Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ร่วมบุญพิธีเททองหล่อพระสีวลี


ปัจจุบันเศรษฐกิจโลกอยู่ในภาวะวิกฤต  มีคนว่างงานมากขึ้น  ดังนั้น ขอเชิญเพื่อนๆ ผู้มีจิตศรัทธาไปร่วมทำบุญพิธีเททองหล่อ พระสีวลี  เอตทัคคะ เป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทั้งหลายในทาง ผู้มีลาภมาก และร่วมสักการะบูชา  ขอพรเรื่องโชคลาภ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๘  มิถุนายน  พ.ศ.๒๕๕๒

พระสีวลี เป็นโอรสของพระนางสุปปวาสา พระธิดาของเจ้าเมืองโกลิยะ นับตั้งแต่พระราชโอรสถือปฏิสนธิในครรภ์พระมารดา ได้เกิดมีลาภสักการะแก่พระมารดาเป็นอันมาก เนื่องด้วยบุญของพระสีวลี  แต่อยู่ในครรภ์พระมารดา ถึง ๗ ปี ๗ เดือน ๗ วัน จึงประสูติ เนื่องด้วยกรรมที่เคยทำมา

ครั้นเมื่อใกล้เวลาจะประสูติ พระมารดาได้รับทุกขเวทนาอย่างแรงกล้า พระนางจึงขอให้พระสมามีไปกราบบังคมทูลขอพรพระบรมศาสดาและพระพุทธองค์ตรัสประทานพรแก่พระนางว่า "ขอพระนางสุปปวาสา พระราชธิดาแห่งพระเจ้ากรุงโกลิยะ จงเป็นหญิงมีความสุข ปราศจากโรคาพยาธิ ประสูติพระราชโอรสผู้หาโรคมิได้เถิด"

ด้วยอำนาจแห่งพระพุทธานุภาพ ทุกขเวทนาของพระนางก็อันตรธานไป พระนางประสูติพระราชโอรสอย่างง่ายดาย ดุจน้ำไหลออกจากหม้อ พระประยูรญาติทั้งหลายได้ขนานพระนามพระราชโอรสของพระนางสุปปวาสาว่า "สีวลีกุมาร"

เมื่อพระนางมีพระวรกายแข็งแรงดีแล้ว มีพระประสงค์ที่จะถวายมหาทานติดต่อกันเป็นเวลา ๗ วัน จึงแจ้งความประสงค์แก่พระสวามีให้กราบทูลอาราธนาพระบรมศาสดาพร้อมด้วยภิกษุสงฆ์ มารับมหาทานอาหารบิณฑบาตในพระราชนิเวศน์ ตลอด ๗ วัน

ในวันถวายมหาทานนั้น สีวลีกุมาร มีพระวรกายเข้มแข็งดุจกุมารผู้มีพระชนม์ ๗ พรรษา ได้ช่วยพระบิดาพระมารดาจัดแจงกิจต่าง ๆ มีการนำธมกรก ( ธะมะกะหรก - กระบอกกรองน้ำ) มากรองน้ำดื่มและอังคาสพระบรมศาสดาและหมู่พระสงฆ์ ในขณะที่ สีวลีกุมาร ช่วยพระบิดาพระมารดาอยู่นั้น ท่านพระสารีบุตรเถระได้สังเกตุดูอยู่ตลอดเวลา และเกิดความรู้สึกพอใจในพระราชกุมารน้อยเป็นอย่างมาก ครั้นถึงวันที่ ๗ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย พระเถระได้สนทนากับสีวลีกุมารแล้วชักชวนให้มาบวช สีวลีกุมาร ผู้มีจิตน้อมไปในการบวชอยู่แล้ว เมื่อพระเถระชักชวน จึงกราบทูลขออนุญาตจากพระบิดาพระมารดา เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงติดตามพระเถระไปยังพระอาราม

พระสารีบุตรเถระ ผู้รับภาระเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้สอนพระกรรมฐานเบื้องต้น คือ ตจปัญจกกรรมฐานทั้ง ๕ ได้แก่ เกสา ( ผม ) โลมา ( ขน ) นขา ( เล็บ) ทันตา ( ฟัน ) ตโจ ( หนัง ) ให้พิจารณาของทั้ง ๕ เหล่านี้ว่าเป็นของไม่งามเป็นของสกปรก ไม่ควรเข้าไปยึดติดหลงไหลในสิ่งเหล่านี้ สีวลีกุมาร ได้สดับพระกรรมฐานนั้นแล้วนำไปพิจารณา ในขณะที่กำลังจรดมีดโกนผมครั้งแรกนั้นท่านได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน จรดมีดโกนลงครั้งที่ ๒ ท่านได้บรรลุเป็นพระสกทาคามี จรดมีดโกนลงครั้งที่ ๓ ท่านได้บรรลุเป็นพระอนาคามี และเมื่อโกนผมเสร็จ ท่านก็ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์

เมื่อท่านอุปสมบทแล้วปรากฏว่าท่านเป็นพุทธสาวกที่มีลาภสักการะมากมายด้วยอำนาจบุญบารมีของท่านที่สั่งสมมา ลาภสักการะเหล่านี้ได้เผื่อแผ่ไปยังพระสงฆ์สาวกท่านอื่น ๆ ด้วย แม้พระบรมศาดาเมื่อทรงพาหมู่ภิกษุสงฆ์เสด็จทางไกลกันดาร ถ้ามีพระสีวลี ร่วมเดินทางไปด้วย ความขาดแคลนอาหารและที่พักอาศัยในระหว่างทางก็จะไม่เกิดขึ้นหมู่ภิกษุสงฆ์เลย เช่น...

สมัยหนึ่ง พระบรมศาสดาเสด็จพร้อมด้วยภิกษุสงฆ์ จำนวน ๕๐๐ รูป ไปเยี่ยมพระเรวตะผู้เป็นน้องชายของพระสารีบุตรเถระ ซึ่งจำพรรษาอยู่ ณ ป่าไม้ตะเคียน เมื่อเสด็จมาถึงทาง ๒ แพร่ง พระอานนท์เถระได้กราบทูลสภาพหนทางว่า

" ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ถ้าเสด็จไปทางอ้อม ระยะทางไกล ๖๐ โยชน์มีประชาชนอยู่อาศัยมาก พระภิกษุไม่ลำบากด้วยภิกขาจาร แต่เสด็จไปทางลัดระยะทางประมาณ ๓๐ โยชน์ ไม่มีประชาชนอยู่อาศัย มีสภาพเป็นป่าใหญ่ มีแต่อมนุษย์อยู่อาศัย พระภิกษุสงฆ์จะลำบากด้วยภิกขาจาร"

 พระพุทธองค์ ตรัสถามว่า " ดูก่อนอานนท์ พระสีวลีมากับเราด้วยหรือเปล่า ?"

พระอานนท์เถระ "ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระสีวลีมากับเราด้วย พระเจ้าข้า"

 พระพุทธองค์ตรัสว่า " ดูก่อนอานนท์  ถ้าอย่างนั้นก็จงไปทางลัด  ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกังวลด้วยอาหารบิณฑบาต เพราะเทวดาทั้งหลายที่สิงสถิตอยู่ในป่าระหว่างทาง  จะจัดสถานที่พักและอาหารบิณฑบาตไว้ถวายพระสีวลีผู้เป็นที่เคารพนับถือของพวกตน  เราทั้งหลายก็จะได้อาศัยบุญของพระสีวลีนั้นด้วย

ด้วยอำนาจบุญที่ท่านพระสีวลี ได้บำเพ็ญสั่งสมอบรมมาตั้งแต่อดีตชาติเป็นปัจจัยส่งผลให้ท่านเจริญด้วยลาภสักการะ โดยมีเทพยดา นาค ครุฑ และมนุษย์ทั้งหลาย นำมาถวายโดยมิขาดตกบกพร่อง ไม่ว่าท่านจะอยู่ในที่ใดๆ ในป่า ในบ้าน ในน้ำ หรือบนบก เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ พระพุทธองค์ จึงประประกาศให้ปรากฏในหมู่พุทธบริษัทตรัสยกย่องท่านในตำแหน่งเอตทัคคะ เป็นผู้เลิศกว่าภิกษุทั้งหลายในทาง ผู้มีลาภมาก

นับว่าท่านพระสีวลีเถระเป็นพระมหาสาวกอีกรูปหนึ่งที่ได้ช่วยกิจการ พระศาสนา แบ่งเบาภาระของพระบรมศาสดาเป็นอย่างมาก ท่านดำรงอายุสังขารโดยสมควรแก่กาลเวลาแล้ว ก็ดับขันธปรินิพพาน 

 

วัดป่าเจริญราช  จัดให้มีการสร้างพระสีวลี ๓ องค์ ๓  ปาง คือ

๑. ปางธุดงค์  เป็นปางที่พระสีวลีได้ออกธุดงค์และถือธุดงค์วัตร  ด้วยอำนาจผลบุญของพระสีวลีที่ได้สั่งสมมาตั้งแต่อดีตชาติ  เป็นปัจจัยส่งผลให้ท่านเจริญด้วยลาภสักการะ  ไม่ว่าท่านจะออกธุดงค์ไปยังแคว้นใด  ตำบลใด  ก็จะทำให้พื้นที่ตรงนั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร  ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ก็ได้รับอานิสงฆ์ไปด้วย  ผู้ที่ทำมาค้าขายยังที่ต่างๆ  จึงเหมาะสมที่ต้องบูชาพระสีวลีปางธุดงค์นี้

๒. ปางจกบาตร  เป็นปางที่พระสีวลีนั่งบำเพ็ญบุญ  บำเพ็ญตบะ  อย่างอุกฤษฎ์ ๗ วัน ๗ คืน  จากนั้นท่านได้นั่งเสวยบุญ  เทพยดา  นาค  ครุฑ  ได้มาใส่บาตร  ถวายข้าวของแก่ท่านเป็นอันมาก  ท่านที่ทำอาชีพธุรกิจหากประสงค์ที่จะมีลาภสักการะ  เหมาะที่จะบูชาพระสีวลีปางจกบาตรนี้

๓. ปางอิทธิฤทธิ์  เป็นปางที่พระสีวลีท่องเที่ยวไปยังโลกทั้ง ๓  คือ  โลกสวรรค์  โลกมนุษย์ และนรก  ท่านได้เปิดโลกธาตุทั้ง ๓  ด้วยบุญฤทธิ์ของท่าน  ผู้ที่มีอาชีพทหาร  ตำรวจ  ข้าราชการหรือมีตำแหน่งหน้าที่  หากต้องการยศฐาบรรดาศักดิ์ในสังคม  เหมาะที่จะบูชาพระสีวลีปางอิทธิฤทธิ์นี้

 

ผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์จะจอง/บูชาพระสีวลี  ติดต่อได้ที่  วัดป่าเจริญราช 

โทร. ๐๒-๙๙๕-๒๑๑๒, ๐๘๙-๓๑๓-๑๑๖๙,๐๘๙-๗๙๖-๗๒๕๕,๐๘๔-๘๒๕-๗๖๖๓

หรือทำบุญผ่านธนาคารไทยพาณิชย์  สาขานิมิตใหม่

เลขที่บัญชี  ๓๕๔-๒-๑๙๗๘๒๔

ชื่อบัญชี  พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท  เพื่ออุโบสถ

แล้วแฟกซ์สลิปมาที่หมายเลข ๐๒-๙๙๕-๒๔๗๗

 

รายได้จากการบูชาพระสีวลีจะนำไป

สร้างโรงอุโบสถสภาปัตยกรรมแบบไทยโบราณ

 

คาถาบูชาพระสีวลี

 

สีวะลี จะ มหาเถโร เทวะตานะระปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ

อะหัง วันทามิ ตัง สะทา

สีวะลี จะ มหาเถโร ยักขาเทวาภิปูชิโต โสระโห ปัจจะยาทิมหิ

อะหัง วันทามิ ตัง สะทา

สีวะลี เถระคุณัง เอตัง โสตถิ ลาภัง ภะวันตุ เมฯ

 

กำหนดการพิธีเททองหล่อพระสีวลี

วันอาทิตย์ที่ ๒๘  มิถุนายน  พ.ศ.๒๕๕๒ เวลา ๑๕.๔๙ น.

 

เวลา  ๐๙.๒๙ น.            พิธีบวงสรวงเทพยดา  และบูชาฤกษ์

เวลา  ๑๐.๓๐ น.            ถวายภัตตาหารเพล  แด่พระสงฆ์-สามเณร

เวลา  ๑๔.๔๙ น.            ประธานฝ่ายฆราวาสจุดธูปเทียนบูชาพระ

อาราธนาศีล  อาราธนาพระปริตร

เวลา  ๑๔.๕๙ น.            พระราชปริยัตยาภรณ์  ประธานสงฆ์จุดเทียนชัย

พระสงฆ์นั่งปรก ๔ รูป  นั่งยังอาสนะพิธี

พระสงฆ์ ๙ รูป  เจริญพระพุทธมนต์ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร”

เวลา  ๑๕.๕๙ น.            พระราชปริยัตยาภรณ์  เป็นองค์ประธาน 

ประกอบพิธีเททองหล่อพระสีวลี

เวลา  ๑๖.๒๙ น.            ดับเทียนชัย

พระสงฆ์นั่งปรก ๔ รูป  โปรยข้าวตอกดอกไม้ 

ประพรมน้ำพระพุทธมนต์

ถวายปัจจัยไทยธรรม-พระสงฆ์อนุโมทนา

 

หมายเหตุ          พิธีเททอง  แต่งกายชุดขาวทั้งชุดค่ะ

http://www.watpacharoenrat.com/

ไปร่วมบุญด้วยกันนะคะ

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 269013เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

คุณเหมียว เกษรา ได้ติดต่อขอร่วมทำบุญด้วย

วันนี้ได้โอนเงินจำนวนเงิน 900 บาท

ฝากแพรไปทำบุญที่วัดป่า

ขอให้มีแต่ความเจริญงอกงามในชีวิตทุกๆด้าน และให้มีเงินทองเหลือพอใช้และเพื่อทำบุญในพระพุทธศาสนาตลอดไป

แพรขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

ใส่ชุดขาว เช้าวันอาทิตย์ไปร่วมงานด้วยกันนะคะ

จะได้มีโชค มีลาภเหมือนกันค่ะ

ขออนุโมทนา ขอให้มีความสุขกาย สบายใจ เจริญพร

อนุโมทนาค่ะ น้องแพร

พี่หนู

ขอบคุณค่ะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองนะคะ

เช้าวันอาทิตย์เจอกันค่ะ

เอาบุญมาฝากค่ะ เพื่อนๆทุกคน

แพรได้พาครอบครัวไปร่วมงานเททองหล่อพระสีวลี ที่วัดป่าเจริญราช เมื่อวันอาทิตย์

งานใหญ่มากค่ะ คนมาเยอะมากค่ะ มากันแต่เช้ามืด หลายพันคนเลยค่ะ

ขนาดจัดเก้าอี้นั่งไว้เต็มพื้นที่แล้ว คนมาช่วงบ่ายก็ไม่มีเก้าอี้นั่งแล้วค่ะ ที่นั่งกับพื้นปูเสื่อก็เต็ม ต้องยืนร่วมพิธีแทนค่ะ ทุกคนก็ได้บำเพ็ญขันติบารมีกัน นั่งรอ ยืนรอ เพราะคนแน่นมาก ถ้าลุกออกจากที่นั่งอาจจะเสียที่ไปก็ได้นะคะ

ช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวง คนก็เต็มแล้วค่ะ พักทานอาหารก็มีผู้ใจบุญนำอาหารและน้ำดื่มมาเลี้ยงผู้ร่วมงานจำนวนมาก ทานกันจนอิ่มอร่อย แล้วก็รอพิธีช่วงบ่าย พอถึงช่วงบ่ายมีพิธีเททองคนก็มาล้นวัดเลยค่ะ ทุกคนมาด้วยจิตศรัทธา ก็สู้ไม่ถอย อยู่ครบจบพิธี หลวงพ่อวีระนนท์ท่านเมตตาให้ลูกศิษย์จัดผลไม้ทิพย์ในพิธีบวงสรวงแจกให้ผู้มาร่วมงานทุกคนให้รับประทานเป็นสิริมงคลและเป็นยารักษาโรคด้วยค่ะ งานนี้อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้องมากค่ะ

แพรได้บูชาพระสีวลีองค์เล็กกลับมาด้วย และบูชาพระสีวลี ปางจกบาตร ขนาด 5 นิ้วไว้ ซึ่งหลวงพ่อให้ทุกคนมารับหลังออกพรรษาค่ะ เพราะท่านจะภาวนาพระสีวลีตลอดพรรษานี้ค่ะ

ถ้าเพื่อนๆศรัทธาและสนใจจะบูชาพระสีวลี ติดต่อที่วัดป่าเจริญราชได้เลยนะคะ

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองค่ะ

ขออนุโมทนาบุญย้อนหลังขอรับ..

แต่จริงหรือขอรับที่..ขอพรเรื่องโชคลาภจากพระสีวลีได้..

ธรรมฐิตไม่รู้นะนี่..

สาธุสามครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท