martino
นาย ศักดิ์เกษม เล็ก ทองมาก

จีนก้าวมาเป็นผู้นำ Linux ในสถานศึกษา


Linux

จีนก้าวมาเป็นผู้นำ Linux ในสถานศึกษา

 

หลังจากที่รัฐบาลจีนออกมาสนับสนุนชุมชนโอเพนซอร์สเมื่อปี 2005 ทำให้หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ของจีนกลายเป็นคนที่น่าสนใจในโลกโอเพนซอร์ส จากการช่วยเหลือและสนับสนุนในโครงการ Leadership of Open Source University Promotion Aliance (LUPA) นำโดย Zhejiang Technology Institute of Economy (ZJTIE) ให้ทุนอุดหนุนโครงการนี้เพื่อสร้าง Linux Training & Examination Center ในปี 2006 โดยสถาบันนี้เริ่มต้นด้วยการ training ใน course สั้นๆ เพื่อให้นักศึกษาได้รับ Linux Certificate หรือ Linux Network Administrator Certificate หรือทั้ง 2 อย่าง ZJTIE ผลิตนักศึกษาที่ผ่านการทดสอบถึง 1500 คนใน 2 ปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก้อตามนักศึกษาที่ผ่านการทดสอบและได้รับ Certificate ไปแล้วหากต้องการศึกษาเพิ่มเติมจะต้องเริ่มศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

แต่ในตอนนี้ LUPA ได้สนับสนุนให้มีการทดสอบ Linux Certificate เพิ่มขึ้นถึง 9 รายการ รวมไปถึง Certificate ทางด้าน Software Engineer, C programming language engineer และ LAMP system engineer ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาของจีน LUPA ได้ตีพิมพ์หนังสือ textbook เกี่ยวกับ Linux อีก 11 เล่มเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงศึกษาหวังว่า textbook จะช่วยให้นักศึกษาจีนสามารถศึกษาความรู้ด้าน Advance Linux technology ได้มากขึ้น

แหล่งข้อมูล http://www.thaiopensource.org/node/518

นับว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับสำหรับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีด้านคอมพิวเคอร์ในอนาคต แต่จะดีกว่านี้แน่หากเยาวชนไทยสมัยใหม่ให้ความสนใจกับสิ่งใหม่ๆเหล่านนี้กันมากๆ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 268715เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 10:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท