ความงามที่ ๕๐๐ ไร่


          ผมเขียนบทความภาคใต้สองตอนแล้ว ในขณะที่ช่วงนี้เกิดเหตุครูถูกยิงตายทุกวัน เครียดครับ ถึงแม้จะเป็นประธาน อ.ก.ค.ศ. อยู่ที่ภูเก็ต ไม่ได้อยู่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ตาม  แต่เป็นห่วงครูซึ่งไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลยกลับต้องมาตกเป็นเหยื่อ ครูทำร้ายชาวมุสลิมหรือก็ไม่...ครูข่มเหงรังแกชาวบ้านหรือก็ไม่....ครูคิดร้ายต่อเด็กในพื้นที่หรือก็ไม่....ทำกับครูทำไม แต่ชาวบ้านที่เป็นมุสลิมก็มีคำถามเหมือนกันว่า ทำกับมุสลิมทำไม......  

เวลาเครียดผมจะไปเดินที่ร้านหนังสือ หาซื้อหนังสืออ่าน ไปเจอนิตยสาร อ.ส.ท.ที่มีเรื่องและภาพสามพันโบก เสียดายที่ตอนไปเที่ยวภาคอีสานไม่ได้ไปที่สามพันโบก เปิดดูข้างในก็มีเรื่องราว ๕๐๐ ไร่ ซึ่งอยู่ที่อ่างเก็บน้ำในเขื่อนเชี่ยวหลาน

ผมเห็นภาพมีน้อย ก็เลยไปค้นๆตอนที่ไปเที่ยวเขาโหลง ๕๐๐ ไร่นี่แหละ การเดินทางสมบุกสมบันพอแค่เหงื่อซึมๆ อิอิ เรานั่งรถจากภูเก็ตไปนั่งเรือที่บริเวณเขื่อนเชี่ยวหลานตั้งแต่เช้ามืด แล้วต้องเดินเท้าขึ้นเขาลงเขาให้เหงื่อซึมแถมมีเรื่องตื่นเต้นเมื่อเจอกับงูจงอางข้างทาง เสียดายมันยังค่อนข้างเช้าแสงก็ไม่ค่อยมีโฟกัสไม่ทันมันเลื้อยไปเสียก่อน พอลงเขามาก็ไปนั่งแพเพื่อไปยังแพที่พักของพี่สุชีพ

 

วิวตอนเช้าสวยมาก มีหมอกลงเหมือนวิวเมืองนอกเลย...พอสายหน่อยหมอกจางลงไปวิวภูเขาก็ยังสวยมากๆ  ใน อ.ส.ท.พูดถึงไข่หอยเชอรี่แต่ไม่มีภาพ ผมถ่ายไว้เลยเอามาให้ดูกัน เอางี้..อ่านเรื่องที่ อ.ส.ท. แล้วมาดูรูปที่ผม อิอิ วันนั้นเจอเหยี่ยวพอดี กดมาสองสามภาพ

 

ระหว่างนั่งเรือชมทิวทัศน์ ผมสังเกตเห็นพลิ้วน้ำสวยดีก็เลยถ่ายเก็บไว้ ข้างทางก็มีกล้วยไม้ป่า มีค่างแว่นให้ดู มีลิง มีนาคมาเล่นน้ำ

 

ใน ๕๐๐ ไร่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ปลาชะโดที่พรรคพวกตกได้วันนั้น ๔ กิโลกว่า ฝั่งตรงข้ามแพของพี่สุชีพก็มีถ้ำที่สวยงาม หินงอกหินย้อย บางช่วงบางตอนเหมือนกับผ้าม่านพลิ้ว และพอเดินออกจากถ้ำจะเห็นผู้หญิงยืนอยู่พอเข้าไปใกล้ๆจะมองไม่เห็น เนื่องภาพผู้หญิงเกิดจากซ้อนของก้อนหินประกอบแสงและเงา เสียดายภาพที่ผมถ่ายเอาเข้าจริงภาพสั่นไหว เสียฟอร์มครับ  เลยไม่เอาให้ดู ฮ่าๆ

 

เรานอนกันคืนหนึ่ง แต่กลางคืนไม่ได้ไปส่องสัตว์เสียดายไม่รู้ว่ามีโปรแกรมนี้ เพิ่งอ่านใน อ.ส.ท. แต่คืนนั้นพวกที่ไปด้วยกันเอาเบ็ดมาตกปลาหมอได้เป็นกิโลเลย พี่สุชีพว่าเอาพันธ์ปลาหมอมาปล่อยไว้เองมันแพร่พันธุ์เร็วมาก ขากลับเราเห็นวิวสวยๆสองข้างทาง ภูเขาหินปูนมีหินย้อยสวยมากแหลมเปี๊ยบ เห็นจันผาเยอะแยะไปหมด

 

ไม่มีอะไรหรอกครับ เห็นว่าภาพประกอบเรื่องใน อ.ส.ท.เรื่องนี้ไม่ค่อยมีสักเท่าไหร่ก็เลยเอามาให้ดูว่า ๕๐๐ ไร่น่ะ สวยจริงๆครับ

หมายเลขบันทึก: 268661เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะ คุณอัยการชาวเกาะ

ขอบคุณแทนคุณครู,เจ้าหน้าที่ฯและผู้เสี่ยงภัยทุกท่านที่ปฎิบัติงานทางสามจังหวัดฯ

และมาเพลิดเพลินไปกับภาพธรรมชาติต่างที่นำมาฝากค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

เพิ่มเติม

ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ

สวัสดีค่ะ

สวยจริงๆ

มาบอกว่า มีปล.ถึงท่านอัยการนะคะ

ว่างๆอย่าลืมไปรับทราบข่าวดี

น้องที่ส่งเรื่องน้องป่านมา

บอกว่าเอาคำแนะนำขอท่านอัยการไปปฎิบัติ

นอกจากเมล์มาเล่าแล้ว ฝากขอบคุณมาด้วย

และเธอยังเล่าเรื่องในบันทึกจดหมายถึงอัยการ(ชาวเกาะ) ฉบับสุดท้ายด้วย

ขอชื่นชมและยินดีที่คำแนะนำขงท่าน

สุดยอดค่ะ

ช่วยให้ผู้หญิงคนหนึ่ง

พบอิสรภาพอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ ท่านพี่ ...

สวยจริงๆ นะคะ

วันนี้ตั้งใจมาบอกว่าคิดถึงค่ะ อยากไปภูเก็ตอีกค่ะ อิอิ

สวยจริงค่ะโดยเฉพาะเทือกเขาที่มีเมฆปกคลุม เปลี่ยนบรรยากาศบ้างก็ดีค่ะ เราไปศึกษาหาทางแก้ปัญหา แต่อย่าพกปัญหากลับมาใส่ชีวิตเราจนต่อมเติ่มเสียหมด แบบนั้นอาจจะกลายเป็นไม่พร้อมไปช่วยคนอื่นเพราะตัวเองเครียดเกิน

ปล. อยากถามว่าสีชมพูที่เกาะต้นไม้นั่นมันอะไรคะ

สวัสดีครับครูจิ๋ว

ผมเป็นห่วงจริงๆนะครับ เลยต้องคลายเครียดเอาภาพงามมาให้ดูกันครับ

ขอให้ครูจิ๋วและเพื่อนครูปลอดภัยครับ

สวัสดีครับหมอรุ่ง

สุขใจที่ได้ยินข่าวดีในเช้าวันนี้ครับ

น้องพอลล่า

รีบมาเลย แต่..๑๙ นี้ต้อนรับเจ้านายมาตรวจราชการ ๒๐-๒๒ ว่าง ๒๓-๒๖ มีบรรยาย ที่ภูเก็ต /กทม./ชุมพร ทีเหลือนอกนั้นลุยได้เลย ฮี่ๆ

สวัสดียามเช้าค่ะ..ท่านอัยการ

แรกเริ่มอ่านก็รู้สึกสลดหดหู่ใจกับข่าวค่ะ..

ดูทีวีเช้านี้ก็มีการฆ่าครูอีกแล้ว..กำลังขี่มอเตอร์ไซด์กลับจากโรงเรียนด้วย  อายุมากด้วย น่าสงสารจังค่ะ

เมื่อไหร่นะคะ..ที่ปัญหานี้จะหมดจากบ้านเมืองเราเสียที

ท่านอัยการถ่ายภาพเก่งจังค่ะ..สวยๆทั้งนั้น สวยทุกภาพ

ดอกแดงๆนี่ชื่อดอกอะไรคะ..

หนูว่าดูคล้ายดอกที่หนูพบที่วัดศรีโสดา ที่เชียงใหม่จังค่ะ..

ก็ไม่แน่ใจนะคะ..

และหนูก็สงสัยเจ้าตัวสีชมพูที่เกาะต้นไม้..เช่นเดียวกับ อ.Little Jazz
ค่ะ   หอยเชอรี่หรือคะ..

ท่านทำงานเยอะๆ...ต้องเดินทางบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับลิตเติ้ลแจ๊ส

บางทีเราอินกับเรื่องที่เรากำลังทำอยู่เกินไป แต่ผ่อนคลายแล้วเพราะผมเครียดไม่นานและพอรู้ว่าเครียดก็จัดการคลายเครียดให้กับตัวเองด้วยวิธีของผม

สีชมพูคือไข่ของหอยเชอรี่ครับ สวยดีเน๊าะ ถ่ายมาตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นอะไรเห็นมันสวยดี มาถามคนพื้นที่จึงรู้ครับ มันมีเยอะเต็มไปหมดแพร่พันธุ์เยอะแยะไปหมดครับ

สวัสดีครับ ศน.อ้วน

เป็นกล้วยไม้ป่า ไม่แน่ใจว่าเขาเรียกอะไร เพราะภาพชุดนี้ถ่ายมานานสามปีกว่าแล้ว เดี๋ยวไปหาคำตอบมาให้ครับ คนแก่ขี้ลืมครับ อิอิ

ขอบคุณที่ชมครับ

เมื่อคืนดูรายการคมชัดลึกในช่องเดอะเนชั่น ฟังเขาเสวนากันเรื่องดับไฟใต้ ข้อเสนอคล้ายกับที่พวกผมเตรียมนำเสนอนายกฯเลยครับ ก็เลยสงสัยว่าเขาจะฟังเราไหมนี่..

อยากตามไปเที่ยวจังค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอัยการชาวเกาะ

ขอบคุณแทนครูทุกคนที่เป็นห่วงคุณครูที่อยู่ในสถานการณ์ไม่ปลอดภัย น่าเป็นห่วงจริงๆ ศิริวรรณเมื่อมาอยู่อยุธยาได้รู้จักกับคุณครู(รองผู้อำนวยการ)พิมพลักษณ์ ซึ่งเป็นแม่ของหมวดตี้ ที่เสียชีวิตไปในการปฏิบัติหน้าที่ในชายแดนภาคใต้เมื่อ 20 มิถุนายน 2551 อีกไม่กี่วันจะครบรอบ 1 ปีที่จากไป ที่บ้านคุณครูจะมีการทำบุญ ก็ว่าจะไปร่วมงานแล้วก็จะได้สมทบกองทุนหมวดตี้(จำชื่อจริงไม่ได้)เพื่อช่วยเหลือตชด.ที่ปฏิบัติหน้าที่ในชายแดนภาคใต้ น่าเห็นใจจริงๆ แต่ก็อดภูมิใจแทนไม่ได้ ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ เคยอ่านหนังสือของหมวดตี้ ทำให้ศิริวรรณมีกำลังใจและมีเรี่ยวแรงที่จะทำงานมากขึ้น "แม้ทุกวันนี้จะทำงานอยู่ในสภาพที่ขาดแคลนไปเสียทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้เสี่ยงตายเหมือนหลายคนที่เขาทำกันในชายแดนภาคใต้ ก็ไม่น่าจะต้องท้อใจแต่ประการใด"

เฮ้อ...ประเทศไทย

ศิริวรรณค่ะ

อีกนิดค่ะ ... ขอคำแนะนำในการจัดภาพแบที่มีภาพรวมๆกันหลายๆ ภาพหน่อยได้ไหมคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีครับ อ.แหวว

เขาโหลงน่าไปเที่ยวครับ เพียงแต่ต้องมีการประสานงานล่วงหน้า ได้บรรยากาศธรรมชาติสดๆครับ อาหารการกินถ้าเป็นปลาก็หาเอาแถวนั้นแหละครับ สด อร่อย...

สวัสดีครับคุณศิริวรรณ

ได้ฟังข้อมูลว่าคนร้ายยังพูดว่ายังต้องการอีก ๑๐ ศพเพื่อชดเชยให้ผู้บริสุทธิ์ ไม่เข้าใจว่าทำไมเขาคิดอย่างนี้ อ้างว่าเจ้าหน้าที่รัฐทำกับเขา ทำไมไม่เอาคืนจากเจ้าหน้าที่รัฐผู้กระทำ ทำไมต้องมาทำกับผู้สร้างคุณประโยชน์แก่ลูกหลานเขาเอง เหนื่อยครับ..

การจัดภาพแบบนี้มีโปรแกรมครับ เข้าไปดาว์นโหลดโปรแกรมได้ที่ photoscape.com ครับ วิธีการง่ายมาก ด้านขวาของ

โปรแกรมจะมีช่องๆให้เราเลือกได้หลายแบบ แบบตั้ง แบบนอน แบบช่องเล็ก ช่องใหญ่ แล้วเราก็คลิ๊กที่ช่องที่เราต้องการจะเอาภาพลงไป คราวนี้เราดูที่ด้านซ้าย เลือกรูปที่เราต้องการจะใส่เข้าไป แล้วดับเบิ้ลคลิ๊ก ทำให้ครบทุกช่อง แล้วก็เซฟ เท่านั้นแหละครับ เดาๆเอาก็ได้แล้วครับ โปรแกรมนี้ง่ายครับ ลองดูนะครับ

สวัสดีครับท่านอัยการชาวเกาะที่เคารพยิ่ง

เรื่องนี้รู้สึกว่าจะหักมุม360องศาเลยหรือเปล่าครับ

ขึ้นต้นด้วยครู(ฟังข่าวแล้วเครียดครับ ยิ่งเมื่อวานได้เดินทางไปร่วมงานเปิดโลกมุสลิม-วิทยาศาสตร์สัญจร ที่อำเภอจะนะ(อาศัยรถท่านผอ.พิศิษฐ์ เดินทาง สบายไปเลยครับ) ซึ่งจัดโดย กศน.4 อำเภอชายแดนจังหวัดสงขลา รู้สึกกล้าๆกลัวๆเหมือนไปแถวๆสมรภูมิเลยครับ แต่พอไปถึงได้พูดคุยและแสดงมายากลให้เด็กๆดู เห็นเขามีความสุขความกลัวก็ลดลงบ้าง แถมเด็กๆถามว่าครูเป็นพุทธหรือมุสลิม กระผมก็บอกว่าพุทธหรือมุสลิมเป็นเพียงการสืบทอดจากบรรพบุรุษ แต่เราก็เป็นเพื่อนกันทุกศาสนา พอผมบอกว่าผมเกิดที่นราธิวาส เด็กก็ถามว่าพูดภาษายาวีได้หรือไม่ กระผมบอกว่าตอนเด็กๆพูดได้เพราะเล่นอยู่กับเพื่อนๆที่เป็นมุสลิม แต่พอโตขึ้นมาย้ายไปอยู่ที่อื่นจึงลืมเกือบหมด เด็กถามต่อว่า " แล้วข้าวพูดว่าอย่างไร"

กระผมก็ตอบ ว่า "กินข้าว" แถวนราธิวาส ใช้ "มาแกนาสิ" ส่วนสตูล ใช้ "มากันนาสิ"

แล้วผมก็ได้ทราบว่า น้ำ เขา ใช้ "ไอซ์" ผมก็บอกว่าแหมพูดภาษาอังกฤษ เลยนะ เขาก็ยิ้ม

แล้วผมก็บอกว่าอีกคำที่ผมชอบคือขอบคุณ แต่นึกไม่ออก จึงให้เด็กช่วยบอกคำขึ้นต้นให้ แล้วผมก็นึกออก "ตือลีมอกาเซะ" จากนั้นก็ถูกเด็กๆถามอีกมากมาย แล้วผมก็แนะนำให้ไปศึกษาให้ทั่วทั้งงาน เพราะถ้าคุยกับผมนานอาจไม่ได้ความรู้อื่นๆ ที่ทางศูนย์วิทย์นครฯ ตรัง และยะลานำมาจัดกิจกรรมให้ได้ทดลอง (คำขยายอาจยาวไปหน่อยต้องขออภัยด้วยนะครับ))แต่ลงท้ายด้วยภาพ 500ไร่ กระผมคิดว่า อ.ส.ท. น่าจะเชิญท่านเป็นบรรณาธิการ คงจะได้เกินคุ้มเลยนะครับ อิอิ (ขออนุญาตยืม อิอิ ของท่านมาใช้นะครับ)ขอบพระคุณครับ

สวัสดีครับ ว่าที่ ร.ต. วุฒิชัย สังข์พงษ์

การหักมุมมันน่าจะเป็นเรื่องทั่วไปแล้วมาลงท้ายด้วยความสุขนะ...

แทนที่จะล่อหลอกให้คนอ่านเรื่องความสุขก่อน แล้วไปว่าเรื่องเครียดทีหลัง แต่กลับเอาเรื่องเครียดมาขึ้นหน้าก่อน เดี๋ยวคนเขาไม่อ่านกันพอดี อิอิ

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การสร้างความไว้วางใจกันเป็นสิ่งที่ต้องทำทุกระดับครับ แม้แต่เด็กเล็กก็ต้องทำ

อย่าไปยุ อสท.เลยเดี๋ยวผมไปทำให้คนตกงานอีกเยอะ..ฮ่าๆๆๆ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านอัยการ

  • สวยมากเลยครับ
  • เห็นจั่วหัว 500 ไร่คิดว่าที่เบตง
  • มี 500 ไร่เหมือนกัน เป็นที่ดินที่ผู้ใหญ่บ้านตนหนึ่งขับไล่โจร จคม.ออกไปจากพื้นที่ได้ แล้วยึดพื้นที่ครอบครองของ จคม มาเป็นจองตนเอง 500ไร่
  • ขอบคุณมากครับ

 

สวัสดีครับท่านเกษตรยะลา

สบายดีนะครับ ไม่ได้เห็นกันนานคิดถึงครับ น้องอ้อยควั้นล่ะ บายดีไหม..

ผู้ใหญ่บ้านมีตั้ง ๕๐๐ ไร่ ก็รวยนะสิ..ขายไปบ้างแล้วยัง..อิอิ

ชอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

แอ้ม คนเมืองขนมหวาน

สวัสดีค่ะคุณลุงอัยการชาวเกาะ ที่นี่สวยมากๆ ว่างๆขอเชิญมาเที่ยวที่เพชรบุรีบ้าง จะอาสาเป็นไกด์ให้คะ

สวัสดีครับหลานแอ้ม

อยากไปทานชมพู่เพชร หวานกรอบอร่อยติดใจ หม้อแกงเมืองเพชรเดิมเป็นของโปรดเลยเชียวนะ แต่เดี๋ยวนี้เพลาลงไปเยอะเพราะลุงเป็นเบาหวาน

วันหลังลุงผ่านไปแถวนั้นจะไปยืนตะโกนหาหลานแอ้มที่เขาวังนะ..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท