ไปเยี่ยมนกกินปลี


นกกินปลีคอสีน้ำตาล (Brown-throated Sunbird)

ไปเยี่ยมนกกินปลี01

 

นกกินปลีคอสีน้ำตาลตัวผู้กำลังผลัดขน (Brown-throated Sunbird)

Model = NIKON D200
Exposure Time = 1/125"
F Number = F5.6

 เมื่อถึงวันหยุดทีไรคนในสมัยก่อนก็จะไปมาหาสู่ยังบ้านญาติพี่น้อง หรือไม่ก็ไปบ้านเพื่อนฝูงที่คุ้นเคยกัน ยามที่ได้มีเวลาอยู่ร่วมทำกิจกรรมกับคนคุ้นเคย ไม่ว่าญาติ เพื่อนพ้องเท่ากับว่าวันหยุดกับการได้พักผ่อนนั้นถือว่ามีความสุขที่สุดแล้ว ชีวิตได้รับการเติมเต็มกับหลังจากการเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน

อีกจังหวะหนึ่งของลูกนกกินปลี

Model = NIKON D200

Exposure Time = 1/125"
F Number = F8

ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ข้าพเจ้ามักจะชอบไปสวนหลวง ร.9 ไปพักผ่อนด้วยการถ่ายรูปที่เป็นงานอดิเรก ช่วงเวลาหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้พบเจอนกกินปลีอกสีน้ำตาลซึ่งเป็นนกที่พบได้ง่ายสุดในตระกูลนกกินปลีนี้กำลังเลี้ยงลูกอยู่ในขณะนี้ และทุก ๆ ครั้งก็จะเฝ้าสังเกตครอบครัวเจ้านกนี้เป็นประจำ โดยผ่านตัวลูกน้อยของครอบครัว เราจะพบเจ้านกกินปลีได้ทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ มีต่างชนิดกันออกไปคือ เริ่มจากบริเวณใกล้บ้านเรา ถ้ามีต้นไม้หรือสวนที่มีไม้ดอกไม้ประดับประดาอยู่ ก็จะได้พบกับนกกินปลีอกเหลือง (Olive-backed Sunbird) ได้ง่ายที่สุด รองลงมาก็น่าจะเป็นนกกินปลีคอสีน้ำตาล (Brown-throated Sunbird) ที่มีสีสันคล้าย ๆ กัน รวมไปถึงนกกินปลีอื่น ๆ อีกหลายชนิดนี้

 

ลูกนกกินปลีอกสีน้ำตาล

Model = NIKON D200
Exposure Time = 1/160"
F Number = F8

ครอบครัวนกกินปลีคอสีน้ำตาลมีพ่อและแม่ของนกสายพันธุ์นี้จะดูแลลูกอยู่ห่าง ๆ เห็นลูกนกยามนี้เหมือนกับครอบครัวสายพันธุ์มนุษย์อย่างเรา ๆ การที่ข้าพเจ้าได้นั่งดูลูกนกเปรียบได้ว่าเป็นกระจกอีกบานหนึ่ง ที่มองว่าแท้จริงแล้วสรรพสัตว์ต่าง ๆ ล้วนก็เหมือนกัน เพียงแต่จังหวะเวลาของสายพันธุ์ชีวิตเหล่านั้น จะมีช่วงระยะเวลาการดำเนินของชีวิตที่ไม่เท่ากัน มนุษย์เรา ๆ อาจจะมีวงชีวิต(Life cycle) ที่ยาวนานเกินไปถึง 60 ปี โดยเฉลี่ย เกินกว่าที่จะศึกษาได้ในระยะเพียงช่วงสั้น ๆ การได้มานั่งดูลูกนกในวงชีวิตที่สั้นกว่าคนอย่างเรา ๆ ซึ่งมีพัฒนาการในช่วงระยะเวลาหนึ่งวัน หรือหนึ่งสัปดาห์ ก็เพียงพอจะเปรียบเทียบได้กับลูกมนุษย์ที่ต้องใช้เวลานานนับแรมปี อาจถึง 10 ปี ขณะที่ได้นั่งดูไป สังเกตไปในวันพักผ่อนยามนี้ ก็อดนึกขำตัวเองไม่ได้ว่า ตัวเราเองก็มีอดีตเฉกเช่นเจ้าลูกนกตัวน้อยสายพันธุ์ตัวนี้

 

นกกระจิบหญ้าสีเรียบ prinia inornata (plain prinia)

Model = NIKON D200 

Exposure Time = 1/400"
F Number = F6.3

อีกพฤติกรรมหนึ่งของเจ้านกน้อยนี้ที่พบเห็นได้คือ ความกร่างกับเจ้านกอื่นที่อ่อนแอกว่า การไล่นกกระจิบหญ้าสีเรียบ prinia inornata (plain prinia) เมื่อเจ้าลูกนกกินปลีแสดงความเจ้าของ มีพื้นที่ในการหากิน มีที่เล่น พร้อมจะแสดงความเป็นเจ้าที่ หวงที่ วาดลีลาเต็มที่ของเจ้าหล่อน เมื่อเวลาใดเจ้านกนกกระจิบหญ้าสีเรียบบินปรี่เข้ามาบริเวณที่หากินของตน เธอก็จะบินแฉไปโฉบมาไล่เจ้านกกระจิ๊บเสียทุกทีไป ยามเมื่อไม่มีใครอยู่เธอก็จะดอดกินน้ำหวานจากดอกไม้บริเวณหากินนั้นอย่างสนุกสนาน เพลินเพลินจำเริญจิต

ลูกนกกินปลีวาดลวดลายขณะหาน้ำหวานกิน

 Model = NIKON D200

Exposure Time = 1/90"
F Number = F8

รวมไปถึงพฤติกรรมอื่น ๆ สามารถดูได้เหมือนสายพันธุ์มนุษย์อย่างเรา ๆ คือความขี้อ้อนของลูกเมื่อมีพ่อแม่นกมาอยู่ใกล้ ๆ อาการแบบนี้จะเหมือนคนมาก ๆ เธอจะเรียกร้องความสนใจ กางปีกพอเหมาะพร้อมขยับปีกปากก็ร้องเรียก เสี่ยงแหลม ๆ ถี่ ๆ พยายามนั่งดู ในใจอดขำเสียไม่ได้ ว่าทุกสายพันธุ์ต่างก็ล้วนเป็นเหมือนกันหมด เช่นกันยามที่ไม่มีใครสนอกใจใส่ใจใยดี เขาก็อยู่ของเขาได้มีอาการแปลก ๆ เหมือนเด็กทั่ว ๆ ไปคือทำอะไรแผลง ๆ ต่างจากพฤติกรรมพ่อแม่นกตัวเต็มวัยที่ดูจะสงบเสงี่ยม ไม่ออกอาการ การวางตัวให้น่าเกรงขามให้น่านับถือ

อาการขี้อ้อนของลูกนก

 Model = NIKON D200

Exposure Time = 1/320"
F Number = F5.6

 วันหยุดสุดสัปดาห์ของข้าพเจ้ากับการไปเยี่ยมเพื่อนร่วมโลกของข้าพเจ้ารู้สึกชื่นใจกับการได้พบเจอแล้วได้นั่งทบทวนเรื่องราวตัวเองในอดีต ผ่านทางเจ้าลูกนกกินปลีตัวน้อยนี้ การได้เฝ้ามองเขาแล้วย้อนมามองตัวเองมันก็เป็นการพักผ่อนที่มีความสุขได้ เท่ากับได้รู้จักกับเรื่องราวรอบตัวโดยเอาสิ่งรอบตัวมาย้อนมองตัวเองก็มีความสุขไปอีกแบบหนึ่ง อยากชวนเชิญทุกท่านที่เข้ามาอ่านแล้วลองนำไปทำดูบ้างก็ไปหวงลิขสิทธิ์ใด ๆ นะครับ

 

อ้างอิง

1.       http://www.thailandviews.com/gallery/displayimage.php?album=15&pos=4


หมายเลขบันทึก: 268611เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 19:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

B01 
ตามมาชื่นชมนกสวยๆ..ขออนุญาตเก็บไว้ค่ะ....

ยินดีครับ แหมอยู่ใกล้ ๆ นะจะให้ต้นฉบับเต็ม ๆ เลยเชียวครับ...อิๆๆๆ

เมตตาค้ำจุนโลกครับ

  • ผมเพิ่งได้เพียรเฝ้าดูลูกนกกางเขนซึ่งเพิ่งจะฟักออกมาเป็นตัวร้องขรมเมื่ออาทิตย์กว่าๆ ที่ผ่านมานี้เอง กะว่าจะลองเฝ้าดูว่าเขาใช้เวลาเติบโตกระทั่งเริ่มออกบินได้ นานมากไหม ผมทำรังให้เขาเองครับ แล้วก็จะต้องถ่ายรูปให้ได้ แต่ผ่านไปไม่กี่วัน เมื่อวานจนถึงวันนี้ ก็รู้สึกว่าทั้งพ่อแม่และลูกนก หายไปหมดแล้ว ทำไมโตเร็วจริง เลยไม่ทันได้เห็นแล้วก็ไม่ได้ถ่ายรูป
  • ถ่ายรูปทั้งสวยและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆได้ดีจริงๆครับ มุมภาพ การจัดองค์ประกอบผ่านเลนส์ และจังหวะการบันทึกภาพดีมากเลย บ่งบอกว่าทั้งช่างสังเกต  ข้อมูลดีระดับรู้นิสัยใจคอและจังหวะ
  • การถ่ายทอดและสะท้อนทรรศนะให้ได้ความรอบด้าน และเชื่อมโยงสิ่งที่ได้จากการถ่ายภาพเข้าสู่การนำไปใช้พัฒนาชีวิตประจำวัน ก็ดีและลึกซึ้งมากเลยครับ ดูและอ่านเพลินเลย

 

น่ารักจังค่ะ ชอบดูนกเหมือนกัน สำหรับกินปลี ถ้าอยากเจอเขา ตอนเช้าจะรดน้ำต้นไม้แล้วฉีดน้ำให้ค้างบนใบไม้ เดี๋ยวเดียวก็มาแล้ว มาเล่นน้ำกันสนุก ส่วนปรอดกะกางเขนบ้านจะลงเล่นน้ำในอ่าง อาทิตย์ที่แล้วกางเขนที่มาออกไข่ในรังที่แขวนไว้เพิ่งพาลูกออกไปจากรัง ดีใจมากที่รอดไปได้อีก 1 ตัว ในฤดูนี้....

ดีใจจังครับ เพื่อนสมาชิดเข้ามาบอกเล่าเรื่องราวดี ๆ ให้ทราบ แถมยังสร้างบ้านให้พวกเขา ได้เห็นครอบครัวเขามีพัฒนาการจากรุ่นสู่รุ่น สงสัยผมต้องเอาอย่างบ้างเสียแล้ว

ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชมและมีเรื่องมาบอกเล่านะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท