วันนี้ มาเป็นเกษตรกร ออนไลน์ ที่จังหวัดสุรินทร์


โลกนี่ไง มหาวิทยาลัยไม่รู้จบ หลุมฝังศพ แน่ไซร้ ใช่ของฝัน

ผันตัวเอง จากเวปมาสเตอร์ และผู้จัดการโรงแรม ณ. เกาะสมุย และ อยุธยา มาเป็นเกษตรกร ที่จังหวัดสุรินทร์ อ.สำโรงทาบ ต.หนองฮะ ณ. วันนี้ ได้ใช้ความรู้ มาทำงาน ให้กับ องค์การ บริหารส่วนตำบล หนองฮะ และ ก็เป็นเกษตรกร ที่กำลัง หวนกลับไปใช้ คำว่า organic เหอๆ เรียกทับศัพท์ มันให้โก้ กับคำว่า เกษตร อินทรีย์ ที่ ข้าพเจ้า ก้าว ข้ามพ้นมาเกือบ สามสิบกว่าปี การปลูกข้าวโดย ปลอดสารเคมี การใช้ปุ๋ย ที่มาจากธรรมชาติ คือมูลสัตว์ การที่ข้าพเจ้า ปลูก ต้นไม้ และ ขนผักตบ ชวา จากห้วยสาธารณะ มาสุมโคนต้นไม้ เพื่อเป็นการลด การให้น้ำ ไม่ต้องใช้ ระบบ น้ำหยด ไม่ต้องใช้ ปุ๋ยเคมี

เมื่อสี่สิบปี ที่แล้ว สมัยเมื่อข้าพเจ้ายังเด็ก เติบโต อยู่ในคลองเจ้าคุณ ที่เป็นคลองต่อกับ คลองดำเนินสะดวก

จังหวัดราชบุรี ญาติ ของข้าพเจ้า ใช้ มูลที่มาจาก คนนี่แหละ โดยสมัยนั้น จะมีการ ใช้ตุ่ม ทำเป็นส้วมและมีกระดาน สองแผ่นตีกั้นใช้เป็นที่นั่ง มูลคน ผสมฉี่ รดผัก สุดยอดความงาม ของผักกาด  แต่แล้วก็โดนค่อนแคะว่าไม่เจริญ สังคม ของคนที่เจริญ ก็ถูกเปลี่ยนไป ต้องใช้ สารเคมี เพื่อเพิ่มต้นทุนการผลิตให้สูงขึ้น 

และแล้ว เราก็เป็นประเทศที่่เป็นหนี้ โดยที่ราษฎร ไม่ได้ ร่วมบริโภค แต่ต้องร่วมใช้ ด้วยการ เสียภาษี 

จะมีกี่คนที่ได้ ใช้ บริการ รถไฟใต้ดิน  ได้ใช้ลิฟท์ และได้ใช้ หน่วยงานเช่นสนามบิน ที่รัฐบาล ผลิตขึ้นมาเพื่อหน้าตา ของสังคมไทย เพียงแค่ ทำให้ ชาวนา คิดค่าแรง ตนเอง และ ต้นทุนในการ ทำนา ผมก็ไม่แน่ใจ ว่าชาวนา คิดได้หรือ ไม่ได้คิด ปัจจุบัน ผมเดิน ไป ที่คันนา จะได้ กลิ่น สารเคมี คลุมหญ้า ซึ่งโชยมา แล้ว มันเจ็บช้ำใจ  ว่า คนของเรา ไม่ได้รักกันเลยเหรอ ถึงได้ พยายาม ฆ่ากันผ่อนส่ง ด้วยสารเคมี ไม่ว่า อนาคต จะมีใคร เป็นมะเร็งหรือไม่ ผม ขอ ให้ คนที่พยายาม ออกกฎหมาย ให้ พริก ขมิ้นชัน พริก ตระไคร้ ข่า และ บรรดา สารธรรมชาติ เป็นสารต้องห้ามในการขนย้าย  ขอให้ บรรดา ญาติ พี่น้อง ของท่านได้ บริโภค สารพิษ เข้าไปมากๆ จนรายได้ ที่มี ไม่สามารถรักษา โรคภัยไข้เจ็บ ที่เกิดขึ้นได้  สมดัง

Go's around Come's around  หรือ กงกรรม กงเกวียน ที่จะย้อนรอยมา สำหรับ ผู้ที่ปิดหู ปิดตา ผู้ด้อยโอกาส ทางการ ศึกษา  

ผมมา เห็นพื้นดิน ทางภาค อีสาน ที่ถูก ชี้ชวน ให้ปลูก ต้น ยูคาลิบตัส พร้อมทั้งเลี้ยงวัว ที่ผอมแห้ง แรงน้อย แล้ว บอกได้คำเดียว ว่า  ตราบใด ที่ไม่ยอมให้ ความรู้ ด้านการศึกษา อย่าหวัง พัฒนา ประเทศ สิ่งที่พวกท่าน หมกเม็ด อย่าคิดว่า คนอื่นคิดตามไม่ทัน  นะ  บรรดา ผู้มีอำนาจ บาตรใหญ่ กินไม่อิ่ม ทั้งหลาย 

 

หมายเลขบันทึก: 268598เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นการเรียนรู้นอกระบบ นอกห้องเรียนค่ะ ไร้กรอบ

  • เข้ามาออกเสียงสนับสนุนค่ะ
  • เคยไปคุยกับชาวนาอินทรีย์ที่สุรินทร์เมื่อปีก่อน
  • ศรัทธาในอุดมการณ์ ความรู้ และพลังในการต่อสู้มากๆ ค่ะ
  • หวังอย่างยิ่งว่าจะมีเครือข่ายเช่นชาวนาสุรินทร์ที่เข้มแข็ง
  • เกิดขึ้นมากๆ ในประเทศไทย
  • เผื่ออนาคตเราจะได้หลุดจากความเป็นทาส-อาณานิคมทางเศรษฐกิจของมหาอำนาจค่ะ

สู้ๆ ค่ะ...ขอบคุณที่ทำสิ่งดีๆ.

แวะเข้ามาเป็นกำลังใจให้อาชีพบรรพบุรุษของข้าพเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท