กลัวเมีย


ใครคือหัวหน้าครอบครัวที่เเท้จริง....?????

กิร  ดังได้สดับมาว่า.....

                    เศรษฐีคนหนึ่งเป็นคนกลัวเมียมาก  เมื่อเมียพูดอะไรจะต้องนิ่งฟังเเละต้องทำตามนั้น จึงคิดว่าในโลกนี้จะมีคนที่กลัวเมียอย่างตนบ้างหรือไม่  เพื่อพิสููจน์ให้เห็นเเจ้งจึงสั่งให้คนใช้หาม้ามา  ๒  ตัว สีขาวตัวหนึ่ง  สีดำตัวหนึ่งเเละไก่่อีก  ๑๐๐ ตัว ด้วยตั้งใจว่าถ้าบ้านไหนกลัวเมียจะให้ไก่ตัวหนึ่ง  ย้านไหนไม่กลัวเมียจะให้ม้าตัวหนึ่ง  ให้ครบเเ้ล้วจึงให้พวกคนใช้หามกรงไก่ออกเดินทางไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง

                     ถึงบ้านเเรกก็ถามผัวเมียที่อยู่่หน้าบ้านพอดีว่า  "บ้านนี้กลัวเมียไหม"

ผัวยังไม่ทันอ้าปาก  เมียรีบตอบทันทีว่า"ลองไม่กลัวฉันสิ จะได้เฉาะกบาลเสียเลย"

เป็นอันว่าบ้านเเำรกได้ไก่เป็นรางวัลฐานกลัวเมีย....ไปอีกบ้านหนึ่งเเล้วถามเหมือนเดิม  ผัวตอบว่า "เมียเขาเป็นคนเก่ง  เขาคิดเขาทำอะำรถูกต้องดีหมด  ผมงี้สบายี่สุด  เเทบจะไม่ตื้องทำไม่้องพูอดะไรเลย  เมียเขาออกหน้าหมด"

                 ผัวตอบอย่างนี้  เมียก็ยิ้มเเก้มเเทบปริ  เลยได้ไก่เป็นรางวัลไป......ถัดมาอีกบ้านหนึ่ง  เมียไม่อยู่บ้าน ผัวตอบว่า  "ไม่กลัวไม่ได้หรอก  เมื่อวานยังเหยียบผมเเทบเเย่  แค่ผมกลับบ้านเย็นไปหน่อยเท่านั้น  หาว่าผมมัวไปเกาะเเกะกับผู้หญิงอื่นจึงกลับบ้านเย็น  ผมงี้เข็ดจนตาย"   เลยได้ไก่ไปตามกติกา.....

                    เศรษฐีชักท้อใจ  หลายบ้านเเล้วกลัวเมียทั้งนั้น  ไปอีกหมู่บ้านหนึ่งก็อีหรอบเีดียวกัน  กลัวเมียกันทั้งบาง  ไก่เกือบหมดร้อยตัวเเล้วยังไม่มีวี่เเววผู้ที่สมควรจะได้รับม้าไปเป็นรางวัลเลย  ...ข่าวเศรษฐีเเจกไก่เเจกม้าดังไปถึงท้ายหมู่บ้าน  ผัวเมียคู่หนึ่งคิดหาอุบายอยากได้ม้า  จึงนัดเเนะกันว่าบ้านของตนผัวเป็นใหญ่เมียเช่อฟังเสมอ  ไม่เคยโต้เเย้งเถึยงทะเลาะกัน ตกลงกันดิบดีเเล้วก็นั่งคอยอยุ่หน้าบ้าน เศรษฐีไปถึงบ้านนั้นก็ซังกะตายถามไปเเบบที่เคยถามทุกบ้าน

                       "บ้านนี้ผัวกลัวเมียไหม"

                            ผัวรีบตอบทันทีตามที่ตกลงกันไว้กับเมียว่า "ผมนะรึกลัวเมีย  ไม่มีวันเสียหรอกท่าน  ผมว่าอะไรต้องว่าตามผมทุกอย่าง"...เศรษฐีตื่นจากภวังค์ รูสึกตื่นเต้น  พบเเล้วคนที่ไม่กลัวเมียมีจริง ๆ จึงถามเมียว่า..."จริงอย่างที่ผัวเอ็งพูดหรือเปล่า"....."จริงคุ่ะ  พี่เขาเป็นคนเก่ง  เอาจริงเอาจัง  เป็นผู้นำครอบครัว  ฉันเองก็ต้องทำตามเขาทุกอย่างเเหละ"  ว่าไปโน่นเลย....."งั้นก็เอาม้าไปเลย  จะเอาตัวดำหรือตัวขาว เลือกเอาไปเลยตัวหนึ่้ง"  เศรษฐีบอกอย่างดีใจที่ได้เห็นคนไม่กลัวเมีย   สองผัวเมียเห็นม้าสองตัวล้วนงามทั้งคู่  ผัวอยากได้สีดำ แต่เมียอยากได้สีขาว  ต่างก็เถีัยงกันต่อหน้าเศรษฐี  ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ยอมกัน  ท้ายที่สุดผัวคงรำคาญจึงตอบเมียไปว่า  "งั้นสีขาวก็ได้"....เศรษฐีได้ฟังดังนั้นเเล้วถึงกับอุทานว่้า  "อ้าว  ไหงเป็นยังงี้ไปล่ะ  ไหนว่าไม่กลัวเมียไง  ตามใจเมียเเบบนี้ก็เข้าข่ายกลัวเมียเหมือนกัน"  สองผัวเมียเลยอดได้ม้า  ได้แค่ไก่ตัวเดียวเป็นรางวัลไป  ฐานเล่นละคร ไม่สมบูรณ์

                               เศรษฐีหมดเเรง  หมดความสงสัย  กลับบ้านพร้อมกับม้าสองตัว  ไก่อีกสิบกว่าตัว.

หมายเลขบันทึก: 268343เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท