เล่าเรื่องโครงการพัฒนางาน มอ.(2)


เกณฑ์การให้รางวัลโครงการพัฒนางาน หากฝ่ายเลขาไม่พร้อมหรือคิดไม่หมดจะทำให้กรรมการลำบากในการพิจารณา
           ขอแสดงความชื่นชมต่อการริเริ่มดีๆ เช่นนี้  "น่าจะพิจารณาให้รางวัลแบบ แข่งกับตัวเอง  ไม่แข่งกับคนอื่น  คือถ้าเข้าเกณฑ์ให้รางวัลหมด มีรางวัลหลายระดับ กรรมการต้องอธิบายด้วยว่าเข้าเกณฑ์อย่างไร  คือไม่ใช่แค่ให้รางวัล แต่เอาการให้รางวัลเป็นเครื่องล่อให้เกิดการ ลปรร. เกิดความเอาใจใส่วิธีทำงานดีๆ ต่อไป ควรเอาการทำต่อเนื่องเข้าไปไว้ในเกณฑ์ด้วย" ขอชื่นชมจริงๆ ครับ  ท่าน อ.วิจารณ์ เมื่อ พ. 3 พ.ค. 07:20:31 2006 เขียนว่า:

         ข้างต้นเป็นความเห็นของท่าน อ.วิจารณ์ พานิช ให้ไว้ในบันทึก "โครงการพัฒนางาน ตอนที่ 1 (คลิก)ทำให้ดิฉันดีใจมาก แอบดีใจและกลับบ้านเล่าให้คุณสามีฟังว่า "คุณพ่อ วันนี้น้องมีเรื่องดีใจเรื่องนึง น้องเขียนเล่าเรื่องงานของน้อง แล้วมีผู้ใหญ่หนึ่งท่านเข้ามาให้ความเห็นด้วย" 

        กรรมการตัดสินในวันนั้น ได้มากจากการสร้างเครือข่ายที่เป็นอย่างดีไว้อย่างยาวนาน หาได้ไม่ง่ายเลย คนที่จะมารับการมอบหมายให้ตัดสินในเวลาเพียงฟังการนำเสนอ โครงการละ 12 นาที และต้องนั่งฟังทั้งวัน แต่ด้วยความสัมพันธ์อันดีที่ว่าเลยได้กรรมการมาไม่ยากนักโดยการยกหูทาบทามทางโทรศัพท์ และทำหนังสือเชิญตาม มีการนัดคุยกันก่อนวันจัด 2 วัน ประเด็นที่กรรมการคุยกัน คือ โครงการมความหลากหลายมาก รายละเอียดที่ทีมงานเตรียมให้กรรมการคือตัวโครงการ ประมาณโครงการละ 3หน้า ที่บอกถึงความเป็นมาเป็นไป แต่ก็ไม่ละเอียดพอ สร้างความลำบากใจให้กรรมการไม่น้อย ในที่สุดเกณฑ์ของปีนี้ ออกมาภายหลังความพยายามอยู่ 1 ชั่วโมงเต็ม ด้วยความมากมายประสบการณ์ของท่านอาจารย์นวลจิรา ภัทรรังรอง ประธานคณะกรรมการตัดสินผลงาน  ความว่า "เราจะดูที่ผลงาน 80 คะแนน และดู การนำเสนอ 20 คะแนน" โดยแบ่งสัดส่วนดังนี้ ประเด็น ผลงาน จะดูประโยชน์จากโครงการในแง่ ต่อหน่วยงานตนเอง ต่อผู้รับบริการและต่อการที่หน่วยงานอื่นๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้  ความคิดสร้างสรรค์ การประหยัด  ส่วนของ การนำเสนอ ดู ความครบถ้วนของเนื้อหา การลำดับเนื้อเรื่องและเทคนิคการนำเสนอ รวมถึงการรักษาเวลา  กรรมการให้ความเห็นว่า ในปีถัดไปต้องจัดลงไปดูจริงที่หน่วยงานด้วยนั่นคือประเด็นความต่อเนื่องที่เนียนในงานประจำ  สำหรับประเด็นรางวัลหลายระดับ ก็ได้รับการสะท้อนเช่นกัน คนที่มานำเสนอควรได้รับการยกย่องจากมหาวิทยาลัยว่าสมควรเป็นตัวอย่างความคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีวันนั้นท่านรองพัฒนาระบบบริหาร ได้กล่าวไว้ว่า "โครงการนำเสนอเพียงวันเดียววันนี้มิใช่การแข่งขันเพื่อรางวัลรางวัลเป็นผลพลอยได้ แต่วันนี้จัดเพื่อให้บุคลากรของเรารับรู้ว่าการคิดของพวกเราทุกคนเพื่อพัฒนางานในจุดเล็กๆ และไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหน ของ มอ. หากคุณคิดและทำให้ดีกว่าเดิม ก็จะมีคุณค่าได้ในทุกวัน" 
             สำหรับปีถัดไปจะทำให้ดียิ่งขึ้น จะนำทุกความเห็น มาปรับปรุงค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26833เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

         ติดตามระบบการพัฒนาของมอ. แล้วน่านำไปเป็นตัวอย่างไม่ใช้แต่วิธีนี้มีอีกหลายอย่างไปศึกษาแล้วน่าสนใจ ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ      และลอกเรียนแบบไปใช้กับหน่วยงานบ้างนะคะ

                               ขอบคุณที่เล่าเรื่องดี ๆ ให้เป็นตัวอย่าง

ขอบคุณค่ะ รู้สึกดีที่มีพี่มาร่วมให้ความเห็น แต่ lesson learn ก็มีค่ะ เช่น กรรมการพูดหลังจากเสร็จงานว่า คราวหลังไม่รับเป็นกรรมการให้แล้ว งานยากจัง นั่นคือผลของการทำงานง่าย ๆ ของเรา ใช้โอกาสของการเป็นคนคุ้นเคย ไหว้วานกัน โดยลืมคิดว่า เราต้องดูแลทุกคน ทั้งแขก ทั้งทีมงาน  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท