มีแสงในตัวเอง


ทำงานเพื่อส่ง ไม่ได้เพื่อใช้ ดาวเคราะห์ที่ขาดแสงในตัวเอง

            ต้องยอมรับว่าการทำงานคุณภาพใน รพร.นครไทย ส่วนใหญ่เป็นแรงผลักจากภายนอกมากกว่าความต้องการของทีมงานภายในเอง หลายๆครั้งที่เราทำงานเพื่อส่ง ไม่ได้เพื่อใช้ เราไม่มีเป้าหมายของตนเองที่ชัดเจน จริงจังและต่อเนื่องที่ดีพอ เหมือนดาวเคราะห์ที่ขาดแสงในตัวเอง เป็นดาวที่ไม่มีแสงในตัวเอง ที่สำคัญคือการสร้างคุณค่า และกำลังใจ แรงเสริมเชิงบวกในการทำงาน การทำให้เจ้าหน้าที่ภูมิใจในงานที่ทำ สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน แทนการทำงานแลกค่าตอบแทนเป็นหลัก ทำงานต่างๆ เพราะหัวหน้าสั่ง ไม่ทราบคุณค่า และประโยชน์ของงานที่ตนเองทำอยู่ เช่น

             ผู้ตรวจเยี่ยมถามว่า “แยกขยะไปทำไม ” ผู้ถูกประเมินตอบว่า “หัวหน้าสั่ง ”

             ผู้ตรวจเยี่ยมถามว่า “บันทึกแบบฟอร์มนี้ไปทำไม” ผู้ถูกประเมินตอบว่า “หัวหน้าบอกให้ใช้ ”

           ทำให้ขาดความเข้าใจ ขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน และพัฒนาการทำงานให้ดีขึ้น หลายครั้งเราเดินเยี่ยมสำรวจแบบจับผิด และพูดมากกว่าฟัง เหมือนเดินมาสั่ง ไม่ใช้เดินมาตรวจเยี่ยม มารับฟัง และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่ควรจะเป็น ซึ่งไม่ผิดถ้าเป็นการเดินครั้งแรก ๆ แต่ควรมีการกระตุ้น และเสริมแรงให้เจ้าหน้าที่ได้มีโอกาสในการพัฒนางาน และเข้าไปช่วยเสริมในจุดที่จำเป็น ทำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มฝีมือของตนเองทั้งการกำหนดเป้าหมายในการทำงาน วิเคราะห์ ระบบงาน สาเหตุของความเสี่ยงต่างๆและพัฒนางานได้อย่างมีข้อมูลประกอบ วัดผลได้และมีความคิดสร้างสรรค์ แต่นี้คือสิ่งที่คาดหวังจะให้เกิด คงจะต้องช่วยกันทำ และเริ่มที่ตัวเองก่อนว่าออจะเปลี่ยนแปลงอะไร  จะทำงานคุณภาพให้มีความสุข และยั่งยืน อย่างไร ............................เพื่อให้มีแสงในตัวเอง  ทีเป็นแสงที่อบอุ่น ไม่แผดเผา

หมายเลขบันทึก: 268253เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บันทึกเพื่ออะไร... อิอิ

ไม่มีใครสั่งใช่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ มาให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีคะ

แต่ตอนนี้แม่ต้อยเห้นแสงจรัสจ้าในตัวของ คนเขียนแล้วนะคะ

สุดยอดแล้วคะ

 

บางทีคนเราก็ทำงานตามคำสั่งโดยที่ไม่รู้เหตุผล แต่จะดีกว่าถ้าเกิดจากความรู้สึกที่อยากจะทำประโยชน์ให้ผู้อื่น (แม้ว่าบางครั้งอาจจะหวังผลตอบแทนบ้าง)ดังนั้นผู้บริหารควรร้องขอความเห็นมากกว่าที่จะสั่งเพื่อที่จะให้ได้งาน แสงจะได้เกิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ

กสิวัฒน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท