เชื่อได้หรือไม่ สมุนไพร 13


ภาพลวงตา สิ่งที่เห็น และรู้ อาจไม่ใช่เรื่องจริง ประโยชน์ทับซ้อน วาระแอบแฝง นโยบายซ่อนเงื่อน แก้ปัญหาผูกปม

เชื่อได้หรือไม่ สมุนไพร 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตราย ปราถนาดี หรือผลประโยชน์ทับซ้อนซ่อนเงื่อน ภูมิปัญญาไทย จะอยู่ใน POSITION ใด 1.แฝงด้วยผลประโยชน์ของบริษัทยาแผนปัจจุบันหรือเปล่า 2.บุคคลในสายอาชีพตัดแข้ง ดัดขากันเอง หรือเปล่า 3.ภูมิปัญญาไทยที่รักษารอดตายกันมาร่วมพันปีถึงกาลล่มสลายแล้วหรือ 4.ถ้าเป็นดังนี้ใครได้ ใครเสีย ประโยชน์ตกอยู่กับใคร 5.แล้วจะพัฒนาองค์ความรู้ภูมิปัญญา ยาไทยอย่างไร 6.จะอนุรักษ์ พืชพันธุ์ ที่มีประโยชน์อย่างไร ในเมื่อมันกลายเป็นพืชอันตราย

คำสำคัญ (Tags): #drtinno.com#dr.tinno kwandee#rmutk#techedu
หมายเลขบันทึก: 268250เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

รู้..เวลานี้มนุษย์..รู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด..เป็นเหยื่อภาพลวงตา สิ่งที่เห็น..ประโยชน์ซับซ้อน..วาระแอบแฝง..นโยบาบซ่อนเงื่อน...ปัญหาผูกปม

สิ่งที่เราคิด อาจไม่ตรงกับที่คนอื่นคิด ก็เป็นอันตรายได้เช่นกัน สิ่งที่เห็น และรู้ อาจไม่ใช่เรื่องจริง เสมอไป

ทัศนะของวงการวิทยาศาสตร์สมัยใหม่เชื่อว่า ในพืชสมุนไพรซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นยารักษาโรคมานานประกอบด้วยสารทางเคมีหลายชนิด แต่ละส่วนของพืชสมุนไพรมีสารประกอบ

ที่แตกต่างกันออกไปสารเหล่านี้เป็นตัวกำหนดสรรพคุณของพืชสมุนไพร ชนิดและปริมาณของสารจะแปรตามชนิดของพันธุ์สมุนไพร สภาพแวดล้อมที่ปลูกและช่วงเวลาที่เก็บพืชสมุนไพร

ส่วนเรื่องผมประโยชน์ที่ทางหน่วยงานต่างๆจะโกงกินกัน มันก็ขึ้นอยู่กับผลกำไรของแต่ละแต่ละผมงานด้วย แต่ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกกันประเทศไทยเราก็คงจะมียาดีไว้กินกันและน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยคับ

อะไรทุกอย่างย่อมมีทั้งคุณและโทษ อยู่ที่ว่าเราจะใช้อย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

  • ค่ะใช่เลย ประโยชน์ทับซ้อน วาระแอบแฝง นโยบายซ่อนเงื่อน แก้ปัญหาผูกปม
  • ขอบคุณค่ะมี่ให้แง่คิด

ขอบคุณครับ ช่วยกันคิด และสะท้อนให้กับสังคมรู้สึกตัวด้วยครับ

ในพืชสมุนไพรซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นยารักษาโรคมานานอยู่ที่ว่าเราจะใช้อย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ส่วนเรื่องผมประโยชน์ที่ทางหน่วยงานต่างๆจะโกงกินกัน มันก็ขึ้นอยู่กับผลกำไรของแต่ละแต่ละผมงานด้วย แต่ถ้าทุกคนมีจิตสำนึกกันประเทศไทยเราก็คงจะมียาดีไว้กินกันและน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยคับ

ครับ อาจาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท