plastic mold design


 

......การออกแบบแม่พิมพ์พลาสติกส์(Plast Mold Design)โดยการใช้ computer program .......... ปัจจุบันการออกแบบแม่พิมพ์ทั้งแม่พิมพ์พลาสติกส์และแม่พิมพ์โลหะได้ปรับเปลี่ยนแนวทางในการออกแบบเพื่อย่อนระยะเวลาในการออกแบบและเพื่อความถูกต้องของแบบก่อนที่จะนำใปใช้งาน (simmulation)ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้ 1.product design from cad or real product 2.cad from digital data 3.change digital data to iso code or machine code 3.1 if real product need to drawing on cad and change to iso code or machine code 4.simmulation on cad 3d and improvment 5.sent data to cam 6.simmulation on cam 7.dry run on machine 8.machine operating 9.finish ........จะได้ชิ้นส่วนแม่พิมพ์ตามต้องการ.......... 10.take mold parts to improve property 11.assembly 12.try out 13.over all improvment 14.set up on injection mold machine ............................ท่านผู้รู้กรุณาช่วยตอบและแนะนำ นำเสนอ ข้อมูล ประสบการณ์ที่ท่านมี เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้และแลกเปลี่ยนที่ก้าวหน้าต่อไป

หมายเลขบันทึก: 268244เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ดีมากครับ ขอรายละเอียดเพิ่มครับ

สวัดดีครับอาจารย์

แล้วจะเข้ามาอ่านอีกครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมชื่อปัญญาเทคโนโลยีอุตสาหการเทียบโอนปี1นะครับ ก็อยากจะเสริมนิดหน่อย การออกแบบแม่พิมพ์พลาสติกนั้น สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง คือค่าการหดตัวของพลาสติก ซึ่งถ้าไม่คำนึงถึงค่าการหดตัวก็จะเกิดปัญหา ในส่วนของพลาสติกนั้นก็ต้องมาดูว่าเราจะใช้พลาสติกตัวไหน ซึ่งแต่ละตัวก็มีค่าการหดตัวที่แตกต่างกัน ในส่วนของการออกแบบนั้น ส่วนใหญ่ก็จะใช้โปรแกรมออกแบบแม่พิมพ์ ซึ่งก็ง่ายต่อการทำงาน ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์ ผมชื่ออภิชาติ เทคโนโลยีอุตสาหาร เทียบโอน ปกติ ปี 2 ครับ ผมคิดว่าการศึกษาเรื่องแม่พิมพ์กว่าจะเข้าใจและเก่งได้ต้องใช้เวลานาน ต้องมีโอกาศ และพรสวรรค์ครับ ขอรายละเอียดเยอะๆครับ ขอบคุณครับ

อยากได้ลายละเอียดเยอะกว่านี้อ่ะครับอาจารย์

ขอรายละเอียดเพิ่มครับ ที่มีรูปภาพดูมากๆจะได้เข้าใจมากขึ้น

การที่เราจะออกแบบแม่พิมพ์พลาสติกเราต้องเรียนรู้อย่างน้อยที่สุดคือ

1รู้จักเครื่องมือเครื่องจักร เครื่องฉีด เป็นอย่างดี ว่าทำอะไรได้ ชิ้นส่วนต่างๆ ทำหน้าที่อะไร อย่างไร ข้อจำกัดมีอะไร แล้วจะใช้ประสิทธิภาพของเครื่องมืออุปกรณ์อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

2ต้องรู้จักชิ้นส่วนต่างๆของแม่พิมพ์แต่ละอย่างแต่ละชนิดอย่างดี ทำได้อย่างไร ผลิตแบบไหน แต่ละชิ้นมีหน้าที่อะไร

3การออกแบบแม่พิมพ์อะไรมีอิทธิพลต่อการออกแบบ และมีอิทธิพลต่อการผลิตแม่พิมพ์ แล้วเราจะทำอย่างไรให้คุ้มค่า และได้เปรียบที่สุดเท่าที่ทำได้

ผมคิดว่าผู้รู้ทั้งหลายได้ช่วยๆกันให้ความคิดเห็นเพิ่มเติมด้วยครับจะได้เป็นประโยชน์ต่อไป

สวัดดีคับอาจารย์ได้ความรู้ดีมากครับ

อยากหาข้อมูลแบบละเอียดเลยสามารถหาข้อมูลใด้จากที่ไหนครับ(บนInternet)

สถาบันไทยเยอรมัน TGI และ สมาคมไทย-ญี่ปุ่น หรือ สมาคมแม่พิมพ์ไทย

การออกแบบและผลิตแม่พิมพ์ ทั้งแม่พิมพ์โลหะ และแม่พิมพ์พลาสติกส์สามารถ มาขอคำปรึกษาได้จากผม ดร.ทินโน ขวัญดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

โดยท่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ หรือ

โทร 081 619 6664

e-mail:[email protected]

วิชานี้มีความจำเป็นและสำคัญมากต่ออุตสาหกรรม

ซึ่งมีบทบาทในชีวิตเราอย่างมาก

อ.ทินโน ครับ

ถ้าเราจะต้องการรู้จักหน้าที่ของเครื่องฉีด และชิ้นส่วนเป็นอย่างดี

ต้องทำอย่างไรครับ ต้องเป็นการลงปฏิบัติไหมครับ

และถ้าเป็นการลงปฏิบัติก็จะเห็นได้ว่าหลักการทำงานโดยแท้จริง

ซึ่งสามารถจะดูได้ว่าชิ้นส่วนของเครื่องฉีดแต่ละตัวใช้ทำหน้าที่อ่ะไรแตกต่างกันออกไป

ก็จะสามารถทำความเข้าใจได้ และถ้า อ. ผู้สอนของผม ม่ได้สอนวิธีการลงปฏิบัติ

และวิธีใช้เครื่องแล้วผมจะสามารถใช้เครื่องได้ไหมครับซึ่งผมก็ไม่มีความรู้ในด้านพลาสติกเลย

แล้วผมจะเข้าใจกับเครื่องฉีดได้ไหมครับ แล้วผมจะได้อ่ะไรจากการอ่านหนังสืออย่างเดียว

โดยไม่ได้ลงปฏิบัติเลยครับ ขอปรึกษา อ.ทินโนหน่อยครับ

ขอบคุณครับ อ.ทินโน

สวัสดีครับ อ. ทินโน

ผมได้อ่านข้อความหลายๆ ข้อความมีความคิดเห็นดีครับ ผมเลยอยากที่จะแรกเปลี่ยนด้วยครับในฐานะที่ผม ทั้งเรียนและทำงานในสายงานผลิตและออกแบบแม่พิมพ์โดยตรงมากว่า 10 ปี คนที่จะเป็นช่างแม่พิมพ์ได้ต้องประกอบด้วยหลายทักษะครับ

ไม่ใช่แค่รู้จักครับ

ต้องมีอีกหลายด้านที่ประกอบเช่น

1 เรื่องของคุณสมบัติพลาสติก (ข้อความที่3) ที่พูดถึง

2 เรื่องความรู้เรื่องกลศาสตร์

3 ความรู้เรื่องเครื่องฉีดอย่างที่ อ. กล่าว (ข้อความที่7-1)

4 ความรู้เรื่อง Machine Shop อันนี้สำคัญครับ เพราะ พนักงานออกแบบแม่พิมพ์ถ้าไม่รู้ Process ในการ Making Part จะเป็นนักออกแบบที่แย่มากครับเพราะเขาจะออกแบบในสิ่งที่เป็น ความฝันเท่านั้นไม่รู้หลอกว่าทำได้จริงแค่ไหน

5 เทคนิค Knowhow ของแต่ละ Product ที่มีอยู่อันนี้สำคัญครับ เพราะจะมาจากประสบการณ์และการถ่ายทอดความรู้ KM ของแต่ละบริษัทครับ ต้องทำงานจริงๆจึงจะได้มาครับ

7 ความอดทนครับ

ผมก็มีข้อคิดเห็นประมาณนี้ครับจากประสบการณ์จริงครับ

ขอบคุณครับ

ปลาย

ปัจจุบันเรียนจบแล้ว จบสาขา Too&die Design Engineer ทำงานมาทางด้าน Part Design,Plastic Injection Mold Design 3 ปี แต่อยากจะหาบริษัท ทำแถวชลบุรี พอจะมีที่ไหรนะนำบ้างรึป่าวคับ แล้วที่สำคัณ อยากทราบว่า โปรแกรมตัวไหนที่นิยมใช้กันมากที่สุแถวชลบุรี ใช้ Ug. หรือ ป่าว

พอดีผมเคยใช้ Auto CAD, Solid Work ,Catia V5, PowerSHAPE 5.2.34, Mechanical Desktop

บ. TAPACO PUBLIC ผลิตโมลด์และฉีดพลาสติกเกี่ยวกับงานเกียร์ของเครี่องถ่ายเอกสาร,ปริ้นเตอร์เป็นหลักตั้งอยู่ นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง1 อ.ศรีราชา แผนก Design นิยมใช้โปรแกรม Solid Work ครับ

ปัจจุบันทำงาน ตำแหน่ง designner mould ยากที่อธิบายคับเพราะทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เวลาและประสบการณ์คับ แต่ถ้ามีความรู้พื้นฐานเกียวกับแม่พิมก็ไม่ยากเท่าไรแต่ใช้เวลา ปัจจุบันใช้ ug nx7.5 เทพสุดแล้วในการ design mould จบแม่พิมคับ

ทำงานเกี่ยวกับ Vacuum mould อยากทราบว่า พลาสติก PE Foam มีค่าหดเท่าไหร

โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ บจก.เอ็ม เวิร์ค อินดัสเตรียล อยู่ซ.สุขสวัสดิ์ 78 อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ อยากได้เพื่อนร่วมงาน 1.วิศวกรออกแบบแม่พิมพ์ได้ 2.ผจก.การฝ่ายผลิต และอีกหลายๆตำแหน่งสนใจติดต่อมาได้นะครับ ตาม mail. [email protected]  และอีกอย่างนะครับ อยากเรียนออกแบบแม่พิมพ์ให้เป็นเทพมีใครรับสอนติดได้เช่นกันครับ

บริษัท แม็กซ์ซอฟ พรีซิชั่น (ประเทศไทย) จำกัด รับสมัครตำแหน่ง designer มีประสบการณ์อย่างน้อย 3 ปี ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา มีความรู้พื้นฐานเกียวกับแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ออกแบบ 2D,3D ใช้โปรแกรม UG NX design mould, Auto CAD ถ้าสนใจติดต่อที่ 038-210351-4

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท