หนังสือสามมิติ


หนังสือสามมิติ (pop up books)

 

     ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ตามมาตรา 8 ข้อ (1) ให้เน้นการศึกษาตลอดชีวิตสำหรับประชาชนและมาตรา 24 ข้อ (3) ให้จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ คิดเป็น ทำเป็น ทำได้ รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ เป็นการสนองตอบตาม พ.ร.บ. การศึกษาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นเครื่องมือที่จะทำให้เด็กและเยาวชนรักการอ่านได้อย่างถาวร นอกจากนี้ ยังใช้เป็นอุปกรณ์การสอน จัดป้ายนิเทศ กับทั้งใช้ประกอบเป็นอาชีพได้อีกด้วย

     ดังนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 จึงจัดโครงการการประชุมปฏิบัติการสร้างหนังสือสามมิติขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ครู อาจารย์เกิดความสนใจใฝ่รู้ เป็นการเพิ่มทักษะ สร้างสือการเรียนการสอน และผลงานที่ได้จะนำไปใช้กับผู้เรียนจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนรักการอ่านด้วย

       การอบรมครั้งนี้เป็นการอบรมครูแกนนำ จำนวน 7 ท่าน  เพื่อเป็นต้นแบบและขยายผลให้กับครูในสังกัดต่อไป 

       อบรมเมื่อวันที่  13-14 มิถุนายน 2552 ณ ห้องประชุมจินดาอินทร์  ได้รับความอนุเคราะห์จาก ครูประมวล  ศรีสุธรรมศักดิ์  ศึกษานิเทศก์  สพท.สิงห์บุรี  ได้รับความสนใจจากคุณครูเป็นอย่างดี  รวมทั้งคุณครูมีความพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง  คุณครูตั้งใจมาก

    ลักษณะของหนังสือสามมิติ 
   หนังสือสามมิติ   (Pop-up books)  เป็นหนังสือกึ่งของเล่น ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่เด็ก หนังสือประเภทนี้มักให้ความสําคัญกับเทคนิคและความหวือหวา รูปเล่มนอกจากจะมีภาพ มีตัวหนังสือแล้ว ยังมีสิ่งอื่นที่แปลกแยกไปจากหนังสือธรรมดา กล่าวคือ ภาพในเล่มนี้ จะโผล่ออกมาจากพื้นของกระดาษได้ ลักษณะเด่นของหนังสือประเภทนี้อยู่ที่ความน่าตื่นเต้น การมีกลไกที่ซับซ้อนสามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้  ซึ่งหนังสือประเภทนี้มักจะเป็นหนังสือสำหรับเด็กเล็กๆ ที่ผู้จัดทำมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องความสนใจให้เด็กอยากมาเปิดหนังสืออ่าน

(Pop-up books) 


วิทยากรค่ะ (เสื้อสีชมพู)

 ครูมณฑาค่ะ  ครูเกศินีค่ะ

ครูวิชช

  ครูโอ๋

  ครูเตือนใจ

  ครูโบ

 ครูแจ้ว     ครูเอ้

 ครูนิด

หมายเลขบันทึก: 268252เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผลงานของครูทุกท่านสวยงามมากๆ ค่ะ สนใจการทำ Pop up รบกวนช่วยโพสต์หรือส่งเข้า e-mail ให้หน่่อยได้ไหมค่ะ เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนต่อไป ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท