โสเหล่


การมีส่วนร่วมของประชาชน

โสเหล่ แปลว่า การพูดคุย ปรึกษาหารือกันในหมู่ประชาชน  ซึ่งภาคประชาชนอุบลราชธานีได้จัดกิจกรรม โสเหล่ขึ้น เป็นประจำ  ดังในภาพถ่ายจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด  กิจกรรมเหล่านี้ถือเป็นการเข้ามีส่วนร่วมของภาคประชาชน  ในระดับหนึ่งที่ควรมีเสียง มีสิทธิ  และมีส่วนในการบริหารกิจการของจังหวัดและชุมชน  สมควรจะมีการขยายผลให้ยั่งยืนต่อไปในทุกจังหวัดและชุมชน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26825เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ถ้าชุมชน มข. มาโสเหล่กันในบล็อกก็คงจะดีไม่น้อย
ดีครับ พวกเราโสเหล่ทางบล็อก ต่อไปจะขยายผลในรูปแบบอื่นต่อไป

ขอเรียนทุกท่านว่า ลานโสเหล่เราก็มีบล๊อกอยู่ในนี้เหมือนกัน
http://gotoknow.org/lansole
แต่ตอนนี้เรางดจัดกิจกรรมชั่วคราว เนื่องจากกลุ่มประชาชนได้มาใช้พื้นที่ในการติดตามข้อมูลข่าวสารทางการเมืองผ่าน ASTV เลยงดมาถึงทุกวันนี้คาดว่าจะเริ่มได้อีกประมาณ มิ.ย. นี้

เพื่อให้ดูเป็นอีสานอีสานจริง ๆ น่าจะเรียก เดิ่นโสเล่ นะครับเพราะลานในภาษาอีสานส่วนใหญ่น่าจะใช้กับลานนวดข้าว ส่วนเดิ่นน่าจะหมายถึงลานบ้าน ลานที่ว่างเปล่าไว้ใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ แม้แต่พูดคุย

ในสมัยที่ผศ.ชอบ  ดีสวนโคกเป็น ผอ.สำนักวัฒนธรรม มข.ท่านกรุณาให้ผมจัด เดิ่นบ้านลานวัฒนธรรม หลายครั้งโดยเชื้อเชิญพี่น้องที่สนใจงานวัฒนธรรมมา ลปรร กันสนุกดีนะครับผมว่านี่ล่ะคือ  สุนทรียสนทนาอีสาน ตัวจริงของจริง

ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ภาษาอีสาน ท่านที่เก่งภาษาอีสานคิดว่าอย่างไรครับบอกด้วยนะครับ 

น่าสนใจครับ เชิญร่วมลานโสเหล่ทางB2B ส่วนกิจกรรมในม.ข.ของท่านออตน่าสนใจครับ ผมยินดีสนับสนุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท