GEAR; เครือข่ายนักวิชาการด้านยาเสพติดภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง


การเป็นเฟือง (GEAR) อีกตัวหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนและผ่อนแรงให้กับเพื่อนภาคประชาชนในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด; GEAR ที่มาจาก 1.) go to Goal: เรามีเป้าประสงค์เดียวกันคือการเอาชนะปัญหายาเสพติด 2.) Ease by KM: การทำให้มันง่ายขึ้นด้วยการจัดการความรู้ 3.) Alternative ways: เพื่อเพิ่มทางเลือกที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ และ 4.) Right in mind: อย่างถูกต้องและชอบธรรม

      จากการร้องขอของมูลนิธิภูมิพลังชุมชนไทย สาขาภาคใต้ตอนล่าง ร่วมกับพี่น้องเครือข่ายภาคประชาชนที่กำลังลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ภายใต้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จากท่านผู้ตรวจฯ กระทรวงยุติธรรม ท่านภิญโญ ทองชัย ที่ให้มาช่วยและเติมเต็มให้ภาคประชาชนที่กำลังต่อสู้กับปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ที่กำลังลุกลามก่อความเสียหายจนเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัญหาสำคัญของชาติ ที่มีผลกระทบทั่วถึงกันทั้งโลก เพราะสภาพของปัญหานี้จะส่งผลกระทบในทุกมิติและทุกสภาพของสังคม เครือข่ายนักวิชาการด้านยาเสพติดภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง จึงได้พูดคุยและรวมตัวกันเพื่อการนี้ โดยเรามีข้อตกลงร่วมกันที่จะดำเนินกรต่อไปอย่างต่อเนื่องแม้จะไม่มีการสนับสนุนใด ๆ จากภาครัฐ โดยเราจะใช้ทุกช่องทางที่พอทำได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือพี่น้องของเราให้สามารถตั้งหลักต่อกรกับปัญหานี้ให้ได้ หากเข้ายึดพื้นที่ไม่ได้ ก็ขอเพียงรักษาฐานที่มั่นไม่ให้เกิดการระบาดแพร่ขยายเข้ามา

     เครือข่ายนักวิชาการด้านยาเสพติดภาคประชาชน ภาคใต้ตอนล่าง เป็นการรวมตัวกันเป็นชุมชนนักปฏิบัติการจัดการความรู้ (KM-CoP) เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหายาเสพติดของภาคประชาชนในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยในเบื้องต้นจะขอสนับสนุนความช่วยเหลือเรื่องเครื่องไม้เครื่องมือ สถานที่นัดพบกัน จากองค์กรดังนี้ ศูนย์ประสานงานเครือข่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น (ศวพถ.) โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา และมูลนิธิภูมิพลังชุมชนไทย สาขาภาคใต้ตอนล่าง ส่วนที่ยังขาด ๆ ก็ให้รับผิดชอบตัวเองกันไปก่อน 

     ในเบื้องต้นเราตั้งวัตถุประสงค์ไว้ 3 ประการที่จะช่วยกันทำ คือ 
           1. เพื่อพัฒนาชุมชนนักปฏิบัติการจัดการความรู้ที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการในการดำเนินงานการต่อสู้กับปัญหายาเสพติดของภาคประชาชนเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง
           2. เพื่อพัฒนาชุดความรู้ที่เหมาะสมและตอบสนองต่อความต้องการใช้ในการดำเนินงานต่อสู้กับปัญหายาเสพติดของภาคประชาชนเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง 
           3. เพื่อสังเคราะห์ชุดความรู้จากบทเรียนการดำเนินงานต่อสู้กับปัญหายาเสพติดของภาคประชาชนเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง

     ในการดำเนินงานครั้งนี้ คณะทำงานที่มีประสบการณ์และมีความสนใจงานด้านยาเสพติด ซึ่งได้รวมตัวกันในเบื้องต้นเป็นเครือข่ายนักวิชาการด้านยาเสพติด ภาคใต้ตอนล่าง ได้สรุปประเด็นความเชื่อมั่นและศรัทธาร่วมกัน และจะใช้ยึดถือเป็นค่านิยมร่วม (Share Value) คือการเป็นเฟือง (GEAR) อีกตัวหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนและผ่อนแรงให้กับเพื่อนภาคประชาชนในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด (GEAR ที่มาจาก 1.) go to Goal: เรามีเป้าประสงค์เดียวกันคือการเอาชนะปัญหายาเสพติด 2.) Ease by KM: การทำให้มันง่ายขึ้นด้วยการจัดการความรู้ 3.) Alternative ways: เพื่อเพิ่มทางเลือกที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ และ 4.) Right in mind: อย่างถูกต้องและชอบธรรม) และมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน (Share Vision) คือ เป็นเครือข่ายทางวิชาการที่เป็นเพื่อนและสนับสนุนให้ภาคประชาชนในเขตพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ได้นำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการต่อสู้จนชนะปัญหายาเสพติด

     ทีมงานในเบื้องต้นที่เป็นระดับภาคประกอบด้วย อ.วรพล หนูนุ่น อาจารย์ มรภ.สงขลา, ด.ต.ทวี คงแก้ว ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สถานีตำรวจภูธรอำเภอควนขนุน จ.พัทลุง, คุณเนติมา จันทศรี นักวิชาการสาธารณสุข สถานีอนามัยสะเตงนอก จ.ยะลา, คุณฮัสหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปูยุค จ.ปัตตานี, พระครูสิริญาณวิมล สำนักสงฆ์เกาะบก จ.สงขลา, คุณสมพงษ์ หลีเคราะห์ ผู้ประสานงาน สกว.ท้องถิ่น Node สตูล และคุณดวงใจ คำคง พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเขาชัยสน จ.พัทลุง โดยมีผู้ประสานกับเครือข่ายระดับจังหวัดให้คือ คุณนเรศ หอมหวล 

     ตอนนี้ทั้งคุณดวงใจ หรือก้ามปู  และคุณนเรศ หรือบังหีม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จะได้ทยอยนำเสนอบทเรียนจากพื้นที่ ภายใต้คำสำคัญ (tag) บทเรียนการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ภาคใต้ล่าง เพื่อสนับสนุนเจตนารมย์ที่ภาคประชาชนได้ร่วมกันประกาศไว้ตามบันทึกนี้ (คลิ้ก) ซึ่งสื่อต่าง ๆ ที่เป็นภาคีของเราจะเขามาเอาข้อมูลไปขยายผลส่งผ่านภคประชาชนที่เป็นแกนนำในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด และกลุ่มประชาชนที่เป็นผู้ฟัง ผู้อ่าน หรือผู้ชม ต่อไป และต่อไปนี้ภคประชาชนที่มีจิตใจกล้าหาญ จะได้ไม่ทดท้อด้วยนึกว่าทำอยู่เพียงลำพังอีกต่อไปแล้ว

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 267992เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2009 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณชายขอบ

มาให้กำลังใจ

โชคดี  มีสุขค่ะ

 

สวัสดีครับครูจิ๋ว

  • ขอบคุณมากนะครับ ผมชอบผลไม้มากครับ โดยเฉพาะลูเหลือง ๆ ข้างบนนะ ชอบที่สุดเลย
  • ขอส่งกำลังใจที่ให้มาสู่ภาคประชาชนไปนะครับ
นายวรพงษ์ เทียนชัย

คุณชายครับ เสาร์ อาทิตย์ 20,21 ที่ผ่านมาผมก็ไปร่วมประชุมกับผ้ตรวจ ภิญโญ มาด้วย ผมจะนั่งอย่แถวกลางด้านใน มาจาก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เราคงได้แต่มองหน้ากัน จึงไม่ร้ว่าใครเป็นใคร ผมขอให้ความเห็นหน่อยว่า การที่เรามาร่วมงานกันจากหลายๆ ที่ที่มาเจอกัน ควรจะมีการแนะนำตัวกันก่อนว่าใครเป็นใครมาจากไหน

และอีกเรื่องหนึ่ง ทำไมวันเสาร์แบ่งกลุ่มกันเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มชาวบ้าน กลุ่มมูลนิธิ และกลุ่มจากภาคนักวิชาการ แต่ทำไมถึงนำข้อมูลเฉพาะของชาวบ้านมาคุยกันอย่างเดียวความเห็นของผมว่าน่าจะ ให้นักวิชาการ หรือผ้ใหญ่จากมูลนิธิ นำเอาข้อมูลสรุปเขียนในกระดาษขาว ออกมาพูดด้วยว่า คนเหล่านี้คิดอะไรกันอยู่ ฝากคุยกันในส่วนของนักวิชาการด้วยนะครับ ยินดีที่ร้จัก แล้วพบกันใหม่ วันศุกร์นี้ผมจะไปที่ เมืองทองคุณไปด้วยหรือเปล่า

วรพงษ์ เทียนชัย

สวัสดีคุณวรพงษ์  เทียนชัย ครับ

  • ผมนั่งพิจารณาที่จะให้ คห.นี้นานมากเลยครับ เพราะไม่ทราบจะเริ่มยังไงดี
  • แท้ที่จริงแล้ว ผมเป็นเพียงผู้เข้าร่วมประชุม ที่จะไปนำเสนอความก้าวหน้าตามที่ได้รับมอบหมายจากเวทีฯ ก่อนหน้านั้นในนามของ ภาค 9 ครับ
  • ผมก็สังเกตเห็นไม่ต่างจากที่คุณเทียนชัยเห็นนะครับ สำหรับทุกอย่างในวันเวลาเดียวกัน และผมก็เห็นด้วยทุกกรณีตามที่คุณเียนชัยตั้งข้อสังเกตไว้
  • ผมเข้าใจว่าผมเพียงได้ทำหน้าที่เท่าที่พอจะทำได้ครับ คือพยาามที่จะให้บรรลุเป้าหมายของเวทีฯ ในวันนั้น เข้าใจว่าหลายฝ่ายต้องทบทวนครับ
  • สำหรับผมมีบางอย่างที่สูญเสียกำลังใจไบ้าง แต่เป็นสำหรับในอนาคต สำหรับในวันนั้นผมจะพยายามเต็มที่ให้บรรลุ ในขณะเดียวกัน ผมก็ได้ตัดสินใจกำหนตัวเองว่าเพียงใดที่พอสำหรับบทบาทของตัวเองในอนาคตครับ
  • ผมไม่รู้ว่าใครเป็นใครหลอกครับ แต่ผมรู้สึกเหมือนว่าที่ทางผมในฐานะทีมของภาค 9 ได้ทำไปอย่างเร่งรีบ และทันตามที่ได้ตกลงกันไว้นั้น แต่พอป็นส่วนน้อย กลับต้องมานั่งรู้สึกผิดยัไงชอบกลดีครับในสายตาของน้อง ๆ ที่เป็นทีมประสานงานกลาง 
  • คือผมรู้สึกความเป็นมิตรภาพที่แตกต่างไปจากคราวที่ไปพบกันที่โรงแรมที่มีสนามกอร์ฟ ครั้งที่แล้วเป็นอย่างมาก
  • หากให้ผมพิจารณานะครับ ผมก็พิจารณาได้อยู่ว่าเกิดจากอะไร แต่ก็ไม่น่าจะเป็นประโยชน์ครับ ผมเข้าใจหากมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว อย่างที่ อ.จาก มศว.เผอหลุดออกมาตอนอยู่ในกลุ่มวิชาการ ก็เท่ากับว่าสิ่งที่เราไปทำมาจากพื้นที่ด้วยอความเหน็ดเหนื่อยนั้นมันไร้ค่าครับ 
  • และการมาประชุม ก็เป็นการเสียสละเวลามาพอสมควร แต่หากทีมนั้นจะคิดว่าประชุมเพื่อให้ครบขั้นตอนของพิธีกรรม ผมก็ชักไม่สบายใจครับ
  • สำหรับผม ยังเดินหน้าต่อไปครับ เพื่อหนุนเสริมภาคประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ชี้นำแต่จะตามเพื่อคอยช่วยเหลือนะครับ
  • ผมยังอยากคุยลึก ๆ กับคุณวรพงษ์ เป็นอย่างมากครับในเรื่องนี้ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท