[วัยเด็ก :3] : ชีวิตที่เรียบง่าย


แม่อุ๊ยชอบไปที่บ้านตาอ้นเพื่อหาเพื่อนกินหมาก ฟังละครวิทยุกับยายฟองตามประสาคนแก่

 

 ขอเล่าเรื่องของตาอ้นต่ออีกสักหน่อย....

        ตาอ้นมีคู่ชีวิต คือ ยายจันทร์ฟอง แต่เราเรียกแกว่า "ยายฟอง" เฉยๆ แกรักเมียของแกมาก เพราะยายฟองเป็นคนสวย  ผิวขาว สูงโปร่ง  ขนาดแกอายุมากแล้วฉันว่าแก่ยังสวยไม่สร่างเลย  แม่อุ้ยบอกว่า ยายฟองเป็นคนเหนือ...  ยายฟองจะคอยทำกับข้าวให้ตาอ้นกิน  ยามที่ตาอ้นเมื่อยล้าจากการพายเรือ ยายฟองจะคอยนวดแขน ขาให้ตาอ้นได้ผ่อนคลาย...เป็นภาพที่เห็นแล้วรู้สึกได้ถึงความรักที่ทั้งสองมีให้กัน รู้สึก อบอุ่นและซาบซึ้งในความรักของคนทั้งสอง ตาอ้นกับยายฟองไม่มีลูก แต่ไม่รู้สึกเหงา มีคนไปที่ท่าเรือ แกได้พูดคุยกับคนที่มานั่งเรือของแกทุกวัน แม้ทั้งคู่จะไม่ร่ำรวยเงินทอง แต่ทั้งสองก็มีความสุขกับชีวิตที่เรียบง่าย

                                 

         แม่อุ๊ย (ยายของฉัน) ชอบไปนั่งเล่น กินหมาก พูดคุยและฟังละครวิทยุที่บ้านยายฟองตามประสาคนแก่ ฉันชอบไปกับแม่อุ๊ย แต่ไม่ได้ไปคุยกับยายฟองหรอก  ฉันจะไปเล่นข้างๆ บ้านยายฟอง ซึ่งมีเถาวัลย์ใหญ่ที่เลื้อยเอนเหมือนชิงช้า ฉันชอบนั่งแกว่งไป-มา สนุกดี  บางทีฉันก็จะเล่นขายของ หม้อข้าวหม้อแกง แคะขนมครก... นี่แหละของเล่นวัยเด็กของฉัน

ถาวัลย์ข้างบ้านของตาอ้นกับยายฟอง ที่ฉันชอบไปนั่งเล่น                       

(ภาพที่ประกอบ ไม่ใช่แม่อุ๊ยกับยายฟองนะคะ...ปัจจุบันทั้งสองท่านจากโลกนี้ไปแล้ว และสมัยก่อนไม่มีกล้องถ่ายบุคคลทั้งสองเอาไว้... ขอบคุณ คุณยายที่เป็นนางแบบให้บันทึกนี้เป็นอย่างสูงค่ะ...)

หมายเลขบันทึก: 267883เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
  • อุ้ยตาอ้น อุ้ย ยายฟอง คนดีที่น่าชื่นชม
  • ถ้าเรียกผิดต้องขออภัย
  • มหา อวดรู้เอง

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาขอบคุณที่ไปทักทายให้กำลังใจพี่คิมค่ะ
  • อ่านเรื่องเล่าแล้ว..เป็นการถวิลหาอดีตนะคะ
  • อันที่จริงเราก็อยู่ไม่ไกลกันนะคะ
  • ปีนั้น..ได้ไปเยี่ยมและบริจาคสิ่งของ  จากนั้นก็ไม่ได้ไปลับแลอีกเลยค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ

พี่เหร๊ยญชัย พี่มหาของชาวบล็อก...ของคุณที่แวะมาค่ะ

เรียกตาอ้นว่า พ่ออุ้ยก็ได้ค่ะ เพราะคนเหนือเค้าเรียกคนแก่ว่า พ่ออุ้ย แม่อุ้ย มหาเข้าใจถูกแล้ว ค่ะ.

ขอบคุณครูคิมเช่นกันค่ะ

สีดายปีนั้นเรายังไม่รู้จักกันเน๊าะ!.. ไม่เช่นนั้นคงได้ช่วยชาวบ้านด้วยกัน เอาอาหาร น้ำ ของใช้และเสื้อผ้าไปแจก...เพราะไม่ใช่ที่ลับแลที่เดียวที่ประสบภัย...มีหลายที่เลย..ครูใจดี ไปกับคณะของเจ้าอาวาสวัดดอยท่าเสา...และกลุ่มแม่บ้านตำบลท่าเสา...ทั้งเหนื่อยและมีความสุขที่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านและเด็ก...

มีชีวิตที่เรียบง่ายแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะค่ะคุณครู

สวัสดีค่ะ น้ำฟ้า

อยากให้สังคมเราเป็นสังคมแบบเดิมๆ ค่ะ มีความสุขอยู่กับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ ไม่มีมลพิษ และแวดล้อมด้วยผู้คนที่จิตใจดี

คนเรามีชีวิตที่เรียบง่ายไม่ต้องพิถีพิถันกันมากไม่ต้องใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเราก็อยู่ได้

ใช่ไหมค่ะอาจารย์

ความเป็นอยู่ของชีวิตคนเราไม่จำเป็นต้องอยู่อย่างร่ำรวย เพียงแค่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและพอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ก็จะทำให้ชีวิตดีขึ้นได้เหมือนกันใช่ไหมค่ะ

โห้ช่างเรียบง่ายจริงๆ

เรื่องเด็กดิตยามากมากเลยคับ

เขียนพรรณนาได้ภาพสวยสดใส

วิถีชีวิตชาวบ้านพื้นๆเปี่ยมด้วยสุข

วัยเด็กคุ้นเคยกับภาพงดงามเหล่านี้

คิดถึงทุกนาทีเมื่อยามนั่งตรงนี้ริมฟ้าฝัน

สวัสดีคะ

การใช้ชีวิตที่เรียบง่ายนี้ดีจังเลยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ ดาดาดา

สังคมทุกวันนี้ วุ่นวายนัก...เราลองฝึกอยู่นิ่งๆ ไม่ดิ้นรน ไม่ไขว่คว้าอะไร อะไร ให้เข้ามาเป็นของเรามากมายก่ายกอง จะรู้สุกได้ถึงความสุข

สวัสดีค่ะ mickeymouse_blue

ใช่เล้วค่ะ อยู่ที่ใจของเราเอง ขอแค่ เราพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ ก็สุขได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ลูกกวาดสีเขียว และ คุณคนไร้นาม ขอบคุณที่ทักทายค่ะ

ชั่งมีชีวิตที่สงบสุขและมีความเป็นอยู่ที่ไม่ซับซ้อนดีจังเลย

สะท้อนให้เห็นชีวิตที่เรียบง่ายได้ดีมากค่ะ

มีชีวิตที่เรียบง่ายแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะค่ะคุณครู

การมีชีวิตที่เรียบง่ายนี้ดีนะคะ

มีชีวิตที่เรียบง่ายแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะค่ะคุณครู

อยากอยู่อย่างเรียบง่ายแบบนี้บ้างคงจะมีความสุขมากเลย

ชีวิตเมื่อดอนเด็กๆเรีบยง่าย แล้วก็สบายดีจังนะคะ

 เอาดอกไม้สวยจากอุทยาน ร.2 มาฝากค่ะ

ชีวิตที่เรียบง่ายก็ทำให้เรามีความสุขได้เหมือนกัน

จริงไหมค้า

ชีวิตที่เรียบง่ายก็ทำให้เรามีความสุขได้เหมือนกัน

จริงไหมค้าอยากอยู่อย่างเรียบง่ายแบบนี้บ้างคงจะมีความสุขมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท