สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับนมแม่


นมแม่ นมไม่พอ การเลี้ยงลูก

ในโอกาสทีน้องต้าอายุครบ 1 ขวบและต้อมได้ให้แต่นมแม่กับน้องต้าจนครบ 6 เดือนและให้อาหารเสริมคู่กับนมแม่หลังจากนั้น ต้อมอยากให้เด็กไทยได้กินนมแม่กันเยอะขึ้น เพราะนมแม่มีประโยชน์มหาศาล ทำให้ลูกไม่ป่วยบ่อย ตั้งแต่น้องต้าเกิดมา ก็เคยเข้า รพ แค่ครั้งเดียวเพราะติดหวัดจากแม่  อีกทั้งการให้นมแม่ทำให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี มีสมองที่เจริญเติบโตดี มีความรู้สึกผูกพันและใกล้ชิดกับแม่

อย่างไรก็ดี การให้นมแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องอาศัยการสนับสนุนการให้นมจากคนรอบข้างในครอบครัวด้วย  หากแม่คนใดไม่สามารถให้แต่นมแม่กับลูกได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า แม่นั้นไม่ได้รักลูก แม่ทุกคนรักลูก แต่แต่ละคนก็มีข้อจำกัด แต่ปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้แม่ให้นมแม่ได้นาน คือแม่จะต้องมีความเข้าใจและความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับนมแม่  ต้อมจึงรวบรวมสิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับนมแม่ไว้ที่นี้

1) นมไม่พอ จึงต้องให้นมผสม => เด็กทารกมักร้องไห้บ่อยและคนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่านมไม่พอ แต่บางทีเด็กอาจจะต้องการความอบอุ่น ให้นับจำนวนผ้าอ้อมและดูน้ำหนักที่ขึ้น เพื่อดูว่าเด็กกินนมแม่พอไหม  ช่วงแรกนมอาจจะยังมาน้อย แต่ถ้าให้ลูกดูดบ่อยๆ นมก็จะมีมากขึ้น

2) ให้นมผสมควบคู่กับนมแม่แล้วไม่มีปัญหา => ปัญหาคือเด็กมักจะติดจุกของขวดนม เพราะการดูดนมจากจุกง่ายกว่าการดูดนมจากเต้า หรือเด็กอาจจะติดรสหวานของนมผสม ทำให้เด็กกินนมแม่น้อยลง และเมื่อเด็กกินนมแม่น้อยลง ร่างกายก็ผลิตนมแม่น้อยลง แล้วในที่สุดลูกก็มักจะไม่ได้กินนมแม่

3) นมแม่น้อย และยังไงนมแม่ก็น้อย => ร่างกายผู้หญิงโดยทั่วไปสามารถผลิตนมตามความต้องการของลูกได้ ยิ่งลูกดูดบ่อย ดูดถูกวิธี หรือปั๊มนมออกอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายก็จะยิ่งผลิตตามจำนวนนมที่ถูกเอาออกไป

4) นมแม่หลัง 6 เดือนหรือหลัง 1 ปีไม่มีประโยชน์ => นมแม่มีสารอาหารที่มีประโยชน์และมีภูมิคุ้มกันเสมอ และนมแม่ยังให้คุณค่าทางจิตใจกับลูกอย่างหาอย่างอื่นมาทดแทนไม่ได้

5) เด็กนมแม่ตัวเล็ก => เด็กนมแม่ตัวโตก็มีเยอะแยะ เด็กจะตัวเล็กหรือตัวโตขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ อาหารที่แม่กิน อาหารเสริมที่ลูกกิน การออกกำลังกายของเด็ก ฯลฯ ไม่ได้เป็นเพราะกินนมแม่จึงตัวเล็ก

6) นมผงบางชนิดช่วยให้เด็กมีภูมิคุ้มกันเพราะมี natural shield => สารป้องกันการติดเชื้อในนมแม่ ยังไม่มีใครสกัดไปใส่ในนมผงได้เลย เพราะ natural shield หรือ โล่ป้องกันตามธรรมชาติในนมแม่นั้น คือ เซลล์ที่มีชีวิตค่ะ เซลล์ที่มีชีวิตอยู่ได้เฉพาะในน้ำนมแม่เท่านั้น ถ้าไปผ่านขบวนการต่างๆเซลล์จะตายหมดไม่สามารถเป็นโล่ป้องกันตามธรรมชาติได้ (ขออนุญาตอ้างอิงคำพูดของคุณหมอศิริพัฒนาค่ะ)

7) ให้เด็กกินอาหารเสริมตั้งแต่ 1-2 เดือน => จริงๆ แล้วเด็กควรกินอาหารเสริมและน้ำหลังจากครบ 6 เดือนแรกเพื่อเด็กจะได้กินนมแม่ได้เยอะ อีกประการหนึ่งระบบลำไส้ย่อยอาหารของเด็กก็ยังไม่สมบูรณ์ในช่วง 6 เดือนแรก และยังนั่งกินไม่ได้

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการให้นมแม่ หรืออยากปรึกษาขอความช่วยเหลือ ขอเชิญชวนมาที่กระดานสนทนาของเว็บศูนย์นมแม่ ซึ่งเป็นกระดานสนทนาที่คนเข้าเยอะมาก และตอบคำถามกันเยอะและบ่อยมาก มีแม่ๆ ที่ใจดีที่รู้จริงจากประสบการณ์จริงคอยให้คำแนะนำและมีหมอเด็กที่เชี่ยวชาญเรื่องนมแม่มาให้ความรู้  แม่หลายคนในกระดานนี้ให้นมแม่จนครบ 6 เดือน ครบ 1 ขวบ ครบ 2 ขวบ แม่บางคนก็ยังให้นมลูกอยู่ถึงแม้ลูกจะอายุ 3 ขวบกว่าแล้ว  ความรู้อื่นก็สามารถหาได้ที่เว็บศูนย์นมแม่เช่นกัน (http://www.thaibreastfeeding.org)

 

 

หมายเลขบันทึก: 267830เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมแม่ และ ความผูกพัน สำคัญ กว่า ปริมาณ ครับ ท่าน อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท