แฟชั่นผ้าขาวม้า กับบรรยากาศแบบอีสาน


บุตรหลาน ชาวบ้านสำโรงตาเจ็น ขุขันธ์ ศรีสะเกษ จะใส่เสื้อผ้าที่ตัดด้วยผ้าท่อ ไม่ว่าจะเป็นผ้าขาวม้า ผ้าไหม ไปโรงเรียนพร้อมกัน อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาของท้องถิ่น

วันนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับผักพื้นบ้านของชาวอีสาน ผักชนิดนี้เป็นแบบไหน ทำไหมจึงมีชื่อเรียกแบบนี้ มีเรื่องราวเป็นมาอย่างไร เดียวลองติดตามต่อกับหนุ่มน้อยสองคนข้างล่างเลยครับ

 

 

 

ผักลืมผัว
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lobelia alsinoides Lamk.
วงศ์ : CAMPANULACEA
ประเภท : H

เป็นพืชอายุสั้นพบตามท้องไร่ท้องนา มีลักษณะเป็นไม้เลื้อยทอดยาว ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ขอบใบยัก ลำต้นกรอบอวบน้ำ ดอกสีม่วง มีฝักเมื่อฝักสุกเมล็ดจะเป็นสีดำ ชอบขึ้นในท้องนาที่น้ำตื้นๆ

มีเรื่องเล่าของชาวอีสาน เกี่ยวกับที่มาของชื่อ ผักลืมผัว คือ มีสามี ภรรยาคู่หนึ่ง สามีออกไปทำงานที่ท้องนา ส่วนภรรยาเห็นผักในท้องนาชนิดหนึ่งจึงเก็บมา แล้วมานั่งกินกับลาบ ก้อย ปลาร้า ข้าวเหนี่ยว อย่างเอร็ดอร่อยจนหมด ลืมไปว่าสามีทำงานกลางแดดที่ร้อนจัดอยู่กลางท้องนา เมื่อสามีกลับมาไม่เห็นอาหาร จึงให้ชื่อผักนี้ว่า ผักลืมผัว

บางก็เรียก ผักลืมผัวลืมเมีย (... ต่างฝ่ายต่างกินก็ลืมกันและกัน จะอร่อยแค่ไหนไปเยือนถิ่นอีสานก็หารับประทานกันได้นะครับ ฤดูกาลที่ผักชนิดนี้ออกเยอะคือ ช่วงเก็บเกี่ยวข้าวจากท้องนา...)

 

หมายเลขบันทึก: 267596เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนนำเที่ยว สดใส จนอยากจะไปเยือนค่ะ

  • ชอบบรรยากาศ และภาพประกอบมากๆ ค่ะ
  • น่ารัก น่าชัง เสียนี่กระไร

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท