แนวคิดพื้นฐานในการทำวิทยานิพนธ์ จากคำบรรยายของ ศ.ดร.ประชุม โฉมฉาย


 

วันนี้ได้เข้าไปนั่งฟังการบรรยาย ระเบียบวิธีวิจัยเชิงนิติศาสตร์ โดย ศ.ดร.ประชุม โฉมฉาย อาจารย์เร่มต้นด้วยการให้นักศึกษาเล่าเรื่องหัวข้อให้ฟัง โดยอาจารย์ช่วยเสริมในแนวทางเบื้องต้นในการศึกษา พร้อมแนะนำแหล่งข้อมูลที่จะเข้าไปค้นคว้าเบื้องต้น

หลังจากนั้น อาจารย์ได้เริ่มเล่าถึงแนวคิดพื้นฐานที่จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงในการจัดทำวิทยานิพนธ์ ประเด็นแรกที่สำคัญที่สุดก็คือ หัวข้อที่ศึกษามีข้อโต้แย้งอย่างไร

นั่นหมายความว่า ต้องมีการโต้แย้งในประด็นที่ศึกษา หรือที่เรียกว่า agrument อาจารย์ประชุมยกตัวอย่างการตีความในกฎหมาย ๑๒ โต๊ะ  (LEX DUODECIM (XII) TABULARUM) ในสมัยนั้น จะมีการตีความกฎหมายเมื่อมีประเด็นที่มีการขัดแย้ง ทำให้ต้องการศึกษาในประเด็นเชิงลึกเพื่ออธิบายข้อโต้แย้ง

อาจารย์ให้บทความเรื่อง "ข้อคิดบางประการเกี่ยกวับวิธีการและการแก้ปัญหาในการเขียนสารนิพนธ์แบะวิทยานิพนธ์" แล้วให้มาคุยกันต่อในสัปดาห์หน้า

 

หมายเลขบันทึก: 267594เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 04:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท