ต้นปีการศึกษา ควรสอนอะไรในวิชา ลูกเสือ


พิจารณาเนื้อหาสาระและ วันสำคัญตามปฏิทินแล้วในช่วงระยะ ๒-๓ เดือนแรก(พค.-มิย.-กค.) คือหลังจากที่มีการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาค (ควรจัดช่วงเดือน มิถุนายน) จัดเด็กเข้าชั้นเรียนเรียบร้อยแล้ว ๒ สิ่งแรกที่ต้องมีการพัฒนาคือ ๑. นายหมู่ลูกเสือ และ ๒. การสวนสนาม

หลายโรงเรียนถามมา ว่าต้นปีการศึกษานี้  จะสอนเรื่องอะไรในวิชาลูกเสือ.....

เมื่อพิจารณาเนื้อหาสาระที่นอกเหนือจาก เนื้อหาตามหลักสูตรแล้ว และ วันสำคัญตามปฏิทินแล้วในช่วงระยะ ๒-๓ เดือนแรก(พค.-มิย.-กค.) คือหลังจากที่มีการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาค (ควรจัดช่วงเดือน มิถุนายน)  จัดเด็กเข้าชั้นเรียนเรียบร้อยแล้ว ๒ สิ่งแรกที่ต้องมีการพัฒนาคือ   ๑. นายหมู่ลูกเสือ  และ  ๒. การสวนสนาม 

การจัดกิจกรรมทั้งสองเรื่อง สามารถทำไปได้พร้อม ๆ กัน  แต่ทั้งนี้โรงเรียนต้องเตรียมความพร้อมเรื่องทีมวิทยากร/ครู/ผบ.ผ้สอน ถ้าไม่มี ไม่พร้อม ก็วางแผนร่วมกันเป็นกลุ่มโรงเรียน เชิญผู้เชี่ยวชาญมาช่วยสอนดังนี้

การพัฒนานายหมู่ลูกเสือ  เป็นหลักสูตรสามวัน สองคืน (หรือปรับเวลาได้ตามความเหมาะสม)เฉพาะที่จะพัฒนาผู้นำ คือนายหมู่ลูกเสือ  โดยเลือกเด็กที่มีบุคลิกภาพเหมาะสมที่จะให้เป็นนายหมูนำมาฝึกอบรม ให้รู้บทบาทหน้าที่ของการเป็นผู้นำที่ดี  ฝึกทักษะลูกเสือที่จำเป็น  การดูแลสมาชิก(ลูกหมู่)  สร้างความตระหนักให้รู้จักการเป็นแบบอย่างที่ดีของน้อง ๆ ฝึกทักษะระเบียบแถว  หรืออาจปรับกิจกรรมให้สอดคล้องกับท้องถิ่น เช่น ผู้นำอนามัย  จราจร  การช่วยเหลือผู้ประสพภัย การสร้างสมรรถภาพทางกาย ฝึกสมาธิเสริมสร้างปัญญา และอาจเชิญภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยอบรม ระยะเวลา ควรเป็น สามวันสองคืน  แล้วทำการศึกษาวิจัยพัฒนาการของเด็กหลังจากที่อบรมแล้ว นายหมู่ลูกเสือสามารถที่จะปฏิบัติตนเป็นลูกเสือที่ดีหรือไม่  นำผลไปพัฒนาต่อเนื่องปรับกิจกรรมการฝึกอบรมได้

การสวนสนาม  เป็นการฝึกเด็กเพื่อเตรียมไปร่วมพิธี วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ  ๑ กรกฎาคม  เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อน้อมึกถึง พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานกำเนิดลูกเสือไทยขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2454  พระองค์ทรงมีพระราชดำริกับลูกเสือไว้ตอนหนึ่งว่า “ การลูกเสืออันเนื่องมาแต่งานปลุกชาติทางตรงนั้น  หากได้นำมาปรับปรุงใช้ให้เหมาะสมกับเด็กไทย ก็จะเป็นคุณประโยชน์อันใหญ่หลวงแก่ชาติบ้านเมือง  คำตำหนิติเตือนอันเกิดจากประชาชน  ที่ยังไม่เข้าใจวัตถุประสงค์และกิจการลูกเสือดีพอ  ทำให้มีอุปสรรคเกิดขึ้นมาก  ที่เห็นได้ชัดอย่างเช่น  ผู้ปกครองส่วนมากไม่ไคร่เต็มใจยินยอมให้เด็กของตนสมัครเข้าเป็นลูกเสือ โดยเข้าใจไปว่า การลูกเสือ ก็คือการเป็นทหารนั่นเอง  ประกอบทั้งการลูกเสือต้องเป็นการเสียสละด้วยความเต็มใจ  จึงเป็นการลำบากอย่างมาก 

การฝึกระบียบแถว  มีความมุ่งหมายเพื่อฝึกให้ลูกเสือเป็นผู้มีระเบียบวินัยอันดี 

รู้จักฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง   มีมานะอดทน ในอันที่จะบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ตามลักษณะของลูกเสือ  การฝึกระเบียบแถวจะช่วยสร้างบุคลิกภาพ   ให้ลูกเสือเป็นคนที่มีความสง่างาม มีร่างกายแข็งแรง  ทรวดทรงสมส่วน มีประสาทตื่นตัวอยู่เสมอ   สร้างให้เป็นผู้มีอุดมคติในการรักษาเกียรติ  วินัย  กล้าหาญ  อดทน  และมีความเชื่อมั่นในตนเองที่จะปฏิบัติกิจกรรมในหน้าที่ 

การสอนให้ลูกเสือสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องตามระเบียบ ข้อปฏิบัติที่

กำหนดในคู่มือ การฝึกระเบียบแถวลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาควรได้วางแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมให้มีสมรรถภาพปฏิบัติหน้าที่ของตนได้เป็นอย่างดี มี ทักษะประจำตัวในเรื่องต่อไปนี้ คือ

1.            การจัดรูปแถวของลูกเสือ   จัดเป็นแถวตอน    แถวหน้ากระดาน และรูป

ขบวน ทั้งการฝึกเป็นหมู่และเป็นกอง

2.            การฝึกท่ามือเปล่า ท่าอาวุธ ของลูกเสือและผู้บังคับบัญชา

3.            บทบาทของผู้บังคับบัญชา(ผู้กำกับ ,รองผู้กำกับ) นายหมู่ รองนายหมู่และ

ลูกเสือ

4.            การใช้คำสั่ง  ด้วยปาก คำบอกในการบอกแถว  ด้วยสัญญาณนกหวีด

5.            หากลวิธีในการปลุกใจลูกเสือให้กระตือรื้อร้น  เอาใจใส่ต่อการฝึกฝน  หา

วิธีแก้ไขข้อบกพร่อง  หาวิธีฝึกตนเองภายในกองหรือขอคำแนะนำจากผู้อื่น  วิทยากรลูกเสือ  ศึกษานิเทศก์และผู้ชำนาญการสวนสนามในระดับจังหวัด ให้เป็นผู้ชี้นำ

6.            กำหนดการฝึกเป็นรายสัปดาห์ ตามความเหมาะสมแก่เวลาที่มี

7.            การฝึกแต่ละครั้ง ต้องรู้กลวิธี เน้นความถูกต้องตามระเบียบ ขั้นตอน ทั้ง

คำบอก บุคลิกภาพ  การแต่งกาย ให้เป็นแบบอย่างที่ถูกต้องแก่ลูกเสืออยู่เสมอ

8.            เตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ที่จำเป็นในการฝึกภาคสนาม  ควรให้ใกล้เคียง

กับสถานการณ์จริง เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย

9.            กองดุริยางค์ ใช้ประกอบพิธีการและการเดิน  ถ้าโรงเรียนไม่มี ก็ใช้เพียง

สัญญาณกองหรือใช้เครื่องเสียงเปิดเพลงเดิน  เพื่อประกอบจังหวะก็ได้

                                                                                                 (ต่อ  ตอนต่อไป น๊ะ)

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #scouting for boys
หมายเลขบันทึก: 267415เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ลืมไปว่าจะใกล้วันลูกเสืออีกแล้ว
  • เห็นภาพสมเด็จพระเทพฯภาพแรกชอบมากเลยครับ
  • คิดถึงสมัยก่อน
  • สอบ ATC สนุกมากๆๆ
  • เปิดกองที วุ่นน่าดู

สวัสดีค่ะอาจารย์

ภาพพระเทพงามมากเลยค่ะ

ภาพพระเทพงามมาก ชอบมากเลย ค่ะ

มาทำความดีเพื่อพ่อ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท