เตือน วัยรุ่น เท็กซ์ลามกอาจพาวิบัต


ภัยคอมพิวเตอร์

วัยรุ่นวัยคะนองทั้งหลายที่ชอบส่งข้อความ (เท็กซ์) ส่อไปทางเรื่องเพศหรือภาพลามกผ่านโทรศัพท์มือถือ พึงสังวรไว้ให้ดีเพราะพฤติกรรม "เซ็กซ์ติ้ง sexting" ที่กำลังเป็นที่นิยม และมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา อาจทำลายอนาคตในวันข้างหน้าได้

รัฐบาลประจำรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดตัวโครงการต่อต้านการใช้พฤติกรรมเซ็กซ์ติ้ง sexting หรือการส่งข้อความสั้น (text) ที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องเพศรวมทั้งภาพลามก เพราะอาจสามารถถูกส่งต่อเป็นทอดๆ หรือนำขึ้นไปโพสต์บนอินเตอร์เน็ต จนนำไปสู่ข้อหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ

เซ็กซ์ติ้งกำลังเป็นหัวข้อที่บรรดาผู้ปกครองและโรงเรียนทั่วโลกวิตกกังวลกันมาก เนื่องจากโทรศัพท์มือถือที่มีกล้องถ่ายรูปและเว็บไซต์เครือข่ายสังคม อันถือเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าว กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างมาก โดยรูปถ่ายเหล่านั้นอาจผิดกฎหมายเข้าข่ายภาพลามกอนาจารของเด็กได้

"เยาวชนส่วนใหญ่มักไม่ได้คิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาจากการกระทำของตนเอง เจตนาตอนนั้นอาจเป็นแค่ต้องการทำตลก ล้อเล่น หรือบริหารเสน่ห์โดยใช้ท่าทีที่ยั่วยวน แต่งกายชะเวิกชะวาก แต่สิ่งเหล่านี้ที่สุดแล้ว อาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง หากภาพหรือข้อความดังกล่าวตกไปอยู่ในมือของคนมุ่งร้าย" รัฐมนตรีด้านการบริหารกิจการสังคมแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าว

"สิ่งที่น่ากลัวก็คือ เมื่อภาพหรือข้อความเหล่านี้หลงเข้าไปในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต นั่นเท่ากับว่าถูกแพร่หลายไปทั่วโลก ไม่สามารถเรียกคืนกลับหรือลบออกได้ และที่สุดแล้วอาจทำลายอาชีพและความสัมพันธ์ในอนาคตข้างหน้า"

ทางการยังได้รับรายงานว่า มีภาพเปลือยเด็กสาวๆ วัยต่ำสุดเพียง 13 ปี เป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าตัวส่งไปยังแฟนหนุ่มผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ มือถือ หรือออนไลน์ และภาพดังกล่าวถูกส่งต่อไปให้คนอื่น หรือที่สุดแสนจะเลวร้ายก็คือ ถูกส่งไปแฉเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเลิกกันแล้วในสหรัฐอเมริกา ผลสำรวจบ่งชี้ว่า 1 ใน 5 ของกลุ่มวัยรุ่นเคยถ่ายภาพโป๊หรือกึ่งโป๊ และส่งไปเผยแพร่บนเครือข่ายออนไลน์ ขณะที่ 39% ยอมรับว่าเคยเขียนข้อความลามกทางเพศและโพสต์ลงบนอินเตอร์เน็ต

บทเรียนจากบรรดาดาราวัยรุ่น ถือเป็นอุทาหรณ์ ที่ดี เมื่อปีที่ผ่านมาดาราวัยรุ่นยอดนิยม วาเนสซ่า ฮัดเจนส์ จากภาพยนตร์ไฮสคูล มิวสิกคัล เคยต้องฉาวโฉ่มาแล้ว เมื่อภาพกึ่งโป๊ของเธอโผล่หราบนอินเตอร์เน็ต ทั้งที่จริงภาพนั้นถูกถ่ายเพื่อให้แฟนดาราหนุ่มวัยรุ่น แซค แอฟรอน ดูเท่านั้น

นอกจากนั้น ในสหรัฐอเมริกายังมีกรณีเด็กสาววัยรุ่นฆ่าตัวตายเมื่อภาพถ่ายเปลือยของเธอหลุดเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ต และเด็กทั้งโรงเรียนพากันล้อเลียนรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์กำลังทำโครงการรณรงค์ด้วยการแจกเอกสารให้แก่โรงเรียน ผู้ปกครอง และวัยรุ่น เพื่อให้ตระหนักถึงสิ่งที่จะตามมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยผู้ปกครองควรมีส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ เช็กเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ของบุตรหลาน ไม่ว่าจะเป็นมายสเปซหรือเฟซบุ๊ก ตรวจสอบรูปภาพที่อาจไม่เหมาะสม ที่สำคัญย้ำเตือนให้เห็นถึงสิ่งที่จะตามมา หากตัดสินใจทำอะไรโง่ๆลงไปในวัยเด็ก.

คำสำคัญ (Tags): #ภัยคอมพิวเตอร์
หมายเลขบันทึก: 267389เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาอ่านและขอบคุณที่ช่วยทำให้ planet คณะเรามีชีวิตชีวาเพิ่มขึ้น....

เสาร์อาทิตย์นี้ถ้าว่าง (จากการทำ E-learning) อย่าลืมมาเขียนอีกนะครับ

จะรออ่าน...ถ้าสร้างหัวข้อเกี่ยวกับ E-learning ไว้ จะไปชักชวนอ.ป๋องและรศ.ทวีศักดิ์ มาเขียนเพิ่มเติมให้

เสาร์อาทิตย์นี้ไปไหนบ้าง ไม่มา up ข้อมูลเลย พรุ่งนี้เตรียมชี้แจงด้วย.....อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท