5 วิธีลดเสี่ยงมะเร็งลำไส้ใหญ่


 

...

 [ NHS ]

ภาพที่ 1: เว็บไซต์ 'NHS' มีคำเฉลยว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่ละชนิดมีแอลกอฮอล์ร้อยละเท่าไหร่ (%) วิธีง่ายๆ คือ ให้เลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ไปเหนือเครื่องดื่มที่อยากรู้ > คลิกเครื่องหมาย 'start' > Thank [ NHS ] 

ภาพตรงนั้นจะค่อยๆ โฟกัสจนเห็นชัด แล้วตัวเลขเปอร์เซ็นต์จะโชว์ให้ดู > ถ้าคลิกจะบอกว่า ขนาดกี่มิลลิลิตร = กี่ยูนิตหรือกี่ดริ๊งค์ (ไม่สนับสนุนให้ดื่มแอลกอฮอล์ แต่ยกมาเพื่อการอธิบาย) > [ NHS ]

...................................................................................................

ศาสตราจารย์โดนัลด์ แมกซ์เวลล์ พาร์คิน (Donald Maxwell Parkin) และคณะ แห่งศูนย์ระบาดวิทยา คณิตศาสตร์ และสถิติ Cancer Research UK, ลอนดอน ทำการประมาณการณ์อุบัติการณ์มะเร็งลำไส้ใหญ่ในสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ / UK) ใน 24 ปีข้างหน้า

ผลการทบทวนการศึกษาวิจัย และสถิติทางการแพทย์พบว่า ปัจจัยสำคัญที่จะป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ในระยะยาว คือ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต (lifestyle / ไลฟ์สไตล์) ได้แก่

...

  • (1). กินเนื้อแดง (เนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น วัว หมู แพะ ฯลฯ) และเนื้อสำเร็จรูป (เช่น ไส้กรอก แฮม ฯลฯ) ไม่เกิน 80-90 กรัม/วัน (ประมาณ 1/2 ถ้วยตวงหม้อข้าวหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ซึ่งมีขนาด 180 มิลลิลิตร)
  • (2). กินผลไม้ ผัก และเส้นใย (ไฟเบอร์ เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ฯลฯ) อย่างต่ำ 5 ส่วนบริโภค/วัน (1 ส่วนบริโภค = ฝ่ามือไม่รวมนิ้วมือ = แผ่น CD ที่มีความหนาเท่าข้อปลายนิ้วก้อยผู้ใหญ่ผู้หญิง)
  • (3). ออกกำลังอย่างต่ำ 30 นาที/วัน, อย่างต่ำสัปดาห์ละ 5 วัน
  • (4). ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หนัก (ไม่เกิน 21 หน่วย/สัปดาห์สำหรับผู้ชาย, 15 หน่วย/สัปดาห์สำหรับผู้หญิง)
  • (5). ถ้าอ้วนหรือน้ำหนักเกิน - ให้ลดจนถึงระดับเมื่อ 20 ปีก่อน 

...

คณะทำงานพบว่า ถ้าทำได้ทั้ง 5 ข้อจะลดจำนวนคนไข้มะเร็งลำไส้ใหญ่ในสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ / UK) ให้น้อยลงได้ 26% โดยความเสี่ยงผู้ชาย-ผู้หญิงจะลดลงไม่เท่ากันดังนี้

  • คนไข้ผู้ชายจะลดลง 31.5%
  • คนไข้ผู้หญิงจะลดลง 18.4%

... 

แอลกอฮอล์ 1 หน่วย (unit) = 10 มิลลิลิตร = 8 กรัม

  • ไวน์แบบจืดจาง (9%) = 125 มล.
  • เหล้าวิสกี้ (40%) = 25 มล.
  • เบียร์แบบจืดจาง (3.5%) = 1/2 pine (UK = 568 ml.) = 284 มล.

... 

เบียร์หรือไวน์ที่มีความเข้มข้นสูงกว่านี้ 1 ยูนิตหรือหน่วยจะมีปริมาตรลดลง (ไม่สนับสนุนให้ดื่มแอลกอฮอล์ แต่ยกมาเพื่อการอธิบาย) [ at-bristol ][ Wikipedia ]

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

...

 > Thank virtualmedicalcentre.

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >   > 8 มิถุนายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 267295เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท