วิจัยพบผักบ้านเรามี vitamin C สูง


 

...

  [ flickr ]

ภาพแม่บ้าน(น่าจะเป็นอินเดีย)กำลังฝัด(เขย่า)ให้ฝุ่นละอองออกจากถาดหอมแดง... อาจารย์ที่ถ่ายภาพบรรยายไว้ว่า หอมแดงเป็น 'Poor mans vegetable' > Thank [ flickr ] & [ Bindaas Madhavi ]

จริงๆ คงจะเป็น 'Poor man's vegetable' = ผัก(ของ)คนยาก(จน) มากกว่า... หอมแดงเป็นผักที่นิยมใช้ทำกับข้าวประจำแทบทุกมื้อในเอเชียใต้(อินเดีย ศรีลังกา ฯลฯ)และพม่า

...

การกินผักผลไม้ให้ได้ผลดีจริงๆ ควรกินให้ครบวันละ 7 สีรุ้ง คือ "ม่วง-คราม-น้ำเงิน-เขียว-เหลือง-แสด-แดง" ซึ่งสีที่ผักผลไม้เขตร้อนไม่ค่อยมีคือ "ม่วง-คราม-น้ำเงิน" 

กล่าวกันว่า อาหารมื้อหลักของคนจนพม่าก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าข้าว ถั่วต้ม หอมแดง ขมิ้น งาปิ๊(กะปิทำจากปลา)นิดหนึ่ง และน้ำมัน... เท่านี้ก็พออยู่อย่างมีสุขภาพดีได้

...

เพราะหอมทำหน้าที่เป็นตัวแทนผักได้อย่างดี การกินถั่วต้มให้ทั้งโปรตีน และทำให้อิ่มนาน (ชาวพม่ากินอาหารหลักวันละ 2 มื้อตอนสายๆ กับเย็น ยกเว้นพระ-สามเณรมื้อเช้าเป็นข้าวต้ม

ถ้าเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมบางแห่งจะนำกับข้าวที่เหลือทั้งหมดเทรวมกัน ใส่เกลือ เรียกว่า "แกงรวม" อุ่นให้ร้อน เก็บไว้ฉันวันรุ่งขึ้น โดยให้สามเณรกับกัปปิยะหรือคนทำงานวัดทำ) 

...

จุดแข็งของอาหารพม่า คือ มีถั่วต้ม-หอมแดง ผัก-น้ำพริกยิ่งดี,

จุอ่อนของอาหารพม่า คือ ชาวพม่ากินข้าวมาก(คล้ายคนไทยแต่หนักข้าวมากกว่ากับ) และชาวพม่าชอบอาหารมัน ทั้งอาหารทอดและอาหารราดน้ำมัน (แม้แต่แกงชั้นดีก็ต้องมีน้ำมันลอยหน้าหนา 7 มิลลิเมตร)

...

ชาวพม่าที่หยุดออกแรง-ออกกำลัง โดยเฉพาะถ้าไม่ได้เดินไปไหนไกลๆ มักจะอ้วนลงพุงภายใน 3-4 ปี

......................................................................................

...

อ.ดร.อัญชลั จูฑะพุทธิ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทยกล่าวว่า ผักไทยหลายชนิดมีวิตามิน C สูง ซึ่งขอให้ลองเทียบกับส้มเขียวหวานที่มีวิตามิน C = 42 มิลลิกรัมต่อเนื้อผลไม้ 100 กรัม

ผักไทยหลายชนิดมีวิตามิน C สูงกว่าส้มเขียวหวานได้แก่ ดอกขี้เหล็ก(484), ยอดมะยม(302), ฝักมะรุม(262), ผักหวาน(218), พริกชี้ฟ้าเขียว(204), มะระขี้นก(190), ฟักข้าว(178), คะน้า(147)

...

วิตามิน C เป็นสารอาหารที่ถูกทำลายด้วยความร้อนจากการปรุงอาหาร วิธีกินผักให้ได้วิตามิน C มากหน่อย คือ ผักชนิดใดกินดิบได้ควรล้างให้สะอาด แล้วกินดิบบ้างเป็นบางส่วน

ดิบครึ่งหนึ่ง-สุกครึ่งหนึ่ง กำลังดี คือ ไม่ทำให้ท้องอืดง่ายเท่ากินดิบล้วน

... 

หลังกินอาหารที่มีรสเปรี้ยว ฝาด ผัก หรือผลไม้... ควรดื่มน้ำตาม แล้วรีบบ้วนปากหลายๆ ครั้ง ไม่ควรแปรงฟันหลังอาหารทันที

เนื่องจากเคลือบฟันจะอ่อนลงหลังกระทบกรดหรือด่าง กว่าจะแข็งเกือบเท่าเดิมใช้เวลาประมาณ 30 นาทีขึ้นไป

...

การแปรงฟันหลังอาหารทันทีอาจทำให้ฟันสึกง่าย เสี่ยงต่ออาการเสียวฟัน หรือฟันผุได้

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > ขอขอบพระคุณ กรุงเทพธุรกิจ; Thank [ flickr ] & [ Bindaas Madhavi ] 

ที่มา                                                                      

หมายเลขบันทึก: 267289เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2009 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท