ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ H1N1 จะมีกี่รายในไทย


           ต้องตามรอยไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ H1N1 2009 ทุกเช้าต้องอ่านสรุปข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข       

           ต้องติดตามข่าวสารใหม่ ๆ แนวทางการดูแลการตรวจคัดกรอง แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทีมพยาบาล OPD AE  ประชาสัมพันธ์ ทีมพยาบาลคัดกรอง   

            เวลาที่จะเสนอข้อมูล สถานการณ์จำนวน การทำงานที่ผ่านมาต้องได้บอกว่าข้อมูล ณ วันที่ เดือน พ.ศ. ทุกครั้ง ไม่งั้นจะเกิดการสับสน ทั้งยังต้องอ้างอิงแหล่งข่าวที่เชื่อถือคือองค์การอนามัยโลก WHO และศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐอเมริกา รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข 

            มาตราการการเตรียมความพร้อมรับการระบาด แนวทางจะเปลี่ยนไปตามองค์ความรู้  เมื่อมีผู้สงสัย มีไข้ เดินทางกลับจากประเทศที่มีการระบาด จะต้องได้ตรวจและสอบสวนโรค ถามว่าทีมพร้อมไหม โอกาสพัฒนาอีกต่อไป

           วันศุกร์ จะต้องไปเป็นวิทยากรเตรียมความพร้อมของชาว AE รับผู้ป่วยโรคติดต่อระบบทางหายใจ โดยเฉพาะ ไข้หวัดนก ไขหวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่   การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ การปฏิบัติขณะต้องนำส่ง หรือรับผู้ป่วยมารักษา

           โครงการนี้เจ้าของเรื่องคือ คุณอรัญญา โคตรหลง  พยาบาล EMS และพี่ไก่กัญญา วังศรี เป็นวิทยากรร่วม

           ประกายขอฝากแจ้งข่าวให้อาจารย์  บุคลากร  นักศึกษา สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เดินทางกับจากประเทศที่มีการระบาด ช่วยส่งmail หรือมารายงานตัว แจ้งชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ ที่หน่วยควบคุมโรคติดเชื้องานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลศรีนครินทร์ [email protected]  ด้วยนะคะ

         เพื่อว่าท่านจะได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว การเฝ้าระวังติดตามอาการ และถ้ามีอาการเป็นหวัด เป็นไข้  ต้องหยุดเรียนก่อนนะคะและมารับการตรวจสุขภาพด้วยนะคะ ว่าท่านติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ H1N1 2009 มาหรือเปล่า

       ฝากบอกด้วยความรักและปราถนาดีคะ ไม่อยากมีผู้ป่วยรายที่ 11ที่ได้รับการยืนยันจาก WHO แต่ข่าวของไทยมีเพิ่มอีก เป็น 13 ราย 

หมายเลขบันทึก: 267224เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • การทำงานของ สธ. เข้มแข็งเสมอ ทำให้ประชาชนอย่างผมอุ่นใจ ชื่นชมๆๆ
  • สบายดีนะครับ!

P 1. ธนิตย์ สุวรรณเจริญ
สวัสดีคะอาจารย์ธนิตย์

ทำงานช่วยกันคะ พอดีประกาย สังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ได้ขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุข งบประมาณ จะไม่ได้เหมือนสังกัด สธ แต่ต้องทำงานประสานกัน เพื่อผู้ป่วยปลอดภัยนะคะ

ขอบคุณนะคะที่ให้กำลังใจ

  • ขอบพระคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ค่ะ...
  • ขยันจังเลยนะคะ คุณพี่ประกาย
  • อย่าลืมนอนพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ

P 3. Sila Phu-Chaya
สวัสดีคะอาจารย์ศิลา

 ยินดีด้วยนะคะที่ได้รับการเสนอชื่อสุดคะนึง

ไก่ชอบการเขียนบันทึกและภาพประกอบคะ ขอบคุณนะคะ คำเตือนกำลังจะปิดเครื่อง อาบน้ำนอนแล้วคะ

ซักเริ่มจะมึน ๆ แล้วคะ ประสานงาน ติดตามผู้ป่วย ผลการตรวจรักษา  หลับฝันดีนะคะ โชคดียังไม่มีรายที่ 11 แต่ยังไม่วางใจ พรุ่งนี้เช้าอ่านข่าวต่อไป

  • ตอนนี้ได้ข่าวว่า 20 คนแล้วนะคะ
  • แต่มั่นใจ ไทยรับมือได้แน่นอนจ้า
  • เอาหลานสาวมาฝาก

P 5. มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)
สวัสดีคะพี่เขี้ยว

หลานสาวน่ารักมากคะ พี่เขี้ยวดูสวยและสาวขึ้นนะคะ ยิ้มสดใส เปิดเผยมากคะ แบบนี้ต้องเพิ่ม Natadee ต่อท้ายหน้าตาเฉยได้แล้วคะ ผลพวงจากที่พี่เขี้ยวทำโครงการส่งเสริมสุขภาพ

สวัสดีค่ะ

  • การป้องกันโรคภัย..ดีกว่าการรักษานะคะ
  • ขอขอบคุณเรื่องที่เป็นประโยชน์ค่ะ
  • วันก่อนถูกยุงกัด..ยุงตัวนิดเดียว..แต่มีแผลผุพองเป็นก้อนแข็ง ๆ ไม่เคยเป็นมาก่อน
  • คิดถึงเสมอค่ะ

ข่าวจากระทรวงแจ้งยืนยันพบผู้ป่วย 13 ราย พี่เขี้ยวแจ้งมาว่าเป็น 20 ราย สายวันี้กระทรวงคงแถลงเป็นทางการน่าจะตัวเลขเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามการคาดการว่าไทยจะพบผู้ป่วยมากขึ้น


สธ. ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ วันนี้อีก 3 ราย วันนี้อาการดี ส่งรถโมบายแล็บ ประจำการที่ศูนย์วิทย์ฯชลบุรี ตรวจโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่พัทยา

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันอีก 3 ราย รวมทั้งหมด 16 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยรายที่ 14 เป็นชายอายุ 20 ปี เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาถึงไทยวันที่ 7 มิถุนายน 2552 เริ่มมีไข้ ไอ มีน้ำมูก ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ขณะนี้อาการปกติ รายที่ 15 เป็นชายอายุ 20 ปี กลับจากสหรัฐอเมริกาถึงไทยวันที่ 7 มิถุนายน เริ่มป่วยมีอาการไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาลวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล ผู้สัมผัสร่วมบ้านของทั้ง 2 รายอยู่ในการติดตามอาการของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ทุกคนปกติดี และรายที่ 16 เป็นเด็กชายอายุ 11 ปี ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ วันที่ 6 มิถุนายน 2552 เริ่มมีไข้ ไอ ไปรักษาที่โรงพยาบาล ตรวจพบไข้สูง แพทย์จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจไข้หวัดใหญ่พบว่าติดเชื้อ ขณะนี้ยังรักษาที่โรงพยาบาล และได้ส่งทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็วลงสอบสวนสาเหตุของการติดเชื้อ

P

สวัสดีคะพี่คิม เป็นห่วงนะคะ ยุงกัด พี่คิคงแพ้นำลายยุงนะคะ ยุงเขาก็ มีวิวัฒนการปรับปรุงสายพันธ์ของเขาให้อยู่รอดคะพี่คิม ดูแลตัวเองและสอนเด็ก ล้างมือนะคะ ไอจามปิดปากปิดจมูกด้วยผ้าเช็ดหน้านะคะ ถ้าไม่มี ผ้าหรือกระดาษเช็ดหน้าใช้แขนเสื้อแทนได้ดีคะ

ขอเพิ่มเติมข่าวนะคะ ตอนนี้มีผู้ป่วย 46 รายแล้วคะ งานเข้า ๆ เขตอีสาน ได้ข่าวมี ขอนแก่นยังไม่มี แต่ก็ต้องฝ้าระวัง รอยืนยัน

http://beid.ddc.moph.go.th/th/index.php?option=com_content&task=view&id=4725791&Itemid=240

ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในไทยรายที่ 17-46 กระทรวงสาธารณสุข ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในวันนี้เพิ่มอีก 30 ราย รวมเป็นทั้งหมด 46 ราย ระบุจำนวนผู้ป่วยอาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีการติดเชื้อในหลายพื้นที่ 

ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 30 ราย แยกเป็นผู้ป่วยในระบบเฝ้าระวัง 5 ราย และผู้ป่วยในระบบค้นหาสอบสวนโรคที่พัทยา 21 ราย และผู้ป่วยที่สอบสวนโรคในโรงเรียนเอกชนในกทม. 4 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันเพิ่มจากวานนี้ 16 ราย เป็นทั้งหมด 46 ราย ในกลุ่มผู้ป่วยเฝ้าระวัง 5 ราย รายละเอียดดังนี้ รายที่ 1 เป็นชายชาวอังกฤษอายุ 20 ปี เดินทางผ่านมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะไปต่อที่ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2552 พบมีไข้สูง จึงส่งตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล โดยรายนี้มีอาการไอ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2552 รายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 23 ปี เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศสิงคโปร์ มีอาการป่วยมีไข้ ไอ มีน้ำมูก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล ผู้ป่วยรายที่ 3 เป็นหญิงอายุ 27 ปี เดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ป่วยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2552 รายที่ 4 มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ไม่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ไปรับลูกชายที่สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2552 เริ่มป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2552 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นแม่ของผู้ป่วยรายที่ 16 ไม่มีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย และอยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดตามอาการ โดยรายนี้ไม่มีอาการป่วย แต่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท