การจัดการความรู้กับสุขภาพของผู้บริหาร


km อยู่ที่การนำความรู้ไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ

วันนี้อยากเขียนเรื่องที่ใกล้ตัวมากที่สุดในขณะนี้ คือเรื่องสุขภาพ หลังจากการตรวจสุขภาพประจำปี ผ่านไป 1 สัปดาห์ โดยที่ปีที่แล้ว ป้านางไม่ได้ตรวจสุขภาพเนื่องจาก ไม่มีเวลาว่างเลย มีภาระงานนอกเวลาราชการ เป็นที่ปรึกษาของครูในการทำผลงานทางวิชาการ จำนวน 7 คน ปีนี้ภาระน้อยลงหน่อย จึงมีเวลาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลรวมแพทย์ พิษณุโลก พบว่า มีปัญหา Cholesterol และ Triglyceride สูงกว่าเกณฑ์ปกติมาก ชึ่งก่อนหน้านี้ (2 ปีก่อน) ไม่พบปัญหานี้ แสดงว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ป้านางรับประทานอาหารที่มีไขมันมากแน่นอน เพราะน้ำหนักตัวก็เพิ่มขึ้นมาก ประมาณ 5 - 6 กิโลกรัม จากการพบแพทย์ ได้รับยาลดไขมัน รับประทานวันละ 1 เม็ดหลังอาหารเย็น ป้านางก็ร้อนใจมาก จึงหาความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับ โรคไขมันในเลือดสูง จึงสอบถามครูในห้องวิชาการ ว่าครูโรงเรียนของเราใครบ้างที่เป็นโรคไขมันในเลือดสูงบ้าง ท่านทราบไหมคะว่าคำตอบที่ได้รับคืออะไร  ครูวิชาการตอบว่า เป็นโรคยอดนิยมของครูในโรงเรียน แล้วบอกชื่อครูให้ป้านางทราบ ปรากฏว่าเฉพาะในห้องวิชาการ เป็นโรคไขมันในเลือดสูงถึง 7 คน รวมป้านางด้วย เป็น 8 คน จากครู  16 คน (ร้อยละ 50) ซึ่งครูคนอื่น ๆ เป็นโรคนี้กันมาหลายปีแล้ว มีป้านางนี่แหละเพิ่งจากทราบว่าตนเองเป็นโรคไขมันในเลือดสูง ดังนั้นป้านางก็หาความรู้จากครู โดยครูจะให้คำแนะนำในการปฏิบัติตน การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย แล้วเราก็รวมกันตั้งกลุ่มรับประทานผักผลไม้ ไม่รับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ตอนนี้ป้านางออกกำลังกายตอนเช้าทุกวัน วันละประมาณ 10-15 นาที เอาละตอนนี้ถือว่าป้านางมีความรู้แล้ว ทั้งทางการแพทย์ และทางการปฏิบัติ แล้วป้านางจะทำได้อย่างที่รู้ไหมนะ นี่แหละคือประเด็นสำคัญ น่าจะเหมือน ๆ กับครูหลาย ๆ คน ที่มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถ ในด้านการจัดการเรียนการสอนนะ แต่จะทำหรือเปล่า ดังนั้น km ก็เหมือนกัน ความสำเร็จของ km จะอยู่ที่ผลการปฏิบัติงาน  ไม่ได้อยู่ที่ตัวความรู้ หรือการได้มาซึ่งความรู้ อยู่ที่การนำความรู้ไปใช้ให้ประสบความสำเร็จต่างหาก

หมายเลขบันทึก: 267186เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยเรียนจ่านกร้องในสมัยอาจารย์ประถม ทองคำพงษ์ นะครับ เพิ่งหัดมาศึกษากระบวนการแรกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ ขอคำชี้แนะบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท