อรพินท์
นาง อรพินท์ เลิศอวัสดาตระกูล

การประเมินพัฒนาการเด็ก


รู้จักการประเมินพัฒนาการเด็ก

การประเมินพัฒนาการเด็ก

เป็นการประเมินความสามารถของเด็กเมื่อเทียบกับเด็กที่มีอายุร่นราวคราวเดียวกัน ว่ามีความสามารถเป็นอย่างไร   ซึ่งประเมินได้ตั้งแต่แรกเกิด-6  ปี   ผู้ประเมินต้องมีทักษะการสังเกต  และต้องรู้พัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยจึงจะสามารถประเมินได้

      โดยปกติพัฒนาการของเด็กจะแบ่งเป็น 4 ด้านใหญ่คือ

1. ด้านสังคมและการช่วยเหลือตนเอง  เป็นความสามารถในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ  ตามวัยของเด็ก  รวมทั้งการช่วยเหลือตนเองได้ตามวัยที่เหมาะสม

2. ด้านการใช้กล้ามเนื้อเล็ก  เป็นความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กในการทำงานเช่น การใช้นิ้วหยิบของ  การขีดเขียน  เป็นต้น

3. ด้านภาษา เป็นความสามารถด้านการใช้ภาษาและการรับรู้ภาษา  ซึ่งก็คือ การพูด และการฟัง ทำตามคำสั่ง และการตีความ

4. ด้านกล้ามเนื้อใหญ่และการทรงตัว  เป็นความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ในการเคลื่อนไหว เช่น การคืบคลาน  การนั่ง  การเดิน การยืน  เป็นต้น

แล้วจะมาต่ออีกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 266932เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ประเมินเทียบกับเด็กรุ่นร่วคราวเดียวกัน หรือ เทียบกับมาตรฐานของพัฒนาการเด็กแต่ละวัยคะ

ช่วยตอบด้วย สงสัย

บทความของคุณน่าสนใจมากค่ะ ดิฉันขอความอนุเคราะห์เกี่ยวกับการประเมินกล้ามเนื้อเล็ก เครื่องมือที่ใช้ประเมินจะทำอย่างไร สมมุตว่าดิฉันทำเกี่ยวกับการปั้น ขอบคุณคะ

ขอตอบพร้อมกัน 2 คำถามเลยนะคะ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ไม่ได้รับคำถามที่เมลจาครูอนุบาลคะ การเปรียบเทียบจะประเมินกับมาตรฐานของเด็กแต่ละวัยคะ ซึ่งก็คือเด็กที่อายุเท่ากันนั่นแหละคะ เพราะโดยปกติ เด็กแต่ละวัยจะมีพัฒนาการที่ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว

คำถามที่ 2 หากคุณสนใจประเมินกล้ามเนื้อเล็ก ถ้าทำเรื่องการปั้น ก็มีเครื่องมืออยู่คะ แต่รายละเอียดต้องคุยกันคะ มีเครื่องมือหลายแบบ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์คะ เมลมาคุยกันดีกว่าคะ

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อแสงแข ทำงานอยูสถานีอนามัย พอดีจะทำโครงการจัดมุมพัฒนาการเด็ก และจะประเมินพัฒนาการเด็กด้วย อยากได้แบบประเมินพัฒนาการเด็กและทฤษฎีที่เกี่ยวกับการประเมินพัฒนาการเด็กด้วยนะค่ะ เพราะคิดว่าจะเอาผลงานที่ได้ทำวิจัยเรื่องนี้ต่อค่ะ ยังไงก็ช่วยชี้แนะกิจกรรมด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ผ่านมาเห็นบันทึก น่าสนใจทีเดียวครับ

นำเข้าแพลนเน็ตของผมเลยนะครับ

ขอความกรุณาขอแบบประเมินพํฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กหรือแบบทดสอบพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กเพื่อนำมาใช้ที่โรงเรียนจะได้ไหมค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท