ดังหยก...พวงหยก


เมื่อวันที่ 5-7 มิย...เดินทางอีกแล้วค่ะ คราวนี้ไปเขาใหญ่ค่ะ พาคณาจารย์ของคณะไปดูงานบริษัทเบทาโกร (ฟาร์มสุกร) บ.กรุงเทพอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์ แสลงพัน (ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด) และ บ. พีบี วัลเลย์ (ผลิตองุ่น ไวน์ และน้ำองุ่น) เพื่อหารือแนวทางและปรับปรุงการส่งนักศึกษาฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาค่ะ

จากนั้นก็เดินทางไปยังคลองทรายรีสอร์ทเพื่อสัมมนาร่วมกับผู้แทนจากบริษัทเจี๋ยไต๋ (ผลิตเมล็ดพันธุ์) และ CP (ผลิตสุกร) โดยมีวัตถุประสงค์ในเรื่องการดำเนินงานสหกิจศึกษาค่ะ ก็ได้ข้อมูลสำหรับการดำเนินงานสหกิจศึกษาของคณะเพิ่มเติมค่ะ และเนื่องจากขณะนี้ สถาบันอุดมศึกษาเกือบทุกแห่งมีหลักสูตรที่มีสหกิจศึกษา ดังนั้นการเตรียมหาและเจรจากับสถานประกอบการจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน สำหรับที่คณะแม้จะมีการดำเนินการด้านนี้มาแล้วไม่น้อยกว่า 6-7 ปี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่จะนิ่งนอนใจได้ค่ะ การจัดระบบต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถไปปฏิบัติสหกิจศึกษาในสถานประกอบการที่ดี ได้งานที่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนต่อไปค่ะ ...

การเดินทางรอบนี้ สิ่งที่จะนำมาฝากทุกท่าน คือ ดอกพวงหยกค่ะ เราคงไม่ได้พบเห็นกันบ่อยๆ นะคะ สีสวยหวาน เหมือนหยก ออกดอกเป็นพวงๆ สวยมากๆค่ะ ดูท่าทางน่าจะเลี้ยงไม่ยาก ลองหามาปลูกกันดูนะคะ

   

 

หมายเลขบันทึก: 266695เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2009 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะอยากได้ไปปลูกค่ะ

สวยและแปลกนะคะ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ มาไม่ทันที่ 1 ค่ะ อิอิ พาน้องธอมส์ไปเดินเล่นเลยอดที่ 1 เลยค่ะ

ไม่เคยเห็นอีกละค่ะ อาจารย์ ..ดอกพวงหยก ขอบคุณที่นำมาให้ชมค่ะ

มันสวยงามมากๆเลยจริงๆค่ะ

อาจารย์สบายดีไหมค่ะ ..

สวัสดีค่ะคุณแดง

ขอบคุณคะที่มาชมดอกไม้สวยๆเสมอ ... ดอกไม้ที่คุณแดงนำมาฝากก็สวย ท่าทางจะหอมนะคะ ไม่ทราบดอกอะไรค่ะ ไม่แน่ใจว่าเคยเห็นรึปล่าว...

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย คุณแม่น้องธอมส์ (สุดหล่อ)

ไม่เป็นไรค่ะ แวะมาก็ดีใจแล้วค่ะ น้องธอมส์เดินได้ยังค่ะ หรือกำลังหัดเดินค่ะ พี่เองเคยเห็นดอกนี้เป็นครั้งที่ 3 มังค่ะ เห็นทีไรก็ตื่นตาตื่นใจกับพวงและสีของเธอค่ะ ... พี่สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ คุณหนุ่ยสบายดีนะคะ ... ฝากหอมแก้มน้องธอมส์ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวยจังเลยค่ะพี่แป๋ว วันนี้เข้ามาเที่ยวg2k เลยแวะมาเยี่ยมค่ะ

สวัสดีค่ะ ได้งานและได้ชมธรรมชาติ ชอบจังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องลูกหว้า

งานยุ่งมากมั้ยค่ะเปิดเทอมแล้ว พี่เองก็ไม่ค่อยได้ท่อง G2K เท่าไหร่ บางทีก็รู้สึกผิดเหมือนกันที่มีหลายท่านมาเยี่ยมที่บล็อกแต่พี่ก็ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมบล็อกของเพื่อนๆเลยค่ะ...ถ้าพอมีเวลาว่างก็แวะมาบ่อยๆนะจ้ะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณสุนันทา

ชอบธรรมชาติค่ะ และด้วยความที่ชอบถ่ายภาพดอกไม้ เลยตาไวมากมักจะมองเห็นดอกไม้เร็วมากค่ะ เวลาไปที่ไหนสายตาก็มักจะสอดส่ายหาดอกไม้ค่ะ เวลาถ่ายภาพดอกไม้แล้วมีความสุขค่ะ ชอบ ชอบ ธรรมชาติสวยๆค่ะ

สวยดีค่ะ อาจารย์ ลักษณะต้นเป็นไม้เลื้อยเหรอคะ

สวัสดีค่ะ

  • เดินทางบ่อย  รักษาสุขภาพนะคะ
  • ยังไม่เคยเห็นเลยค่ะ..พวงหยก
  • ขอขอบคุณค่ะ

เพิ่งเคยเห็น ดอกไม้สีหยก สวย และแปลกดีค่ะ

สวยมากเลยค่ะ ยังไม่เคยเห็นของจริงเลยค่ะ เคยเห็นแต่ในรูป ชอบมานานแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ

เคยเห็นแต่ไม่ทราบว่าเขาชื่อ...ดอกพวงหยก ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ มาสวัสดีอาจารย์เป็นรู้กันว่า น้องธอมส์นอนหลับ อิอิ น้องธอมส์ออกแนวไม่ค่อยเหมือนใครอะค่ะอาจารย์ พัฒนาการแตกต่าง จากเด็กอื่นเค้า เค้าเลือกที่จะ นั่งได้ตอน 6 เดือนแต่เธอไม่ยอมพลิกคว่ำค่ะ ตอนนี้เค้า จะ 8 เดือนแล้ว ยังเลือกที่จะนั่งยิ้มหวานๆ ไม่ยอมคลาน หรือคืบ สักนิดเดียว เค้าพลิกคว่ำเป็นแล้วค่ะ มีโชว์ พ่อกะแม่ บางเล็กน้อย แต่เธอ ไม่ชอบคว่ำค่ะ ..

พัฒนาการส่วนอื่นเค้าดีเกินคาดค่ะ แม่ต้องพูดไทย แปลเป็นอังกฤษ พ่อต้องพูดภาษาดัทช์ แปลเป็นอังกฤษ แต่ดูเหมือนน้องธอมส์จะเข้าใจค่ะ  แม่คิดเอาเองก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ อาจารย์ 

เช่น ถ้าบอกเค้าว่า แม่ไปห้องน้ำ เค้าก็จะมองไปทางห้องน้ำ  ถ้าถามเค้าว่า ปะป๋า อยู่ไหน เค้าก็จะมองไปที่ห้องทำงาน ในทำนองนี้ค่ะ คุณแม่มือใหม่เช่นดิฉันก็เลย คิดว่าลูกเข้าใจทุกอย่างที่พ่อกะแม่คุยนะค่ะ 

โห่ ยาวๆ เลย ให้คุยเรื่องลูก จากคุณแม่บ้าเห่อ ว่างๆ จะมาต่อค่ะ

อย่าเบื่อนะค่ะ อาจารย์

เอารูปดอกไม้ที่นี่มาฝากค่ะ แต่ดิฉันว่า มันสวยเหมือนพลาสติกค่ะ

ไม่สวยซึ้งเช่นดอกพวงหยก

 

 

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

เป็นไม้เลื้อยค่ะ เขาจะทำซุ้มให้เลี้ยวอยู่บนซุ่ม เวลาออกดอกก็จะห้อยเป็นพวงๆ ลงมาสวยมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

ขอบคุณมากค่ะ กำหนดการเดินทางมาอีกแล้วค่ะ มะรืนนี้เดินทางไปต่างอำเภอ เสาร์อาทิตย์หน้าไปสัมมนาที่ กทม แล้วอีกเสาร์อาทิตย์ต่อมาก็ไป กทม อีกค่ะ ... ตอนนี้เริ่มมีอาการเหนื่อยแล้วค่ะ... อิอิ

สวัสดีค่ะคุณครู ป.1

สีแปลกจริงๆค่ะ แต่ก็สวยหวาน ออกเขียวๆฟ้าๆ เหมือนหยก ... สีเหมือนกับสีจะใช้เป็นภาพก่อนเข้าสู่ละครช่อง 3 เรื่อง หยกลายเมฆเลยค่ะ ลองดูนะคะสีเดียวกันเลย.... ^____^

สวัสดีค่ะคุณบุ๋ม

ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยๆค่ะ พวงหยกน่าจะขึ้นได้ดี และออกดอกในสภาพพื้นที่ที่มีอากาศค่อนข้างเย็นรึปล่าวไม่ทราบนะคะ เพราะทั่วๆไปก็ไม่เคยเห็นค่ะ ที่เคยเห็นในบ้านเราก็เป็นครั้งแรกค่ะ ก่อนหน้านี้เคยเห็นที่จีนค่ะ น่าจะเป็นที่คุนหมิงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ไม่ทราบว่าเคยเห็นที่ไหนค่ะ หากอยู่แถวๆ กรุงเทพ จะได้แนะนำหลายท่านไปชื่นชมสีแปลกๆของเธอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

ดอกไม้สวยมากค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ อยากมีโอกาสไปถ่ายภาพดอกไม้แถวๆเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะดอกทิวลิบ ...

น้องธอมส์โตขึ้นท่าทางจะพูดได้หลายภาษานะคะ เคยได้ยินถึงเรื่องการฝึกเด็กพูดได้ถึง 7 ภาษาแนะค่ะ ส่วนเรื่องพัฒนาการน้องธอมส์พัฒนาการเร็วนะคะ คุณลูกที่บ้านพี่เขาก็คว่ำเร็วค่ะ ไม่คลานเลย แต่ก็เดินช้าค่ะ รู้สึกจะขวบ 2 เดือน ค่อยเริ่มเดินเต๊าะแตะ แต่พูดเร็วค่ะ ไม่ถึงขวบก็พูดแล้ว พูดได้ก็พูดเป็นคำๆคะ คงเพราะเป็นเด็กผู้หญิง แล้วคุณยายก็พูดด้วยตลอดเธอเลยพูดเร็วค่ะ 

เขาบอกว่าผู้หญิงเวลาคุยกันถ้าไม่เรื่องสามีก็เรื่องลูก...อิอิ ... เราคุยเรื่องลูกกันก็เป็นปกติแหละเน๊าะ .....

สวัสดีค่ะ อาจารย์

จำได้ว่า ก่อนที่คณะสัตวศาสตร์ ม.ศิลปากร จะเริ่มทำสหกิจศึกษา พวกหนูก็ได้ไปศึกษาดูงาน ที่มทส และขอนแก่นคะ หลังจากนั้น ก็มาตั้งทีมทำงานกัน พวกหนูใช้เวลา 1 ปีเต็มในการไปหาสถานที่ฝึกสหกิจ เพราะที่คณะเป็นสหกิจแบบ 100 % นศแต่ละรุ่นส่งไปทีก็ครั้งละ 80-90 คน ไปอยู่ 1 เทอม ช่วงนั้นพวกหนูต้องไปนิเทศงานแต่ละฟาร์ม อย่างน้อย 2 ครั้ง (บางที่ไปมากกว่า 2 ครั้ง อิอิ ลูกๆๆ ชอบก่อเรือ่ง อะค่ะ) ตอนนั้นเหนื่อยสุดๆๆ แต่พอก็สนุกดีคะ พอเห็นนศ ฝึกกลับมาแล้วได้งานทำที่ดีๆๆ ก็ยิ่งหายเหนื่อยเลยอะค่ะ

ตอนนี้ที่คณะยังทำสหกิจ แบบ 100 % อยู่ ทำมาก็ 3-4 รุ่นแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท