เด็กไทยปั่นรูบิคทำสถิติอันดับ 2 ของโลก


แมกกาซีนแปลก ศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2552

เด็กไทยปั่นรูบิคทำสถิติอันดับ 2 ของโลก

 

ลูกรูบิค ของเล่นลับสมอง ที่ประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ. 1974  โดย เออร์โน รูบิค ซึ่งเป็น ประติมากรและ ศาสตราจารย์ในสาขาสถาปนิกชาวฮังการี และปัจจุบันรูบิยังคงถูกพูดถึงเสมอมาว่าเป็นของเล่นที่ขายดีที่สุดในโลกเพราะมันถูกขายไปแล้วกว่า 300 ล้านอันทั่วโลก รูบิคมีหลายประเภทตั้งแต่แบบคลาสสิกที่สุดคือแบบ 3x3x3 และต้องเป็นสีน้ำเงิน สีขาว สีเหลือง สีส้ม สีเขียว และสีแดง ถึงจะเรียกว่าคลาสสิกจริง นอกจากนี้ยังมีแบบ 2x2x2, 4x4x4, 5x5x5, 8x8x8 หรือแม้แต่รูปทรงแปลกๆ เช่น วงกลม สามเหลี่ยม แผ่นแบน รูป UFO หรือรูปดาว ฯลฯ และไม่ได้มีแต่เพียงรูปทรงของรูบิคที่แปลกเท่านั้น แต่วิธีการเล่นแบบแปลกๆเพื่อผลิกแผลงให้เล่นยากขึ้นนั้นก็มีด้วย ได้แก่ การเล่นแบบปิดตาเล่น การเล่นด้วยมือเดียว และการเล่นด้วยเท้า ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามีการจัดเป็นการแข่งขันระดับสากลกันด้วย ซึ่งขอบอกว่าที่กล่าวมาทั้งหมดเด็กไทยเราก็ทำได้

             มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับรูบิคอยู่ไม่น้อย รูบิคจัดเป็น skill toy ที่ฝึกสมาธิและทักษะไหวพริบ ซึ่งเป้าหมายของเกมนี้คือการจัดเรียงให้แถบสีทั้ง 9 ที่อยู่ในด้านเดียวกันของลูกบาศก์ทั้ง 6 ด้านมีสีเดียวกัน  เคยมีนักคณิตศาสตร์ช่างคิด คำนวณความเป็นไปได้ของรูปแบบการเรียงสลับสีของรูบิคไว้ว่ามีความเป็นไปได้มากมายถึง 43,252,003,274,489,856,000 รูปแบบ รูบิคยังเกี่ยวพันกับหลักการทางคณิตศาสตร์ที่เราเคยเรียนสมัย ม.ปลาย ที่เรียกว่า อัลกอริธึม (Algorithm) และนักคณิตศาสตร์ตั้งสมมุติฐานไว้ว่าการแก้รูบิคนั้นน่าจะทำได้โดยการหมุนไม่เกิน 20 ครั้ง แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครทำได้ มีเพียงสถิติปี 2008 ที่มีผู้หมุนรูบิคด้วยการบิดเพียง 22 ครั้ง ซึ่งการบิดแบบนี้มีการจัดเป็นการแข่งขัน โดยมีกติกาคือในเวลา 1 ชั่วโมง ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแก้รูบิกให้ได้ 3 ลูก โดยใช้จำนวนครั้งในการบิดให้น้อยที่สุดแต่ไม่เน้นความเร็ว แล้วเขียนวิธีการหมุนลงกระดาษเพื่อส่งให้กรรมการตรวจ ซึ่งการแข่งขันรูปแบบนี้ค่อนข้างยากเพราะบางครั้งแม้เขาจะสามารถแก้รูบิกได้แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าต้องหมุนอย่างไร

แต่ก็มีการแข่งขันรูบิคอีกประเภทหนึ่งที่เด็กไทยของเราเก่งไม่แพ้ชาติอื่นนั่นคือการแข่งขันแบบเน้นความเร็วหรือที่เรียกว่า การแข่งขันปั่นลูกบาศก์เพื่อหาผู้ที่สามารถแก้ปัญหาลูกบาศก์ของรูบิคได้เร็วที่สุด การแข่งขันประเภทนี้จัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงบูดาเปสต์ ในปี ค.ศ. 1982 โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันในครั้งนั้นเป็นนักศึกษาชาวเวียดนามซึ่งอาศัยอยู่ในนครลอสแอนเจลิส โดยใช้เวลา 22.95 วินาที ต่อมาในปี 2004 เด็กมัธยมเกรด 8 ชาวญี่ปุ่นซึ่งอาศัยในมลรัฐแคลิฟอร์เนียวัย 14 ปี ก็ได้ทำสถิติไว้ที่เวลา 12.11 วินาที นอกจากนี้ยังมีสถิติอื่นที่ไม่เป็นทางการที่ใช้เวลาน้อยกว่านี้ แต่เนื่องจากยังไม่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์ลูกบาศก์โลกจึงยังไม่ได้กำหนดเป็นสถิติ     

 และจากการจัดการแข่งขันรูบิคแบบมาตรฐานโลกครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน “Thailand Open Rubik’s @ Fortune Town”  ซึ่งจัดขึ้น ณ ลานกิจกรรม ชั้น 3 ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ เมื่อวันที่ 1-3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายกิตติกร  ตั้งสุจริตธรรม นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนหอวัง ได้ทำเวลาเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยเวลาเพียง 8.25 วินาที ในการแข่งขันประเภท  3X3X3 Cube น้องกิติกรตอนนี้เรียกว่าเป็นมือหนึ่งในการเล่นรูบิคในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เคยมีผลงานเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันระดับอาเซี่ยนในงาน Rubik’s Asian Championship ที่ประเทศฮ่องกง คว้าเหรียญทองแดงกลับมาด้วยเวลา 14.76 วินาที และเมื่อปีที่แล้วเขาพึ่งจะคว้ารางวัลชนะเลิศระดับมัธยมศึกษา จากการแข่งขัน NSM Rubik's Cube Speed Contest 2008 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติหรือ อพวช. ในงานถนนสายวิทยาศาสตร์ประจำปี 2551 โดยสถิติเวลาที่ทำได้คือ 13.38 วินาที แต่มาปีนี้เขาทำสถิติได้ดีขึ้นเป็น 8.25 วินาที

            การแข่งขัน  “Thailand Open Rubik’s @ Fortune Town” ครั้งนี้จัดร่วมกับชมรมรูบิคไทย  เพื่อตอบกระแสของการเล่นรูบิคที่กลับมาฮิตมาก   ที่ผ่านมามีการแข่งขัน หรือรวมตัวคนรักการบิดหลายครั้ง  แต่นี่คือครั้งแรกที่มีการรับรองจากสหพันธ์ลูกบาศก์โลก (World Cube Associate)   ใช้อุปกรณ์จับเวลามาตรฐานที่เรียกว่า นาฬิกาจับเวลาสแตคแมท (Stackmat timer) และใช้กติกาการแข่งขันของสหพันธ์ลูกบาศก์โลกเป็นหลัก  ซึ่งผลในการแข่งขันครั้งนี้ถูกบันทึกเป็นสถิติโลกและผู้ชนะการแข่งขันจะได้ไปเป็นตัวแทนประเทศไทยไปชิงแชมป์ระดับนานาชาติต่อไป   นอกจากนี้ การแข่งขันครั้งนี้ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณประทานถ้วยจากพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ  และชิงเงินรางวัลกว่า 100,000 บาทอีกด้วย   

            บรรยากาศในการแข่งขันเต็มไปด้วยผู้เข้าแข่งขันซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กมัธยมทั้งหมดกว่า 200   คน จากสมาชิกชาวรูบิคซึ่งมีกว่า 12,000 คนทั่วประเทศ และเหล่าบรรดาผู้ปกครองและผู้ที่สนใจเข้าร่วมชม ร่วมเชียร์กันชิดติดขอบเวที    โดยกติกาการแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันแต่ละประเภทจะต้องแข่งทั้งหมด 5 ครั้ง (ยกเว้น Rubik’s Cube Blindfolded  การเล่น Rubik’s  Cube แบบปิดตา และ Megaminx ) จากนั้นเวลาที่ดีที่สุด และช้าที่สุดจะถูกตัดออก แล้วจึงนำเวลาที่เหลืออีก 3 ครั้งมาคิดเวลาหาค่าเฉลี่ย  ซึ่งเท่ากับว่า ผู้แข่งขันจะต้องพยายามทำเวลาให้น้อยที่สุดในการบิดทั้ง  5  ครั้ง เพื่อให้ได้ค่าเฉลี่ยเวลาที่ดีที่สุด  ซึ่งสรุปผลการแข่งขันแชมป์แต่ละประเภทมีดังนี้ ประเภท  3X3X3 Cube  ได้แก่  ด.ช. ปิติ  พิเชษฐ์พันธ์  ทำเวลาเฉลี่ย  12.72 วินาที  (เวลาดีที่สุด 12.21 วินาที        นอกจากนี้ นายกิตติกร  ตั้งสุจริตธรรม ยังสามารถทำเวลาเป็นอันดับ 2 ของโลก ด้วยเวลาเพียง 8.25 วินาทีอีกด้วย, ประเภท 2X2X2 Cube                ได้แก่ ด.ญ. ปัณฑิตา  สันดุษฎี  ด้วยเวลาเฉลี่ย 6.24  วินาที  (เวลาดีที่สุด 3.65 วินาที), ประเภท4X4X4 Cube   ได้แก่  ด.ช. ปิติ  พิเชษฐ์พันธ์    ด้วยเวลาเฉลี่ย 1.05.23 นาที  (เวลาดีที่สุด 56.33 วินาที), ประเภท 5X5X5 Cube   ได้แก่ James Sangil  ชาวฟิลิปปินส์  ด้วยเวลาเฉลี่ย 1.49.75  นาที  (เวลาดีที่สุด 1.46.22  นาที), ประเภท Rubik’s Cube Blindfolded หรือการเล่น Rubik’s  Cube แบบปิดตา   ในการแข่งขันประเภทนี้มี     นาย กิตติกร ตั้งสุจริตธรรม  เพียงหนึ่งเดียวที่สามารถแก้โจทย์ได้สำเร็จด้วยเวลา 2.31.27 นาที (รวมเวลาการจำก่อนปิดตา), ประเภท Rubik’s Cube One-handed หรือการเล่น Rubik’s Cube แบบใช้มือเดียว  ได้แก่ ด.ช. ปิติ พิเชษฐ์พันธ์ ด้วยเวลาเฉลี่ย 21.90 วินาที  (เวลาดีที่สุด 18.00 วินาที), ประเภท Square-1 หรือการเล่นรูบิคที่สามารถบิดจนเป็นรูปที่ไม่ใช่ทรง 4 เหลี่ยม โดยวิธีแก้นั้นเริ่มจากทำให้กลับเป็นรูปสี่เหลี่ยมก่อน ได้แก่ นายยุทธนา  สุพุทธยางกูร    ด้วยเวลาเฉลี่ย 21.21   วินาที  (เวลาดีที่สุด 18.97 วินาที), ประเภท Rubik’s Magic ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่นพลาสติก 4X2 ช่อง ยึดติดกันด้วยเอ็นทั้งหมด 16 เส้น  อันดับ 1 ได้แก่ นายกิตติกร  ตั้งสุจริตธรรม ด้วยเวลาเฉลี่ย 1.64 วินาที   (เวลาดีที่สุด 1.46 วินาที) และประเภท Megaminx ซึ่งเป็นรูบิคที่มีรูปทรง 5 เหลี่ยมมีลายตรงกลางเป็นรูปดาว โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องแก้โจทย์คนละ  3 ครั้ง   แล้วนำเวลาทั้ง 3 ครั้งมาหาค่าเฉลี่ย  ได้แก่    นายวรสิน  บุญเพิ่ม  ด้วยเวลาเฉลี่ย 1.53.78 นาที  (ทำเวลาดีที่สุด 1.43.56 นาที)

            สำหรับการแก้รูบิคให้เร็วนั้นนายกิตติกรได้แนะนำเทคนิควิธีการไว้ในเว็บไซต์ของชมรมรูบิคว่าการแก้รูบิคมีสูตรซึ่งเป็นที่นิยมคือให้สีขาวเป็นฐานและสีเหลืองอยู่ด้านบน โดยเริ่มจากบิดให้ได้รูปกากบาทสีขาวจากนั้นแก้ให้เต็มทีละชั้น ชั้นที่ 3 จะบิดให้สีเหลืองเต็มก่อนแล้วจึงบิดให้เต็มทั้งลูก ซึ่งผู้ที่เล่นจนคล่องแล้วจะกลายเป็นเรื่องง่ายสามารถนำไปเล่นผลิกแพลงได้ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นด้วยมือเดียว การเล่นด้วยเท้า พลัดกันเล่นหลายๆคนในเกมเดียว หรือแม้แต่ปิดตาเล่นก็ยังเล่นได้เพราะจำได้แล้ว

สนใจชมวิดิโอแนะนำเทคนิคการเล่นได้ที่ www.thailandcube.com และทางชมรมยังได้จัดทำหนังสือเผยแพร่วิธีการเล่นชื่อ “บิดเล่นๆเป็นรูบิค Rubik’s  Cube” และ “รูบิค บิดเอาจริง” ออกจำหน่ายด้วย

 
                     

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 266475เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อย่ารู้สูตรรูบิกที่ยากๆจัง

สอนเราหน่อยนะ

(^_^Y)

คนเขียนเองก็ยังเล่นไม่เป็นเหมือนกันจ๊ะ

เด็กไทยสมัยนี้เขาเก่ง

เขามีวิธีการเล่นมาสอนไว้ในเว็บแบบละเอียดมาก

ยังไงก็ลองเข้าไปในเว็บชมรมนี้ก่อนนะหรือจะลองติดต่อเขาก็ได้

ที่ตั้งชมรมอยู่ที่ฟอร์จูน รัชดาจ้า

www.thailandcube.com

มีรูปงานวันแข่งที่ถ่ายไว้ให้ดูอีกนะ แต่ไฟล์ใหญ่เกินไว้มีเวลาจะตัดต่อภาพแล้วรีบเอามาลงให้

ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

ผมเล่นเปนครับ^^" ให้สอนก้อได้นะ แอดเมลมาครับ[email protected]

ขอบคุณค่ะ แอดไปแล้วนะ

แต่คิดว่าไม่ต้องสอนก็ได้เพราะไม่ถนัดคำนวนค่ะ

เป็นเด็กแผนศิลป์

รูบิกต้องเป็นคนเก่งการคิดคำนวน

ไม่จิงครับ

ผมก้อไม่เก่ง

ยังเล่นได้

ผมก้อศึกษาจากเว็บ

www.thailandcube.com เหมือนกันครับ

ตอนนี้ 22.23 แล้ว(เร็วสุด)

เฉลี่ย 26.61 ครับ

ไว้จะลองไปหัดเล่นดูน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อยากเล่นเร็วๆเหมือนพี่ กิติยาจังครับ ผมเล่นอยางมากสุด ได้แค่40.00วินาที จะทำยังไงให้ต่ำกว่า 30.00วินาทีครับ(((ช่วยหน่อยนะครับ))))อยากเก่งครับ

อยากเล่นเก่งแบบพี่เขาจัง

สงสัยต้องฝึกเยอะๆ

ผมก็เล่นมาปีกว่าแล้วตอนนี้ต่ำสุด12.82

เฉลี่ย19.25จะมีแข่งที่ร.ร.อีกแค่7วันฝีมือดันมาตกเซงเลย

(ความจริงมาอวดสถิติ5555)

ภูมิใจมากกับสถิติ

แค่มาอวดสถิติบ้างเร็วสุด9.88เฉลี่ย15.47ครับ

ไปแข่งมาด้วยแต่ผมอ่อนอยู่ตอนนั้น20กว่าวิเล่นมา10เดือนแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท