แฟ้มแห่งมันสมองของคนทุกข์ยาก


ทำไมคนที่สุขสบาย น่าจะมีแรงคิดได้มากกว่า กลับไม่เคยคิดอะไรได้มากมายนัก
หลายท่านที่ทำงานที่มั่นคงแล้ว คงไม่จำเป็นต้องขวนขวายสร้างแฟ้มแห่งมันสมองเช่นนี้

คนที่ยังมีอาชีพที่ไม่มั่นคง ไม่ได้รับราชการ ไม่ได้เป็นครู พนักงานมหาวิทยาลัย ในช่วงเวลานี้ต้องขวนขวายหาช่องทางเอาตัวรอดในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ยิ่งจะต้องใช้ความคิดมากเป็นพิเศษ หลายคนยิ่งค้นคว้ามากกว่าอีกหลายคน

หลายความคิดไหลออกมา มองหาอาชีพเสริมที่สร้างรายได้เพิ่ม คิดหาช่องทางต่างๆ เช่น รับผลไม้มาขายในหมู่บ้านในราคาขายส่ง ขายประกัน ขายแอมเวย์ คิดเรียนต่อเพิ่มวุฒิเพื่ออนาคตที่ดีกว่า รวมไปถึงอยากทำกิจการส่วนตัว

คิดๆตลอดเวลา จนไอเดียกระฉูด จนบางคนต้องเขียนใส่แฟ้มไว้ รวบรวมความคิดเอาไว้เพื่อรอเวลาที่เหมาะสมในอนาคต

เปิดแฟ้มมันสมองของคนทุกข์ยากที่กาฬสินธุ์ มีโครงการที่เค้าคิดออกมาากมาย ตั้งแต่ปลูกต้นไม้ขาย ทำร้านอาหาร รับส่งอาหารกล่อง รับส่งคนงาน รับสอนพิเศษ เขียนโครงการให้ รับผลิตสื่อการสอน รับแปลภาษาอังกฤษ ติดต่อหาข้อมูลเรี่องการรับสมัครงาน เรื่องเรียน ขายซิมโทรศัพท์ + บัตรเติมเงิน

ทำไมคนที่สุขสบาย น่าจะมีแรงคิดได้มากกว่า กลับไม่เคยคิดอะไรออกมามากมายได้เหมือนคนที่กำลังลำบาก ที่พยายามขวนขวายทุกวิถีทาง สมองได้ใช้งานอย่างเต็มที่

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26641เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สิ่งที่เห็นกับความเป็นจริงในสังคมไทยในเวลานี้ ก็นับได้ว่ามีค่าอนันต์ครับ ก็สังคมเราเป็นแบบนี้ ก็ต้องอดทน สู้ทน กับสิ่งที่เป็นไปได้และคิดว่า เราสามารถทำได้

" จงทำเพื่อให้โลกได้สวยงาม   จงนำเพื่อให้จรรโลงคุณธรรม

แล้วน้อมนำเพื่อกระทำ ความดีงาม ตามความพอดี "

เป็นสิ่งที่ดีแล้วที่เพื่อน " บอน " และทีมงานกระทำเชิงสร้างสรรค์ คาดหวังว่า คงจะกระเพื้อม ๆ  ไปทุก ๆ ที่ ของประเทศไทย จงอย่าท้อแท้ก่อนนะเพื่อน ด้วยอุดมการณ์นี้ แหละอาจจะทำให้ " กาฬสินธิ์ " แห่งนี้เจริญนะเพื่อน   จงประสานกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไปเรื่อย ๆ   บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องจัดกระทำเองแต่จงคอยดูและช่วยเหลืออยู่ห่าง ๆ  กระตุ้น เตือน ถึงจิตใต้สำนึกไป ..... จนกว่าจะมีผู้หยิบชิ้นงานไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป..................

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท