บางครั้งการ "พูดคุย" เพียงเพื่อเปิด "มุมมอง" ไม่ใช่เพื่อหาข้อสรุป...


การเปิดใจเพื่อรับฟังมุมมองใหม่ ๆ ของคนอื่นที่แตกต่าง ย่อมทำให้เราเกิดการเรียนรู้มากขึ้นนะครับ...

              การแลกเปลี่ยน เรียนรู้ย่อมไม่เกิดขึ้นนะครับ หากไม่มีการพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งหลาย ๆ คนมักจะมองว่าทุก ๆ ครั้งที่มีการพูดคุยในเรื่องใด ๆ สุดท้ายต้องได้ข้อสรุปในเรื่องนั้น ๆ เหมือนเป็นการพูดคุยเพื่อต้องการหาข้อสรุปนะครับ...

              แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลาย ๆ ครั้งที่มีการพุดคุย วัตถุประสงค์ของการพูดคุยเพียงเพื่อต้องการเปิด "มุมมอง" ในเรื่องนั้น ๆ นะครับ เปิดมุมมองให้ตัวเราเองว่าเรามีความคิดเห็นในเรื่องนี้แบบนี้ แล้วคนอื่น ๆ มีความคิดเห็นเหมือนหรือแตกต่างกับเราเช่นไร...

       

              เรื่องบางเรื่องไม่มีใคร "ถูก" และก็ไม่มีใคร "ผิด" นะครับ แต่อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะมองเรื่องนั้น ๆ บนพื้นฐานของอะไรหรือใช้เกณฑ์อะไรในการวัดหรือพิจารณาเรื่องนั้น ๆ นะครับ  เพราะฉะนั้นย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ย่อมจะมีมากกว่าหนึ่งคำตอบในเรื่องเรื่องเดียวกันนะครับ...

              หลาย ๆ ครั้งที่ผมเห็นบรรยากาศของการพูดคุยในหลาย ๆ วงสนทนาค่อนข้างตึงเครียดและน่าเบื่อนะครับ เพราะต่างคนต่างพยายามพูดเพียงเพื่อหาข้อสรุปว่า สิ่งที่ตัวเองคิดหรือสิ่งที่ตัวเองนำเสนอคือสิ่งที่ถูกต้องและเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพียงอย่างเดียวนะครับ...

              เพราะ "มนุษย์" มีความแตกต่างกัน และความแตกต่างระหว่างบุคคลเหล่านี้ก็สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้มากมายนะครับ การเปิดใจเพื่อรับฟังมุมมองใหม่ ๆ ของคนอื่นที่แตกต่างจากเราบ้าง ย่อมทำให้เราเกิดการเรียนรู้มากขึ้นนะครับ...           

                            

หมายเลขบันทึก: 266289เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

.เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

.บางทีไม่ควรได้อะไรเท่าที่ควร เพราะคอยจะหาข้อสรุปนั่นเอง

ครับ...คุณอุดมพันธ์ P

การพยายามหาข้อสรุปนอกจากทำให้ไม่ค่อยได้อะไรแล้ว ยังทำบรรยากาศในการพูดคุยไม่ดีด้วยนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

เห็นด้วยค่ะ หากเราเปิดใจ เราก็จะได้เรียนรู้มากขึ้นนะค่ะ

ครับ...คุณศรีวิรัตน์ P

ขอบคุณนะครับที่แวะมาทักทายกันเสมอ...

  • น่าเสียดาย ที่ คนส่วนใหญ่ชอบความเหมือน มากกว่าความต่าง
  • เพราะ...ความเหมือนมีเพียงหนึ่ง แต่ความต่างมีมากมาย
  • เพราะ...ความต่างทำให้ยากต่อการคาดเดา และยากต่อการควบคุม
  • และ...ผู้มีอำนาจเหนือกว่า ก็มักจะชอบความคิดเหมือน มากกว่า ความคิดต่าง
  • เพราะ...เขาจะได้พลเมืองที่เชื่อฟังและทำตาม
  • และแล้ว "เจ้าหนูจาไม" (ทำไม) ก็จะค่อยๆ หายไป

แลกเปลี่ยนค่ะ.

 

ครับ...คุณ pis.ratana P

เห็นด้วยครับผม...

ความต่างมีมาก แต่หลายคนไม่ชอบ...

ยอมรับในความ "ต่าง" เพื่อความหลากหลายในมุมมองนะครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

รางวัลทางจิตวิญญาน

มอบให้ด้วยความระลึกถึง

 

สวัสดี ค่ะ

ได้ เข้าอ่านblog นี้อยู่บ้างคะ แต่ไม่เคยแสดงความคิดเห็น

วันนี้ เห็นเรื่องนี้ มันตรงประเด็น ที่เราคิด ก็เลยอยากเข้ามา

จริงๆ ค่ะ การทำงานต้องมีการพูดคุยกันบ้าง เพื่อ เปิด มุมมอง ความคิด

ไม่ใช่ ต่างคนต่างพูด เรื่องที่ตัวเองต้องการ และหยุดพูด(เพื่อเรียบเรียงเรื่องที่ตัวเองจะเสนอต่อ แต่ขณะนั้น หาได้ กำลังฟังคนอื่นพูดไม่)

การไม่ฟัง มันก็ไม่ได้ เปิดมุมมอง เรายังคงยึดเรื่องเราเป็นหลัก แล้วอย่างนี้ เมื่อไร จะได้ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นะคะ

แต่บางครั้ง เราก็เป็นแบบนั้น จริงๆ พยายามจะฟังให้ มากขึ้นค่ะ

การฟังอย่างตั้งใจ ยากนะคะ เป็นทักษะ ที่ฝึกยาก แต่จะพยายามค่ะ

ขอบคุณที่เสนอ ประเด็นนี้ขึ้นมาค่ะ

สนุกกับการทำงานวันนี้ และทุกวันค่ะ

ครับ...คุณแสงแห่งความดี P

ขอบคุณสำหรับรางวัลและการแวะมาทักทายกันเสมอนะครับ...

ระลึกถึงเช่นกันครับผม...

มีความสุขในการทำงานวันนี้นะครับ...

 

ครับ...คุณ subah P

สำหรับประเด็นนี้น่าสนใจและสำคัญนะครับ...

เพราะเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และพัฒนานะครับ...

ไม่เฉพาะแต่กับตัวเรานะครับ แต่รวมถึงการพัฒนาสังคมด้วย...

สนุกกับการทำงานเช่นกันครับ...

ขอบคุณมากครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท