24.น้องบอย..จากไปเเล้ว


น้องบอยจากไปเเล้ว

วันที่ 4 มิ.ย. 52 ได้เวลาประชุม palliative grand round ครั้งที่ 1 ประจำเดือนวันนี้ท่านอาจารย์หมอสุรพลไม่อยู่ไปประเทศเยอรมันนี มีผุ้เข้าร่วมประชุม พี่เกศ ครูพร อาร์ม พี่ตุ๊ แล้วก็ฉัน คุณหมอจิรธร อีก 1 คนสำหรับวันนี้เราได้มา up date caseที่อยู่ในโปรเเกรมเหมือนเช่นเคย ล่าสุดพี่เกศเเจ้งทีมว่าน้องบอยผู้ป่วยคนหนึ่งที่อยู่ในโปรเเกรมของเราเสียชีวิตเเล้ว น้องบอยเป็นผู้ป่วย Hepatoblastoma อายุ 12 ปีบ้านอยู่อำเภอประทาย จ. นครราขสีมา มาหาเราเมื่อปี 50 ด้วยอาการท้องโตคลำพบก้อนผลการวินิจฉัยทำเอาพ่อกับแม่ถึงกับ shock เพราะอะไรทราบมั๊ยคะ เพราะว่าลูกคนกลางพึ่งจะได้รับอุบัติเหตุเสียชีวิต ส่วนลูกชายคนโตที่นั่งรถไปด้วยกันก็อาการปางตายต้องได้รับการผ่าตัดสมอง ปัจจุบันก็อาการยังไม่ดีเท่าไรนัก   case นี้จริงๆแล้วฉันเองได้ติดตามถามข่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเเม่ grief อย่างหนัก เมื่อมองเห็นเเววตาที่เศร้าสร้อย เต็มไปด้วยรอยน้ำตาของผู้เป็นแม่ ทุกคนในทีมรู้สึกสงสารครอบครัวนี้จับใจ

               น้องบอยกำลังเป็นความหวังของครอบครัว กำลังช่วยพ่อเเม่ทำงานหาเงิน ช่วยพ่อขับรถ เเต่สุดท้ายต้องมาป่วยเป็นโรคมะเร็งล่าสุดเดือนเมษายน พ่อน้องบอยโทรหาฉันเพื่อจะติดต่อขอผล patho ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ฉันได้ประสานงานให้จนกระทั่งพ่อบอยได้ผลชิ้นเนื้อไป ครั้งนั้นพ่อบอยให้ฉันคุยโทรศัพท์กับบอย  บอยบอกกับฉันว่าตอนนี้ตัวเองอาการไม่ดีไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ฉันไม่คิดว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ได้คุยกับบอย

               ทีมฝากให้ฉันดูในเรื่อง bereavement care ต่อ o. k.ค่ะเดี๋ยวจะโทรหาพ่อเเม่ บอยตอนเย็น ฉันรับปากกับทีม case นี้ฉันได้ดูแลในเรื่อง bereavement care นับตั้งเเต่วันที่ครอบครัวได้รับทราบข่าวร้าย โดยได้ให้กำลังใจมาอย่างต่อเนื่องก่อนที่คนไข้จะขอกลับบ้านเพื่อไปรับการรักษาทางเลือก ที่เเรกที่ไปคือไปบวชที่เพชรบูรณ์ จากนั้นไปทานน้ำดีจระเข้ที่สมุทรปราการ จนกระทั่งอาการดีขึ้น ฉันได้ส่งภาพประทับใจที่บอยถ่ายกับเเม่ในวันที่ตักบาตรวันพุธด้วยที่ต้องถือว่าเป็น memory ไว้ให้ครอบครัว case นี้จากประวัติมีการสูญเสียซ้ำซ้อน เพราะฉะนั้น เสี่ยงต่อการเกิด abnormal grief จึงต้องเฝ้าระวัง 

               และอีกเรื่องคือทีมของเราโดยมีพี่เกศ ครูพร อาร์มเป็นตัวเเทนได้ออกเยี่ยมบ้านคนไข้ระยะสุดท้ายอีกคนในโปรเเกรมที่จังหวัดชัยภูมิ ตามบันทึกนี้นะคะ จึงได้มาเล่าให้ทีมฟังพร้อมภาพที่เห็นแล้วน่าสงสารของน้องตูมตามจัง

              case  active อยู่ตอนนี้คือน้องเเต้วผู้ป่วย Rhabdomyosarcoma ที่มีการลุกลามไปที่ปอดและสมองแล้วตอนนี้มีปัญหาเรื่อง pain เเต่ผู้ป่วยไม่มาโรงพยาบาล ขอตายที่บ้าน เราset ทีมเยี่ยมบ้านขึ้นด่วน พร้อมเดินทางวันอาทิตย์นี้ ที่มุกดาหาร มีอาร์มนักสังคมฯ พี่เกศ ฉันและพี่ตุ๊ ร่วมขบวนช่วยเหลือให้กำลังใจเเต้วถึงบ้าน

หมายเลขบันทึก: 266233เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะ  ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องบอยด้วยค่ะ

พี่กุ้ง

อยากไปด้วยจังค่ะ

แต่เวรเช้า+บ่าย

ขอส่งกำลังใจให้แต้วด้วยค่ะ

  • ตามมาให้กำลังใจ
  • ชื่นชมด้วยใจ
  • กับคนที่ทำงานกับผู้ป่วยระยะสุดท้าย
  • เลยเอารูปคนสวยมาฝากค่ะ
  • เป็นของกำนัน คนทำดี

ชอบไหมคะ

หวัดดีคับ..คุณแม่พี่แคน..

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "พี่บอย" ด้วยคับ..

จาก ครอบครัวน้องกู๊ดดี้คับ..

P ขอบคุณพี่ครูป้อมที่ส่งใจมาช่วยเติมพลังให้คนที่กำลังอ่อนล้าหมดเเรง ครอบครัวนี้น่าเห็นใจมากๆค่ะ เป้นการสูญเสียซ้ำซ้อนที่ทีมการพยาบาลของเราต้องเฝ้าระวังและติดตามให้การดูแลต่อเนื่อง

P น้องใยเสียดายจัง เปลี่ยนเวรได้มั๊ยออกเดินทาง 7.00น.ไปกันทั้งหมด 4 คน พี่กุ้ง พี่เกศ อาร์มและพี่ตุ๊

สวัสดีค่ะ

  • ส่งฟ้า..มาเป็นกำลังใจค่ะ
  • พี่คิมชอบมองไปทีท้องฟ้า..พร้อมสู้นะคะ

P

พี่เขี้ยว.มนัญญา หายไปนานไม่ได้มาทักทายน้องเป็นไงคะ สาวม.ปลายยังอายฮักอยู่หรือเปล่า ฮั่นเเน่ไปเอารูปสาวที่ไหนมาฝากเรา

ผู้งามเเท้น้อ..สาวหมอลำ เอ๊ย พยาบาลลำ

P

พี่.ครูคิม ขอบคุณฟ้าที่ให้เจอ ขอบคุณเธอที่ให้ใจ ช่วยคนคนหนึ่งลบคำว่าไม่มีใคร ความเหงาตกงานทันใด เมื่อใจมีคนดูแล ....อิอิ อยากฟังเสียงหวานๆของน้องกุ้งร้องเพลงให้ฟังโทรมานะคะเดี๋ยวจะบอกเบอร์ค่ะ

P

.goody krub สวัสดีครับ เป็นไงบ้างน้องกู๊ดดี้ เปิดเทอมใหม่ สดใสตื่นเต้นมั๊ยครับ พี่เเคนตื่นเต้นมากขึ้นป. 1 ได้เป็นหัวหน้าห้องตอนนี้เเม่กุ้งเรียกหัวหน้าเเคนแล้วครับ  ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจให้พ่อแม่พี่บอยนะครับ

น้องกุ้งครับ

  • อยากทราบระบบทีมเยี่ยมบ้านไกลๆแบบนี้ครับ
  • มีระบบอย่างไร ทางรพ.สนับสนุนอย่างไรบ้างครับ

P 

เยี่ยมบ้านเราจะประสานกับนักสังคมสงเคราะห์ คือน้องอาร์มค่ะ การประชุม palliative grand round ที่เรา set เดือนละ 2 ครั้ง ทุกครั้งอาร์มจะเข้าด้วยแล้วถ้ามี  case ที่ active มากๆราถึงจะไปค่ะ โดยเฉพาะถ้าไกลๆอย่างมุกดาหาร อย่างรายน้องเเต้วกลัวว่าจะอยู่อีกไม่นานถ้ารอให้ถึงอาทิตย์หน้าไม่ทันเเน่ จึง set ด่วน ไปรอบนี้ใช้รถส่วนตัวค่ะ เพราะเสาร์อาทิตย์เราขอรถโรงพยาบาลไม่ทัน ปกติหน่วยยานพาหนะจะสนับสนุนเราค่ะ เเต่ค่าน้ำมันที่จะไปพรุ่งนี้เราใช้ของกองทุนผุ้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่มีมูลนิธิสายธารเเห่งความหวังช่วย support อยู่ค่ะอาจารย์หมอเต็ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท