beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

งานเข้า <๑> เตรียมไปเป็นวิทยากรให้กับคณะพยาบาลศาสตร์


โทรมาเพื่อจะเรียนเชิญไปเป็นวิทยากร KM ซึ่งจะดำเนินการใน "กลุ่มผู้สูงอายุ"

      ๒ มิถุนายน ๒๕๕๒ (อังคาร) : เวลาเกือบ ๑๑ โมง อาจารย์คณะพยาบาลท่านหนึ่ง (อาจารย์คัทรียา)โทรมาหาบอกว่า ได้ขอเบอร์จากสำนักงานภาควิชาชีววิทยา โทรมาเพื่อจะเรียนเชิญไปเป็นวิทยากร KM ซึ่งจะดำเนินการใน "กลุ่มผู้สูงอายุ"

     ตอนนั้นผมกำลังขับรถอยู่ภายในมน. ต้องจอดรถอยู่ชั่วขณะเพื่อคุยโทรศัพท์ ตอนนั้นรู้สึกว่าดีใจ ว่า "งานเข้า" แล้ว ความจริงไม่ได้ว่างงานอะไรเพราะงานสอนเต็มมือ เกือบ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ที่ดีใจว่างานเข้า เพราะเที่ยวไปคุยไว้หลายแห่งว่า อยากจะไปช่วยงานทางด้านฝึกอบรมด้าน HRD หรือ KM ให้ แต่ยังไม่มีที่ไหนติดต่อมา (ยกเว้นที่คณะวิทย์ฯ โดยคุณเพชรัตน์) 

     แต่ที่นี่ (คณะพยาบาล) ไม่ได้ไปคุยไว้ แต่ได้รับการติดต่อมา...

     ตอนแรกผมคิดว่า จะไปนัดพบที่คณะพยาบาลวันนี้ (เผื่อได้ไปดูสถานที่ด้วย) แต่ลองดูตารางและเวลาแล้วคาดว่าจะไม่สะดวก เลยนัดวันรุ่งขึ้น (พุธที่ ๓ มิถุนายน) แทน ดูเวลาแล้ว ๑๐ โมงน่าจะว่าง เพราะคุมปฏิบัติการชีววิทยาเบื้องต้น เป็นบทนำคงไม่มีอะไรมาก

     แต่ทางโน้นบอกว่าจะมาพบเองที่ภาควิชาชีววิทยา ตกลงให้มาพบกันที่ชั้น ๒ ห้อง ๒๐๙ เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น.

     หลังจากตกลงวันเวลากันได้แล้ว ผมก็ยังชวนคุยต่อ ได้ความว่า โครงการนี้ เป็นโครงการของท่านอาจารย์ประนอม โอทกานนท์ คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ และอาจจะเกี่ยวเนื่องกับที่คุณเพชรัตน์เชิญท่านอาจารย์ประนอมมาเป็นวิทยากรเมื่อวันที่ ๒๘ พ.ค.ที่คณะวิทย์ฯ (ความคิดเดิม)

     ผมถามมูลเหตุที่มาเชิญ beeman ได้ความว่า ทางทีมงานพยาบาล ๓-๔ ท่าน มือใหม่ ไปดำเนินการในกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว ไม่ได้ผลเท่าที่ควร จึงมาคุยกันว่าน่าจะเชิญวิทยากรมาช่วย และจากการได้เคยได้อ่านบล็อกมาบ้าง จึงคิดว่าน่าจะเป็นอ.beeman

      อ.beeman ก็เลยได้โอกาส บอกขายความฝันที่อยากทำงานด้าน HRD ถ้าได้ทำงานนี้ ส่วนหนึ่งก็จะได้พัฒนาทีมวิทยากร (คณะพยาบาล) และแกนนำกลุ่มผู้สูงอายุไปด้วย win ๒ ต่อ แต่จริงๆ น่าจะเป็น win ๓ ต่อ เพราะจะได้พัฒนาตัวเอง (beeman) ไปด้วย..ต้องขอขอบคุณ

     ๓ มิถุนายน ๒๕๕๒ เวลา ๑๐.๐๐ น. ทางทีมงานคณะพยาบาล ประกอบด้วย (๑) อ.คัทรียา รัตนวิมล (บอล) และ อ.เชาวนี ล่องชูผล (แอน) มาพบที่ชั้น ๒ ของภาควิชา แต่เนื่องจากไม่มีสถานที่เหมาะๆ ที่จะสนทนาที่ชั้น ๒ และชั้น ๑ ซึ่งเป็นห้องรับแขกก็มียุงเยอะ จึงขอให้ไปคุยกันที่ชั้น ๓ ห้องของคุณเรณู ซึ่งมีเก้าอี้รับแขก และไม่มีคนพลุกพล่าน

     อ.บอล ได้ นำเอกสารโครงการมาให้ ๒ ชุด และ Brief ให้ฟังว่า หลังจากที่ได้ดำเนินโครงการ "การพัฒนาศักยภาพการจัดการความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ของแกนนำเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร" (ผู้เสนอโครงการประกอบด้วย 1. ศาสตราจารย์ ดร.ประนอม โอทกานนท์ 2. อ.คัทรียา รัตนวิมล 3. อ.อินทิรา ปากันทะ 4. อ.เชาวนี ล่องชูผล 5. อ.สุจินต์ เรื่องรัมย์ 6. อ.นภัสนันท์ ปิยะศิริภันฑ์) มาระยะหนึ่ง (ประมาณ ๑ ปี) มีเครือข่ายชมรมผู้สูงอายุ 7 ชมรม สมาชิกรวมทั้งหมดประมาณ 7-800 คน

     ใน 7 ชมรมนี้ ไปรวบรวมมา 4+3 ชมรม และมีชมรมที่สร้างใหม่ 1 ชมรม (รวมอยู่ใน 7 ชมรม) แต่ละชมรมก็จะมีแกนนำประมาณ 7 คน ปีที่แล้วดำเนินการรวมประมาณ 6-7 ครั้ง

    เมื่อได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้วก็มีการประเมินผล พบความไม่สำเร็จอยู่หลายประการ แต่สรุปสาเหตุใหญ่ๆ คือ (1) เรื่องพื้นฐานของการศึกษา เพราะบางคนไม่ได้เรียนหนังสือ หรือเขียนหนังสือไม่ได้ ต้องปั้มลายนิ้วมือ (2) แกนนำไม่มีความมั่นใจในตัวเอง เมื่อจะไปดำเนินการในกลุ่มของตัวเอง คิดว่าต้องเตรียมเอกสารไปบอกกล่าวคนในกลุ่ม

    ผมคิดเองเองว่า การดำเนินงานที่ผ่านมา (กระบวนการที่ใช้) ไม่สามารถดึงเอา Tacit Knowledge ออกมาจากกลุ่มได้ นี่เองจึงทำให้ทางทีมงานคณะพยาบาล มาหาตัวช่วย ไปช่วยเป็น Peer Assist ให้หน่อย

    ผมถามนอกเรื่อง (ความจริงก็อยู่ในเรื่อง) ไปหน่อยว่า ทำไมต้องเป็น beeman คำตอบคือ เมื่อต้องการตัวช่วยก็มีการ list รายชื่อ คนใน (มน.) มาประมาณ 4-5 คน นำมาพิจารณาลองโหวตกันดู ผลมาลงที่ beeman

    ผมคิดเอาเองว่า ตัว beeman คงเหมาะกับบรรยากาศสิ่งแวดล้อมของทีมงาน และคงเป็นพวกสว. เหมือนกัน คงคุยกันรู้เรื่อง...มั้ง

    ถามไปถามมา อ.คัทรียา มีนิสิตพยาบาล Class หนึ่ง มี 90 กว่าคน เป็นกลุ่มนิสิตพยาบาลซึ่งจะทำงานดูแลผู้สูงวัย ต้องการให้มา observe งานนี้ด้วย..(win ตัวที่ 4)

    ผมถามอีกว่า Plan งานที่จะจัดประมาณวันที่เท่าไร ได้คำตอบว่าเป็นวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2552 ผมเปิดสมุด Year Plan แล้ว เดือนมิถุนายน ไม่มีอะไร มีแต่ชั่วโมงสอนเต็มไปหมด..โชคดีที่วันจันทร์มีสอนแค่ 3 กลุ่ม แต่ช่วงนั้นยังไม่ถึงคิวของผม

    ผมวางแผนบันได 3 ขั้นว่า จะต้องมี BAR กัน 3 ครั้งก่อนเริ่มงาน

  1. BAR กับทีมงานทั้งหมด เพื่อปรับพื้นฐานความคิด ให้เข้าใจตรงกัน
  2. BAR เพื่อทำกำหนดการ Timing ต่างๆ (ใช้วิทยายุทธจากทีมงานเทศบาลฯ ของคุณหมอสุธี) และกำหนดตัวบุคคลผู้รับผิดชอบ
  3. BAR กับแกนนำกลุ่มผู้สูงอายุ (คาดว่าจะมีกลุ่มละ 2-3 คน จาก 7 กลุ่ม รวมแล้วประมาณ 15-20 คน)

    หลังจากสนทนากันประมาณเกือบ ๒ ชั่วโมง (ขาดไปไม่กี่นาที) เที่ยงพอดี ทางอ.บอลและอ.แอนก็ลากลับไป

    ตอนบ่ายแก่ๆ อ.บอล ก็โทรกลับมาบอกว่า วันที่ 29 มิถุนายน 2552 นิสิตพยาบาลจะสอบกัน ดังนั้นจึงดำเนินการวันนั้นไม่ได้ ขอเลื่อนเข้ามาเป็น วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2552 ได้ไหม เช็คตารางสอนแล้วไม่มีปัญหาก็ OK...

     วันพฤหัสที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๒ ตอน 10.17 น. : อ.บอลโทรจากห้องประชุมที่คณะฯ กำหนดวันที่จะ BAR 2 รอบ (ซึ่งผมขอเวลาตรวจสอบตารางสอน ๕ นาที แล้วไม่มีปัญหาอะไร)

  1. วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2552 เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป แต่ผมคิดว่าน่าจะคุยกัน ๒ ชั่วโมง ดังนั้นจึงเป็นกำหนดเวลาประชุมเป็น 13.00-15.00 น.
  2. วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2552 เวลา 9.00-11.00 น. 

    ทั้ง ๒ รอบ จะประชุมที่คณะพยาบาลศาสตร์ชั้น ๒

    *วันจัดงาน วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2552 เวลา 9.00-15.00 น. จำนวนผู้ร่วมงาน.....จำนวน observer*...FA ใหญ่, FA น้อย

หมายเลขบันทึก: 265864เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2009 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ

 

มืออาชีพงานเข้าครับ

อ.วิบูลย์ หายไปหรือเปล่าครับ เราไม่ค่อยได้คุยกันในวงน้ำชา เลยนะครับ

  • เป็นงานที่น่าจะยากพอสมควร แต่ก็ท้าทายดีครับ คุณไก่

เรียน อ.หนึ่ง

  • ไม่พบกันนาน คิดถึงครับ
  • สัปดาห์ก่อน ไปสำนักหอสมุด พบคนเก่าๆ ก็ยังนึกถึงอ.หนึ่ง
  • ตอนนี้ผมก็ไม่ได้พบหรือได้ข่าวท่านอาจารย์วิบูลย์เลย มีแต่คนถามถึง ตอนไปหาดใหญ่ก็ไม่ได้ลงไปด้วย..ก็ได้แต่คาดเดากันไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท