หัวหน้าครอบครัวโลก


หัวหน้ารัฐบาลโลก จะต้องปกครองด้วยจรรยาบรรณของความเป็น "หัวหน้าครอบครัวโลก" ทำตัวให้เป็นพ่อ หรือแม่ ที่ดี ของครอบครัวโลก

หัวหน้าครอบครัวโลก

ในอีกไม่นาน รัฐบาลโลกก็น่าจะถูกก่อตั้งขึ้น พร้อมๆ กับการรวมทุกประเทศบนโลกเป็นหนึ่งเดียว

เพื่อเป็นการเตรียมการ ว่าเราจะได้รัฐบาลโลกที่ดี ได้หัวหน้ารัฐบาลโลกที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อความสุขของทุกผู้คนบนโลกอย่างเสมอภาค  เราน่าจะลองวางรูปแบบการปกครองโลกกันไว้ก่อนนะครับ

ผมคิดว่ารูปแบบการปกครอง "ประเทศโลก" ไม่ควรจะเป็นอย่างที่เป็นอยู่ในประเทศใดๆ ในปัจจุบันทั้งสิ้น เพราะเราจะเห็นว่าในทุกประเทศยังมีผู้คนอดอยากยากไร้และเอารัดเอาเปรียบกันอยู่  การปกครองโลกที่ถูกต้องควรเป็นการปกครองในลักษณะ "ครอบครัวโลก" โดยมีหัวหน้ารัฐบาลเป็น "หัวหน้าครอบครัวโลก"

น่าเสียดาย ผมพึ่งได้คิดแนวทางนี้เอาเมื่อเช้านี้เอง  ไม่งั้นจะได้พูดตอบคำถามตอนหาเสียงผู้ว่าฯ ออกทีวี ว่าหนทางขจัดปัญหาต่างๆ ในกรุงเทพ จะทำได้ก็ด้วยการปกครองโดยมีจิตสำนึกความเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ทำหน้าที่ดูแลครอบครัวกรุงเทพและสมาชิกในครอบครัวด้วยความรัก นั่นเอง  ซึ่งก็จะทำให้การใช้นโยบาย ธรรมะ, ความรัก, ประชามติ, โปร่งใส, ปัจจัยสี่ฟรี, สถานสงเคราะห์พร้อม, ใช้ขนส่งมวลชน, สว่างทั่วเมือง, กิจกรรมรื่นเริง, ฟรีอินเตอร์เน็ต, และ มีฐานข้อมูลครบพร้อม ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ   .... ถ้าได้พูดไปตอนนั้นทฤษฎีนี้อาจจะถูกนำไปใช้แล้วก็เป็นได้นะเนี่ย

ไม่เป็นไรครับ  พูดตอนนี้ก็ยังไม่สาย  เผื่อจะมีรัฐบาลไหนเอาไปใช้มั่ง

หากจะถามว่าการปกครองแบบเป็น หัวหน้าครอบครัว ต่างจากการปกครองทั่วๆ ไปทุกวันนี้อย่างไร  ก็จะตอบได้ว่าต่างกันที่ความรักความเอาใจใส่อย่างจริงใจ  .... มีพ่อของครอบครัวไหนไม่รักลูกทุกคน  มีพ่อดีๆ ที่ไหนรวยเกินหน้าเกินตาลูก  มีพ่อดีๆ ที่ไหนปล่อยให้ลูกอดอยาก   มีพ่อดีๆ ที่ไหนโกงเงินลูกๆ (คอรัปชั่น)  มีพ่อดีๆ ที่ไหนปกปิดฐานะการเงินกับลูก  แต่ที่เห็นกันอยู่ก็คือ หัวหน้ารัฐบาลทุกรัฐบาลไม่ได้ทำตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี ... ดีแน่ สำหรับครอบครัวหรือลูกแท้ๆ ของตัวเอง หรือกับสมาชิกพรรคตัวเอง  แต่กับประชาชนทั้งหมดล่ะ .. ได้รับความรักเท่ากับสมาชิกครอบครัวหรือเครือญาติหรือเปล่า  ...  หัวหน้ารัฐบาลบางคนอาจรักและเสียสละกับงาน แต่ไม่ได้เอาหลักการปกครองครอบครัวไปใช้ในการปกครองประเทศ  จึงแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ได้

ดังนั้น หัวหน้ารัฐบาลโลก จะต้องปกครองด้วยจรรยาบรรณของความเป็น หัวหน้าครอบครัวโลก ทำตัวให้เป็นพ่อ หรือแม่ ที่ดี ของครอบครัวโลก

ลักษณะของหัวหน้าครอบครัวโลกที่ดีดังข้างล่างนี้ จะต้องถูกกำหนดเป็นระเบียบปฏิบัติของผู้นำโลก

1. หัวหน้าโลกต้องรักลูกทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน  มีจิตสำนึกว่ามนุษย์โลกทุกคนคือพ่อแม่ลูกหลานร่วมครอบครัว  เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อดูแลลูกทุกคนอย่างดีที่สุด  ให้ความสนิทสนมใกล้ชิดกับลูกๆ ทุกคน  ใช้ชีวิตแบบธรรมดาเหมือนลูกๆ ทั่วๆ ไป  ไม่ใช่ทำตัวให้ลูกกลัวเกรง   หัวหน้าโลกต้องเน้นเรื่องความรักสามัคคีกันของคนในครอบครัวโลก  

2. หัวหน้าโลกต้องพยายามหาเลี้ยงทุกคนให้อยู่รอดได้ทั้งหมด  ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกๆ ทำร้ายกัน  ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกคนไหนอดตาย   เงินและทรัพยากรต่างๆ ต้องพยายามจัดสรรให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน  ลูกๆ มันจะได้ไม่รู้สึกว่าพ่อรักลูกไม่เท่ากัน  ลูกที่พิกลพิการก็ต้องดูแลเป็นพิเศษ หรือให้พี่น้องช่วยดูแล  แบ่งเงินแบ่งอาหารให้ลูกที่ไม่มีปัญญาหากินเองหรือยังขี้เกียจให้เขาอยู่ได้แบบพอมีพอกิน   ไม่ควรให้เขาต้องแข่งกันหางานทำเพื่อให้ได้ข้าวกิน   แค่ให้เขาไม่อดตายหรือไปทำความเดือดร้อนให้ใครก็ถือว่าช่วยให้พี่ๆ น้องๆ คนอื่นในครอบครัวไม่ต้องสลดหดหู่ใจ

3. หัวหน้าโลกต้องเน้นให้อยู่กันอย่างแบ่งปัน  ใช้รถสาธารณะ  ใช้ที่สาธารณะ  ลดการครอบครอง  พยายามทำให้ทุกอย่างถือเป็นสมบัติของครอบครัว   ไม่ใช่อย่างทุกวันนี้ ที่คนรวยๆ ก็แข่งกันยังกะอยากจะเป็นเจ้าของโลกทั้งใบแต่เพียงผู้เดียว

ลูกมันเยอะ  ดูแลไม่ทั่ว บอกสอนไม่หมด มันจึงแก่งแย่งแข่งขันกัน  ตีกัน  แล้วพ่อจะต้องไปแข่งด้วยหรือ  ไปตีด้วยเหรอ  หรือจะนิ่งดูดายหรือ   พ่อต้องทำตัวเป็นตัวอย่าง  อยู่แบบแค่พออยู่ได้  ใช้สมบัติสาธารณะร่วมกันกับลูกๆ  ไม่ใช่อยู่อย่างสุขสบายให้ลูกๆ มันอิจฉา  และอยากสุขสบายทั้งชีวิตอย่างนั้นบ้าง 

4. หัวหน้าโลกต้องพยายามบอกสอนให้ลูกมีความรู้ และทำในสิ่งที่ถูกต้อง  ให้การศึกษา และทำตัวเป็นแบบอย่างที่ถูกต้อง   ควรเป็นคนเบิกบาน รื่นเริง  ไม่ขี้โมโห ไม่โลภ ไม่หลง  ไม่บังคับลูกๆ ให้ทำตามใจตัวเอง  แต่ควรหาเหตุผลชี้แจงให้เขาเกิดความชอบที่จะทำในสิ่งดีๆ   

ถ้าลูกมันทำร้ายกันล่ะ  ก็ต้องห้าม  ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย และที่สำคัญให้ความรักกับทุกคน

ถ้าลูกมันจะตีพ่อล่ะ ก็ต้องชี้แจงมันด้วยความรัก  ต้องบอกให้ลูกคนอื่นมาช่วยห้าม เพราะครอบครัวไม่ควรขาดหัวหน้า  ถ้าลูกคนนั้นเป็นโรคจิตก็ต้องพยายามหาวิธีรักษาเขา  ประคับประคองกันไป และพยายามป้องกันไม่ให้ลูกคนอื่นๆ หรือหลานๆ เป็นโรคจิตด้วย   ลูกทำอะไรผิดไปก็ควรต้องชี้แจงให้เห็นผลของการทำผิด แต่ก็ควรให้อภัยด้วย

5. หัวหน้าโลกไม่ควรเน้นให้ลูกๆ ใช้เงินแข่งกัน  หากแต่ควรเน้นให้ลูกๆ รักและช่วยเหลือกัน  และเพื่อเป็นตัวอย่าง หัวหน้าโลกเองก็ต้องไม่มีเงินมากไปกว่าลูกๆ ทั่วๆ ไป (รับเงินเดือนแค่พอดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ลำบาก อาจมีเงิน OT ให้กรณีต้องทำงานหนักกว่าปกติ)

สอนให้ลูกรู้จักใช้เงินเพื่อแลกเปลี่ยนกันอย่างยุติธรรม ไม่ใช่เพื่อแข่งกัน ถ้าจะแข่งกันก็แข่งกันทำงาน เพื่อให้ได้ผลของงานที่ทำให้โลกพัฒนา ไม่ใช่แข่งกันทำเงิน แล้วทำให้สภาวะแวดล้อมโลกแย่ลง   ไม่ปล่อยให้ลูกหลงไปกับการสะสมเงิน  หลงไปกับการมีอะไรในครอบครองมากกว่าพี่น้องคนอื่น   

ชีวิตที่จำเป็นต้องพึ่งพาเงินในการดำรงชีพนั้น ไม่สามารถรับประกันความมั่นคงได้  ยกเว้นพวกที่กินดอกเบี้ย  แต่คนเหล่านี้ก็จะมีรายได้ได้อย่างไรถ้าไม่มีพวกที่ต้องจ่ายดอกเบี้ย  แล้วพวกที่เสียดอกเบี้ยนี้จะมีหลักประกันอะไรในชีวิต   

ปกติแล้วการอยู่กันด้วยความรักในครอบครัวนั้น เราไม่ได้ใช้เงิน   แม่ให้นมลูก โดยลูกไม่ได้จ้าง  ลูกดูแลพ่อแม่ที่เจ็บป่วยก็ดูแลโดยไม่เรียกร้องเงินตอบแทนใดๆ    สังคมโลกเราที่อยู่กันด้วยความรักต่อไปในอนาคต ซึ่งลูกทุกคนรู้หน้าที่รับผิดชอบของตัวเอง และรัฐบาลมีปัจจัยพื้นฐานสาธารณะพอให้กับทุกคนฟรีๆ ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลยก็ได้  (แต่ในเมื่อตอนนี้ยังคงต้องใช้เงินก็เลยต้องมีข้อ 6.)

6. หัวหน้าโลกต้องเปิดเผยการใช้จ่ายเงินของตัวเองอย่างละเอียดและโปร่งใส   รายรับจะต้องมาจากเงินเดือนเท่านั้น ไม่ควรรับเงินอื่น  เพราะงานที่ทำทุกอย่างถือว่าทำในฐานะหัวหน้าครอบครัวอยู่แล้ว  เงินเดือนที่ได้รับก็พอใช้อยู่แล้ว   ใช้เงินเท่าไหร่ ซื้อสินค้าหรือบริการอะไรบ้าง เหลือเก็บเท่าไหร่ ต้องบอกให้หมด เพื่อเป็นตัวอย่างการใช้เงินอย่างเหมาะสมให้ลูกๆ  

7. หัวหน้าโลกต้องมาจากการเลือกตั้ง   และดำรงตำแหน่งอยู่ได้แค่วาระเดียว (อาจจะ 4 ปี)  และเมื่อครบวาระแล้วต้องอยู่สอนงานหัวหน้าโลกคนใหม่จนกว่างานจะเข้าที่

8. ถ้ามีลูกๆ ส่งเสียงโห่ไล่ให้ออกเป็นจำนวนมากพอ หัวหน้าโลกต้องเต็มใจสละตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวโลกให้สมาชิกคนอื่นที่เหมาะสมกว่าแทน   หรือถ้ารู้ว่าตัวเองปฏิบัติงานได้ไม่ดี  สุขภาพไม่ดีก็อาจควรต้องพิจารณาตัวเอง

9. หัวหน้าโลกไม่ใช่มีอำนาจตัดสินใจทำอะไรด้วยตัวเองทั้งหมด  ไม่ใช่คิดว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่นทั้งหมด  ควรใช้หลักรับฟังเสียงลูกๆ ให้ทั่วถึงกันให้มากที่สุดก่อนจะทำโครงการอะไรใหญ่ๆ  หาลูกที่เก่งๆ มาพูดให้เหตุผลลูกที่ยังไม่รู้ไม่เข้าใจ  เพราะไม่งั้นก็จะมีลูกๆ ที่ไม่ยอมรับ   และต้องยอมรับเสียงส่วนใหญ่เป็นตัวตัดสิน  ไม่ใช่ใช้ความคิดของตัวเอง หรือของกลุ่มที่ตนคิดว่าฉลาดกว่าคนทั้งหมด   จะผิดหรือถูกก็จะได้เรียนรู้พร้อมๆ กับแก้ไขไปด้วยกัน

10. ก็รู้น่ะนะ ว่าลูกมันเยอะมาก  แต่คุณพ่อโลกต้องพยายามทำความรู้จักลูกให้มากที่สุด และทำให้ลูกทุกคนรู้จักกัน จะได้ช่วยกันทำงานได้ดี ดังนั้น จึงควรต้องทำฐานข้อมูลลูกทุกคน  ฐานข้อมูลว่าพื้นที่ดินตรงไหนลูกคนไหนเป็นคนดูแล ฯลฯ ให้ถูกต้อง ทันสมัย โปร่งใส .. ลูกที่ยังชอบปิดบังต้องสอนให้เขาเปิดเผย แล้วจะพบคุณค่าของความจริง

11. หัวหน้าโลกต้องทำให้ลูกๆ ได้อยู่อย่างสุขสบายที่สุด โดยดูแลโลกให้มีอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรคเพียงพอเหลือเฟือกับทุกคน  และต้องมีระบบดูแลให้ทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ไปโดยตลอดด้วย  ใช้วิทยาการพัฒนาโลกให้ทุกคนอยู่ได้อย่างสุขสงบและมีคุณค่า

12. หลักในการโน้มนำคนที่ถูกต้องนั้น ต้องให้ 3 อย่าง คือ ความรัก ความรู้ และอิสรภาพ .. หัวหน้าโลกต้องผสาน 3 ปัจจัยนี้ในการปกครอง .. หัวหน้าโลกต้องไม่บังคับลูกๆ  ต้องไม่ทำให้ลูกทุกข์กายหรือใจ  ต้องบอกสอนลูกด้วยความรัก และอธิบายเหตุผลอันเป็นความรู้ที่แท้จริงให้ลูกๆ ได้ประจักษ์  ....  แล้วรัฐบาลโลกและหัวหน้ารัฐบาลโลกก็จะทำให้โลกเป็นโลกในฝันได้อย่างแท้จริง

พอแค่นี้แหละเนาะครับ   หรือใครเห็นว่าต้องมีประเด็นอะไรเพิ่มเติมโปรดบอกด้วยครับ

คุณลักษณะของผู้นำโลกที่ว่ามานี้ เชื่อว่ามีหลายคนพร้อมทำได้  ถ้าใครยังมีภูมิธรรม ภูมิเสียสละไม่ได้ขนาดนี้ ก็ไม่ควรเสนอตัวมาเป็นหัวหน้าครอบครัว มาปกครองสังคมโลก   ถ้าบอกว่าจะมาแก้ปัญหาทั้งปวง แต่ไม่ยอมเสียสละปกครองในแนวทางนี้ นโยบายก็คงเป็นได้แค่คำโม้      หากเราไม่ปกครองโลกกันด้วยความรักบริสุทธิ์ใจเช่นนี้  การรวมโลกก็คงจะแก้ปัญหาได้แค่เรื่องขจัดสงครามกับทำให้คนท่องเที่ยวได้เสรี  แต่การแก่งแย่งแข่งขันเอารัดเอาเปรียบจะยังมีอยู่  และอาจเป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมความรักสามัคคีของชาวโลก  

 

แล้วถ้าเราไม่ได้หัวหน้าโลกในแบบที่คิดไว้ล่ะ  เราเองก็ต้องทำตัวเป็นสมาชิกครอบครัวที่ดีของครอบครัวโลก  อย่านิ่งเฉย  บอกหัวหน้าว่าเขาควรทำตัวอย่างไร  และตัวเราเองก็ควรปฏิบัติให้ได้เหมือนหัวหน้าด้วย  คือมองมนุษย์ทั้งหมดบนโลกเป็นพี่น้อง  รักทุกคนเหมือนที่รักพี่น้องในครอบครัว  รักลูกคนอื่นเหมือนลูกตัวเอง  สอนให้ลูกตัวเองรักมนุษย์ทุกคนบนโลก  ความรักจะเป็นคำตอบในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้   ช่วยกันทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อโลกอย่างยั่งยืน   ช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก

ตั้งเป้าหมายที่ถูกต้องร่วมกัน มุ่งสู่เป้าหมายนั้น .. ไม่ว่าจะเป็นพ่อหรือเป็นลูก .. ทำบทบาทของตัวเองให้ดีที่สุด แล้วเราก็จะได้มีครอบครัวโลกที่สมบูรณ์แบบร่วมกัน  ซึ่งอาจเป็นโลกที่เรียกกันว่าโลกยุคพระศรีอารย์เลยก็เป็นได้  

จาก "ลูกโลก" คนหนึ่ง :)

ปล. ขอฝากข่าวประชาสัมพันธ์หน่อยครับ  เพื่อนๆ ท่านไหนสนใจลงคะแนนประชามติสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโลกในระบอบประชาธิปไตยโปรดลงคะแนนเสียงของท่านได้ที่เว็บ http://www.VoteWorldGovernment.org  (มีภาคภาษาไทยด้วย)  และถ้าต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการรวมโลก โปรดลองเยี่ยมชม http://www.WeLoveOurWorld.com

หมายเลขบันทึก: 264940เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท