ปราสาทยายเหงา


ฟังชื่อว่า "ปราสาทยายเหงา" รู้สึกเหงาจับใจขึ้นมาทันทีพาลให้นึกต่อว่ายายเหงานี้เป็นชื่อหรือของยาย หรือเป็นคำอุปมาว่าคุณยายคนหนึ่ง "เหงา" ก็เลยเรียก ยายเหงา

ฟังชื่อว่า "ปราสาทยายเหงา" รู้สึกเหงาจับใจขึ้นมาทันทีพาลให้นึกต่อว่ายายเหงานี้เป็นชื่อของยายหรือเป็นคำอุปมาว่าคุณยายคนหนึ่ง "เหงา" ก็เลยเรียก "ยายเหงา" คุณครูติ๋ม รร. ศรีมงคล (สังขะ) เคยเล่าว่าสมัยก่อนมีคุณยายคนหนึ่งสามีไปออกศึกสงครามนานนมก็ไม่ได้กลับมาสักที ยายอยู่รอที่บ้านก็เลยสร้างปราสาทคอย แต่ไม่ปรากฎว่ายายได้พบกับตาหรือไม่ และปราสาทก็ดูเหมือนจะสร้างไม่แล้วเสร็จ ตำนานนี้เป็นเพียงเรื่องเล่าต่อๆ กันมา

ปราสาทยายเหงานี้มีภูมิลำเนาที่ บ้านสังขะ ตำบลสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ มีลักษณะเป็นปรางปราสาท ปรากฎอยู่ ๒ หลัง (ดูตามการก่อสร้างน่าจะมีอีก ๑ ปรางปราสาทแต่ยังไม่ได้เริ่มสร้าง) ก่อด้วยอิฐ เป็นศิลปะแบบเขมร สร้างเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๗ ปัจจุบันปราสาทยายเหงาได้รับการบูรณะ ขุดแต่งแล้วเสร็จตามโครงการเมื่อไม่นานมานี้เอง เห็นว่าขุดพบรูปลักษณะคล้ายนางปรัชญาปรมิตา (ขออภัยถ้าเขียนชื่อผิด) เผอิญว่า ข้อมือหักไปเลยไม่ทราบว่าในมือนั้นถือของสิ่งใด (อาจจะเป็นดอกบัวหรือดินสอ) ลักษณะหลังขุดแต่งแล้วทำให้ปราสาทยายเหงาดูมีเสน่ห์ น่าค้นหายิ่งนัก ผู้บันทึกไปเยี่ยมปราสาทยายเหงานับครั้งไม่ถ้วน (ลูกสาวคนโตก็มากราบขอกับยายเหงานี่แหละ) มีภาพมาฝากแต่ภาพหลังขุดแต่งยังหาไม่พบ แล้วจะมาอัพเดทให้ทีหลังนะคะ

 

ภาพก่อนการบูรณะ

ขณะกำลังลังบูรณะ 1

ขณะกำลังลังบูรณะ 2

ขณะกำลังลังบูรณะ 3

ขณะกำลังลังบูรณะ 4

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 264933เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท