กำลังเห่อดูนก


ช่วงนี้เห่อดูนกมาก จนไม่ค่อยได้สนใจอย่างอื่น ตามดูนกหัวขวานมาสองอาทิตย์แล้ว วันนี้เช่นกัน รีบตื่นแต่เช้าเพื่อให้ถึงจุดหมายก่อนเจ็ดโมงเช้า ก็ยังช้าไปห้านาที ความจริงจากบ้านข้ามสะพานทางไปเกาะลำพูก็ไม่ไกล มาช้าตรงหาอะไรกินนี่แหละ

เจ้าของบ้านรออยู่แล้วเตรียมเทเลสโคปไว้เรียบร้อย บอกเราว่าวันนี้เดินไกลกันหน่อย น่าจะได้เจอหัวขวานชนิดที่แตกต่างจากที่เราเคยเห็นเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เพราะอาทิตย์ที่แล้วได้เจอนกหัวขวานสามนิ้วหลังทอง ทั้งตัวผู้ตัวเมีย ประทับใจมากเพราะไม่นึกว่าจะได้เห็น

เดินไปสักพักก็เห็นนกตัวสีดำๆ บินผ่านไป คิดว่าเป็นแซงแซว แต่ไม่ใช่กลับเป็นกาแวน ตาสีออกฟ้า ไล่ตามดูอยู่พักใหญ่ มันชอบแอบอยู่หลังใบมะพร้าว เดินต่อไปได้ยินเสียง แกว้ว พี่ธีเจ้าของพื้นที่บอกว่านี่เป็นหัวขวานที่มีปีกสีแดงๆ ไล่ตามสักพักก็เจอจริงๆ แต่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นชนิดไหนเพราะย้อนแสงเห็นแต่ว่าปีกสีแดงๆ ส่วนรายละเีอียดอื่นเห็นไม่ชัด นอกจากเสียง แกว้ว เดียวเท่านั้น

เดินต่อเห็นนกกินปลีเล่นน้ำอยู่ที่ใบกล้วย ตอนแรกคิดว่าไม่น่าสนใจ ปรากฎว่าเป็นกินปลีอกเหลืองตัวผู้ที่ผลัดขน จะเห็นเหมือนมันมีเน็คไทที่คอด้วย น่ารักดี

จากนั้นไล่ตามนกที่มีเสียงร้องแปลกๆ แต่ก็ไม่เจอมันหลบอยู่ในพุ่มไม้ รอแล้วรอเล่า เฝ้าแต่รอ ก็ไม่ออกมา เดินต่อดีกว่า ได้ยินเสียงร้องเพราะๆ คล้ายกับนกกางเขนแต่พี่ธีบอกไม่ใช่ น่าจะเป็นนกกินแมลงป่าฝน ไล่ตามเสียงกันพักใหญ่ จนเราิผิวปากตามเสียงมันได้ มันมาอยู่ใกล้ๆ แต่ก็อยู่ไม่นิ่งเลย

เห็นนกชมพูสวนแต่ไม่ค่อยชัด ก็มันอยู่ไม่นิ่งจริงๆ เริ่มร้อนเลยเดินกลับ เห็นนกแว็บๆ คิดว่ากินปลี ลองส่องกล้องดูปรากฎว่าเป็นกระติ๊ดแต่ไม่เหมือนที่เคยเห็น เห็นตะโพกมีสีขาว ใช่เลยกระติ๊ดตะโพกขาว แล้วมันก็บินมาเป็นคู่ โชว์สักพัก

เสียดายเวลาน้อยเดินแค่สองชั่วโมง ต้องรีบกลับ ฝากไว้ก่อน อาทิตย์หน้ามาตามดูเจ้าหัวขวานเสียง แกว้ว ตัวนี้ว่าเป็นตัวไหนให้ได้เชียว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดูนก
หมายเลขบันทึก: 264837เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เนื่องจากเป็นทีมเดียวกัน 

จึงเอาภาพมาประกอบเหตุการณ์เห่อดูนกของคุณจินตมาศได้บางส่วน

เป็นภาพนกหัวขวานสามนิ้วหลังทองค่ะ เพศผู้และเพศเมีย ภาพไม่ค่อยชัดสักเท่าไรแล้วจะหาภาพสวยๆมาแก้ตัวใหม่ครั้งหน้าจ้ะ

 

สวัสดีครับคุณ จินตมาศ ไม่มานานแล้วน่ะ งาน โกทูโน ฟอรั่มที่หาดใหญ่ ได้พบ สผ. ฉลอง บล๊อกเกอร์ใหม่ คุยกันสนุกครับ มีอะไรใหม่ๆส่งข่าว คณะทำงานทสจ พัทลุงบ้างเหอ

  • มาขอศึกษา หาความรู้ด้วยคนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท