นกยูงรำแพนแสนงาม...ที่เขาค้อ


นกยูงรำแพนแสนงาม...ที่เขาค้อ ความสุขข้างทางของคนทำงาน

นกยูงรำแพนแสนงาม ย้อนรำลึกถึง เขาค้อ

ในชีวิตการทำงานของเรา เท่าที่สังเกตมา แม้หนัก แม้นเบาไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา และความห่วงหากังวลที่แตกต่าง   ความสุขเล็กๆ ในการทำงาน บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องมาจากผลของงานตรงๆ  ไม่ใช่ความสำเร็จของงาน สิ่งสวยงามระหว่างการเดินทางมีมากมาย หลากหลาย เรื่องราวและลีลา รำร่ายเข้ามาให้เป็นสุข ขึ้นอยู่กับการเก็บเกี่ยว เลี้ยวลัดเลาะ เข้าไปหา ไปพบ หยุดพักสังเกตความคิด เอาจิตเข้าไปแนบ กับสิ่งเหล่านั้นหรือไม่เท่านั้น

ภาพสื่อแสดงติดตา สุขติดที่ใจ ให้นึกถึง นกยูงรำแพนแสนงามตัวหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้าในชีวิตมิเคยใกล้ชิดเท่านี้ คุ้นเคย เคลียคลอ แม้มิได้หยอกล้อ แต่ชิดใกล้กลับไม่บินหนี แสดงท่าทีป้อเรียกหา ตัวเมียเพื่อคลอเคลียมิใช่ใคร ประหนึ่งร้องว่าเจ้าอยู่ไหน ใยหนีไปไม่มาหา.....ตัวเราซิต่างดีใจว่า โฮ้ นกยูงรำแพน สะพายกล้องถอดจากแขนคล้อง ส่องผ่านเลนส์จับตาจับใจ.....หวั่นไหว กลัวหางที่รำแพนแสนงานจางหาย...

ผ่านมาหลายเดือน เวลาเคลื่อนผ่าน ภาพมิจางหาย ...อยากบันทึกภาพและความประทับใจ ว่าเจ้านกยูงรำแพนแสนงามที่ เขาค้อเมาเทนปารค์ .........เส้นทางเวลางามสุขใจในเช้าวันใหม่ ที่ 16 มกราคม 2552 ในการไปจัดอบรมการวิเคราะห์ข้อมูลในงานวิจัยคุณภาพ โดย พอ.นพ.ทวีศักดิ์ นพเกษร จากคณะแพทย์ ม.นเรศวร และคุณอู่ทองนามวงศ์ นักวิจัยรุ่นพี่จาก รพ.ภูกระดึงมาช่วยในกระบวนการ

แม้การเป็นผู้จัดอบรม แสนเหนื่อย เมื่อยที่กาย แต่ใจบอก พวกเราทีมงานกำลังสร้างความยิ่งใหญ่ของใจใครๆบางคน นักวิจัยรุ่นใหม่ ให้เข้าใกล้และค้นหาความจริงของชีวิต  ในกระบวนการของวิจัยและความเป็นมนุษย์ พลอยคิดหาสิ่งสวยงามระหว่างทาง...ทดแทนความท้อและอุปสรรคจากกระบวนการ  นกยูงรำแพนแสนงาม เจ้าเติมเต็ม หล่อเลี้ยง แม้เพียง เสี้ยวเช้าวันใหม่...แต่ใจจำแสนนาน.............

 นกยูงรำแพนแสนงาม น้องวรรณ ทีมงาน และ.พอ.นพ.ทวีศักดิ์ , อ.อู่ทอง นามวงศ์ ,ฮูโต๋

 http://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%87

สนใจเรื่องเกี่ยวกับนกยูง ค้นไดที่นี่

หมายเลขบันทึก: 264396เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยมากครับ  นานจะได้เห็นสักครั้ง  ขอบพระคุณ

วันนี้ก็เข้าครอสกับอาจารย์มาค่ะ 28-29 พ.ค. 52 ที่รพร.ปัวค่ะ

นกยูงและนางแบบสวยงามมากค่ะ

สวยงามมากๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท