หัวใจคือ 2R


   
            ในการสัมมนาผู้บริหารประจำปี ๒๕๕๒ ของ มช. ที่เชียงราย   เมื่อวันที่ ๒๔ พ.ค. ๕๒   ศ. นพ. สิน อนุราษฎร์ กรรมการสภา มช. แนะนำว่า   เรื่อง HRD ของมหาวิทยาลัย ที่จะเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลก   ต้องเอาใจใส่ Recruiting & Retention ทั้งอาจารย์และนักศึกษา


           Recruiting สำหรับอาจารย์ ต้องเสาะหาคนที่ต้องการ  อย่าใช้วิธีลงคะแนนเลือกตั้ง   ควรใช้คณะกรรมการสรรหา   ต้องรู้ความต้องการของหน่วยงาน ว่าต้องการคนแบบใดมานำ หรือมาทำงาน   แล้วหาทางให้ได้คนแบบนั้นมาให้ได้   โดยอาจต้องไปชวนเบอร์ ๒ ที่กำลังเป็นดาวเด่นของมหาวิทยาลัยที่เรากำลัง benchmarking ด้วย มาเป็นผู้นำในเรื่องนั้นของเรา  

          นอกจากเรื่องคน ก็เป็นเรื่องระบบ   policy, procedures ของ HRD   ต้องใจกว้าง เอาคนนอกเข้ามา   ทุกหน่วยงานต้องการเลือดใหม่ 


          ในการพัฒนา อย่ารอไปพร้อมกันทุกหน่วยงานหรือทุกคน   ปล่อยคนเก่ง (หน่วยงานเก่ง) ไปก่อน แล้วคนอื่นตาม   ต้องให้คนเก่ง (หน่วยงานเก่ง) ฉุดที่เหลือไปข้างหน้า    ไม่ใช่ให้หน่วยงานอ่อน คนอ่อน ฉุดคนเก่งไว้กับที่   นโยบายให้คนเก่ง (หน่วยเก่ง) นำจะทำให้องค์กรก้าวหน้าได้เร็ว  

วิจารณ์ พานิช
๒๕ พ.ค. ๕๒

หมายเลขบันทึก: 263875เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2009 07:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท