ชีวิตเหมือนเกวียนเทียมควายสองตัว


เราควรเลือกดำเนินชีวิตเหมือนเกวียนเทียมควายทั้งสองตัวนะคะ

จากการอบรมโครงการ ฅน คุณภาพ อาจารย์ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์ ได้ยกธรรมะท่านพุทธทาสมาให้ข้อคิด ซึ่งท่านได้กล่าวไว้ว่า “ชีวิตเหมือนเกวียนเทียมควายสองตัว” นั่นคือ ชีวิตก็เปรียบเหมือนการไถนา ซึ่งต้องใช้ควาย ปู่ ย่าตายายเราไถนาก็ใช้ควายสองตัว ตัวหนึ่งฉลาด เข้าใจภาษาที่คนพูด/สั่ง (ให้หยุดเดิน เลี้ยว) แต่ตัวเล็ก และผอม เรียกตัวนี้ว่าตัวต้นหรือตัวรู้ ตัวที่สอง โง่ ฟังภาษาคนไม่รู้เรื่อง แต่แข็งแรง เรียกตัวนี้ว่าตัวแรง นั่นคือ ตัวที่หนึ่งเข้าใจภาษาคน เป็นตัวนำตัวที่สองแต่ฝากแรงไว้กับตัวที่สอง ตัวหนึ่งเป็นตัวรู้ อีกตัวเป็นแรง ชีวิตคนเราก้อเทียมด้วยควายสองตัวเช่นกัน คือตัวรู้ (ความรู้) และตัวแรง (เทคโนโลยี)  ถ้าเทียมตัวเดียวชีวิตจะอันตรายมาก ซึ่งคนส่วนมากทั้งหมดในเวลานี้จะเทียมแค่ควายเพียงตัวเดียว

ตะวันออกร่ำรวยไปด้วยความสว่างไสวทางวิญญาณ ความรุ่งเรือง จะเห็นได้ว่าศาสนาพุทธ เกิดทางฝั่งตะวันออก จึงสว่างไสวทางวิญญาณ ตะวันตกสว่างไสวทางเรื่องปากเรื่องท้อง เทคโนโลยี ความสว่างไสวทางวิญญาณหายไปหมด มีแต่เทคโนโลยีซึ่งเจริญมาก

โลกนี้น่ารื่นรมย์ น่าบูชาหรือไม่?.. มันสกปรกลงทุกทีเดี๋ยวนี้คนไม่กล้านอนใต้ถุงบ้าน บนแคร่หน้าบ้าน เนื่องจากกลัวอันตราย คดีลามกอนาจารมีมาก นั่นคือผลของเทคโนโลยี ซึ่งมีควายตัวเดียวคือตัวแรง

                                                                   น้ำหนึ่ง

                                                               27 พ.ค. 52

หมายเลขบันทึก: 263685เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2009 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียน ท่านน้ำหนึ่ง

  • ควายตัวรู้จะร่วมกู่สรรค์สร้าง
  • ควายตัวแรง แสดงถึงความสามารถครับ

เรียน ท่านอาจารย์จิตเจริญ

   ดังนั้นชีวิตของคนเราต้องเทียมควายสองตัวนะคะ จะได้มีทั้งความรู้และความสามารถร่วมสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้คะ

สวัสดีคะ คุณวลัยลักษณ์
 ขอบคุณคะ แล้วหนึ่งจะนำข้อคิดดีๆ อย่างนี้มาฝากอีกคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท