การกระทำ : ภาพสะท้อนของความคิด


ความคิดเป็นภาพสะท้านที่ฉายจากจิตใจ คิดดี ทำดี ชีวีมีสุข

สุข หรือทุกข์ อยู่ที่ใจ...

         ความคิด...สื่อถึงการกระทำ การกระทำเป็นผลจากความคิด

เราคิดอย่างไร... เราก็ทำออกไปอย่างนั้น เพราะความคิดเป็นผู้บัญชาการให้เราทำโน่น ทำนี่ จริงไหม?

          ถ้าเราคิดลบ      ผลการกระทำก็คือลบ     หรือ  คิดชั่ว  ก็ทำชั่ว

          ถ้าเราคิดบวก    ผลการกระทำก็คือบวก    หรือ   คิดดี  ก็ทำดี

         

ความคิดเปรียบเสมือนสมอง ถ้าชีวิตเราไม่มีสมอง  มือเท้าก็ขยับไม่ได้ เดินก็ไม่ได้ ปากก็พูดไม่ได้  ตาก็มองไม่เห็น หูก็ไม่ได้ยิน อวัยวะทุกส่วนของร่างกายก็ไม่สามารถทำงานได้

ในเมื่อเรามีสมอง เรามีความคิด  เราจึงควรระมัดระวังการกระทำสิ่งต่างๆ  ไม่ให้เกิดผลร้ายต่อตนเอง และต่อผู้อื่น...

          สังคมของเราจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับความคิดจิตใจของคนใจสังคม  ดังคำพระท่านสอนไว้ว่า...

...หากเราคิดชั่ว  จะได้ผลดีได้อย่างไร...

...หากเราคิดดี   จะได้ผลชั่วได้อย่างไร...

...หว่านสิ่งไหน  ย่อมได้สิ่งนั้น  จะเป็นอย่างอื่นไปมิได้...

          ความคิดจึงเป็นภาพสะท้านที่ฉายจากใจของเรา  เมื่อเราหัวเราะให้กับมัน  มันก็จะหัวเราะให้กับเรา เมื่อเราร้องไห้กับมัน  มันก็จะร้องไห้ให้กับเรา เพราะฉะนั้น  เมื่อความคิดในจิตใจของเราเบิกบาน...โลกย่อมจะสดใส  เมื่อใดที่ใจหดหู่ เศร้าหมอง...โลกก็ย่อมห่อเหี่ยว อับเฉาเศร้าสร้อย... แล้วเราจะมามัวคิดชั่ว คิดลบทำไมล่ะ!  คิดดี ทำดีซิคะ เราจะได้มีแต่ความสุข สดใส   เมื่อเมื่อเราคิดดี คิดเชิงบวก เราก็อยากจะทำแต่สิ่งดีๆ เกิดประโยชน์ทั้งตัวเอง สังคมและมวลมนุษย์...ใจเราย่อมเป็นสุข ผ่องแผ้ว ชุ่มเย็น ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆ แค่นี้ก็สุขแล้ว

อย่าลืม “เปลี่ยนชีวิต...แค่คิดบวก...” 

            ยิ่งคิดบวกเท่าไหร่  ชีวิตเราก็จะยิ่งมีมุมมองที่ดีขึ้น

            ยิ่งคิดลบ  ชีวิตก็ยิ่งมีมุมมองที่แย่ลงเท่านั้น

อย่าสุดโต่งความความคิดที่เป็น ขาว หรือ ดำ จนเกินไป ทำใจให้สบายๆ ผ่อนคลาย ปล่อยวางเสียบ้าง หัดมองอะไรเป็นสีเทาบ้างก็ดีนะ...จะได้ไม่ต้องแบ่งพวก  แบ่งข้าง เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ...

 

หมายเลขบันทึก: 263493เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เห็นด้วยที่สุดครับกับข้อความที่ว่า

 ความคิดจึงเป็นภาพสะท้านที่ฉายจากใจของเรา  เมื่อเราหัวเราะให้กับมัน  มันก็จะหัวเราะให้กับเรา เมื่อเราร้องไห้กับมัน  มันก็จะร้องไห้ให้กับเรา เพราะฉะนั้น  เมื่อความคิดในจิตใจของเราเบิกบาน...โลกย่อมจะสดใส 

อ่านแล้วรู้ดีค่ะ

จะฝึกคิดแต่เรื่องที่ทำให้สบายใจ เพื่อให้คนทั้งโลกหัวเราะ 5555

อ่านแล้วทีความสุขมากขึ้นค่ะ

เห็นภาพแล้วเหมือนเด็กฟันผุ

แต่ก็เป็นภาพที่มีความสุขนะคับ

ทำให้เราเปลี่ชีวิต

คิดสิ่งใหม่ทำสิ่งใหม่

แค่นี้ก็สุขแล้ว

อย่าลืม “เปลี่ยนชีวิต...แค่คิดบวก...”

...

สวัสดีทุกๆ คนนะคะ

อย่าลืมทำความดีต่อกันทุกวันนะคะ

คิดดี ทำดี ย่อมได้รับสิ่งดีๆ กลับมา

เมื่อทำความดีกับคนอื่นๆ แล้วอย่างลืมทำความดีกับพ่อแม่ ที่รักคุณมากกว่าใครๆ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

ชอบชื่อของคุณครูใจดี มากค่ะ

และเห็นด้วยเลยว่า......หว่านสิ่งไหน  ย่อมได้สิ่งนั้น  จะเป็นอย่างอื่นไปมิได้...

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คนไม่มีราก

ดีใจที่ชอบ

และอดแปลกใจชื่อของ คุณไม่มีราก ไม่ได้..มีความหมายอย่างไรคะ

ก้ออยากรู้ที่ซู๊ด!...

^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท