พระในบ้านคือใครกัน ?


ความหมายของพระในบ้าน

            "..พระ "  หมายถึง ผู้ประเสริฐ  ผู้ยอดเยี่ยม  เพราะเป็นผู้่มีคุณสมบัติที่ประเสริฐยอดเยี่ยมอยู่ในตัว  เเละทำความดีต่อผู้อื่นโดยมิได้มุ่งหวังการตอบเเทน  ทำด้วยดวงใจอันเปี่ยมบ้นด้วยความรัก  ความปรารถนาดี  เเละความสงสารเป็นที่ตั้ง

             หากผู้ใดทำไ้ด้ดังนี้  ไม่ว่าผู้นั้นจะครองเพศเเบบไหน เเละอยู่วัยไหน  ชาวโลกย่อมเเซ่ซ้องสรรเริญผู้นั้นว่าเป็น "พระ" ในสายตาของเขา  เเละพร้อมที่จะยกมือทั้งสองขึ้นไหว้บูชา  ยอมก้มศีรษะ  หรือยอมน้อมกายลงหมอบกราบกรานด้วยความเต็มใจโดยมิได้ตะขิดตุขวง  หรือลังเลใจเลยแม้สักน้อย  เพราะมาเห็นเเล้วว่า  ผู้นั้นคือเนื้อนาบุญอันหาได้ยากของเขาอย่างแท้จริง

            "ความเป็นพระ" อย่างที่ว่านั้น  มิใช่จะเป็นได้เฉพาะกับนักบวชในศาสนาใดศาสนาหนึ่งตามความเข้าใจของคนทั่วไปเท่านั้น  ความจริงเราท่านทุกคนต่างก็เคยประสบพระ  หรือมีพระผู้ประกอลด้วยคุณความดีดังกล่าวมาเเล้วด้วยกันทุกคน  ทั้งมิได้พบในป่าถ้ำลำเนาเขา  หรือในแดนบุญสถานนักบวชอื่นใดเลย

 

 

                                       หาพบกันอยู่ที่บ้าน

                                       มีอยุ่เเล้วในบ้านของเรานั่นเอง

                                       มิพักต้องไปหาที่อื่นเสียให้ยาก

                                       จึงเรียกในที่นี้ว่า  "พระในบ้าน"

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 263490เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท