คุณอำนวย งวยงง แต่คงได้ผลงาน...(เพิ่ม blogger ใน GotoKnow)


ใช่บทบาทคุณอำนวย หรือเปล่านี่

เนื่องจากได้รับปากคุณเมตตา ไว้ว่าจะไปเป็น facilitator ให้งานประชุมชาวสารบรรณในวันนี้ช่วงบ่าย โดยไม่ทราบรายละเอียดเลยว่า จุดมุ่งหมายหลักคืออะไร แต่ตั้งใจไว้ว่าจะพิมพ์ข้อแนะนำจากอ.มาลินีในการเป็น FA และคุณสมบัติคุณอำนวยของอ.ประพนธ์ไปใช้เป็นแนวทางในการทำหน้าที่ เพราะเห็นว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องดูจะทำด้วย "ใจ" สั่งมากันทั้งนั้น และเห็นว่าเป็นสถาบันมอ.ของเรา ช่วยๆกันเพื่อให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีมากขึ้น น่าจะมีประโยชน์อยู่แล้ว

แต่ปรากฎว่า เช้าวันนี้โดนโทรตามกระทันหันให้ไปช่วยอยู่เวรเช้าที่ Lab Chem ก็เลยตรงดิ่งไปทำงานโดยไม่ได้พิมพ์สิ่งที่ตั้งใจออกมา งานวันนี้ก็มากมายไม่ต่างจากทุกเช้าวันจันทร์ มี sample เข้ามาหลายร้อยราย และมีคนลางานหลายคน จึงทำให้ทุกคนที่อยู่ใน Lab ต้องช่วยกันเพื่อให้ออกผลให้คนไข้ได้ในเวลาที่เราตั้งไว้ ก้มหน้าก้มตาลุยกันจนกระทั่งเที่ยงเป๊ะจึงได้มีโอกาสหยุดพัก เดินไปหา พี่เม่ย เพื่อจะไปกินกลางวันและคุยงานการเป็นคุณ FA กับคุณเมตตา แต่คลาดกัน มาทราบทีหลังว่า พี่เม่ยก็ยุ่งไม่แพ้กัน มาได้ก่อนเวลาเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้มาทานมื้อเที่ยงด้วย

ตัวเองโชคดีได้มีโอกาสสนทนา F2F กับอ. จันทวรรณ ก่อนการบรรยายเริ่อง "Blog & KM" หลังเที่ยง ได้รับรู้ถึงพลังอันเหลือเฟือทั้งที่งานรุมเร้า รวมทั้งภาระหนักอึ้งในการพัฒนา version 2.0 ของ GotoKnow โดยมีกันเพียง 2 คนกับอ.ธวัชชัยเท่านั้น

จากการฟังบรรยายเรื่องเดิมเป็นครั้งที่ 2 ก็ยังคงรับรู้ถึงพลังกระตุ้น เร่งเร้าความสนใจที่ส่งออกมาจากการบรรยายได้ไม่แตกต่างจากครั้งแรก อยากรายงานผลให้อ.จันทวรรณทราบทางบันทึกนี้ว่า มีผู้เข้าร่วมประชุมที่ออกมา AAR ก่อนปิดประชุมว่า การบรรยายของอาจารย์สร้างแรงบันดาลใจให้อยากเข้าไปสร้างบล็อกของตัวเองเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ้างด้วย เล่นเอาตัวเองรู้สึกดีใจแทนค่ะ เชื่อว่ามีอีกหลายๆท่านก็เกิดความรู้สึกเช่นเดียวกัน หลังจากฟังการบรรยายของอาจารย์

ในที่สุดเหล่าคุณ FA จากหน่วยงานต่างๆของมอ.ก็ได้มาพบปะพูดคุยกันก่อนเวลาประชุมกลุ่มตอนบ่าย 2 กว่าๆเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อตกลงกันว่า เราจะตั้งประเด็นว่าอะไรกัน เนื่องจากคุณเมตตาและพี่ผ่องใสต้องการให้มีการเริ่มต้นของชุมชนสารบรรณ แต่ยังไม่มีตัวตนชุมชนจริงๆ จึงตั้งประเด็นไว้ว่าสมาชิกอยากได้อะไรจากการรวมกลุ่ม ชุมชนสารบรรณ และ สมาชิกคิดว่า ชุมชนนี้จะยั่งยืนได้อย่างไร ทำให้การคุยกันในกลุ่ม ดูเหมือน brainstorming มากกว่า วิธีเป็นคุณ FA ที่พกมาด้วยจึงไม่เข้ากันเท่าไหร่ ต้องใช้วิธีลูกทุ่งตามสถานการณ์

กลุ่มที่ตัวเองได้เป็นคุณ FA มีพี่ผ่องใสร่วมอยู่ด้วย จึงได้เข้าใจวัตถุประสงค์และความมุ่งมั่นที่ต้องการให้งานสารบรรณมีมาตรฐาน เพราะงานนี้กระจายอยู่ในทุกหน่วยงานย่อย และดูเหมือนทุกท่านจะต้องการที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซักถามขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญแบบพี่ผ่องใส ทุกท่านดูจะมีข้อข้องใจที่ต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และลงความเห็นว่าระบบบล็อกน่าจะช่วยให้การสื่อสารเป็นไปได้ดี แต่ทุกคนยังไม่เคยเริ่มเลย เมื่อพี่ผ่องใสแจ้งว่าจะจัดให้มีการอบรมการใช้บล็อก โดยอ.จันทวรรณแนะนำให้เริ่มเมื่อ version 2 เสร็จ คงประมาณปลายๆเดือนพฤษภาคม ทุกคนก็ดูจะผิดหวังเล็กน้อยว่าต้องรอไปอีกหน่อย ตัวเองก็เลยอาสาว่า ความจริงถ้าอยากเริ่มเลยก็ไม่น่าจะยาก มีคู่มือที่เขียนแบบง่ายๆให้บุคคลากรที่ภาคพยาธิฯที่น่าจะพอเป็นแนวทางได้ หรือหากจะจัดอบรมก่อนก็ยินดีมาเป็นวิทยากรให้ ปรากฎว่าได้รับการตอบรับอย่างยินดีจากสมาชิกในกลุ่ม เห็นแล้วประทับใจในความกระตือรือร้นของทุกท่านจริงๆ ทำให้พวกเราได้เห็นการก่อตั้งชุมชนสารบรรณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จากความมุ่งมั่นพัฒนางานของพี่ผ่องใสผู้ active ในตอนเย็นวันนี้นั่นเอง

สมาชิกในกลุ่มที่มี 11 คนรวมทั้งพี่ผ่องใสด้วยต่างก็แลกเปลี่ยน email กันและบอกว่าจะรอคู่มือเพื่อเอาไปลองทำดูเองก่อนจะมีการอบรม ทำให้ตัวเองรู้สึก "ได้" อะไรมากมายในวันนี้จากการเป็นคุณอำนวยแบบงงๆนี้ และเชื่อว่าเราจะได้เห็น bloggers ชาวสารบรรณมอ.ในอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกลนี้อีกหลายท่าน

หมายเลขบันทึก: 26329เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณพี่โอ๋มากมากคะ ได้อ่านแล้วดีใจหลายๆ คะ :)

   แม้จะอยู่วงนอก ก็ดีใจด้วยครับกับความเคลื่อนไหวดีๆที่เกิดขึ้น  บทบาทที่ตั้งใจจะทำ  สุดท้ายมันก็จะลงตัวเป็นความพอเหมาะพอดีได้เองเสมอ  โดยอาศัยพลังสำคัญคือความปรารถนาดีอย่างจริงใจต่อทั้งงานและทุกคนที่เกี่ยวข้อง หลักทั้งหลายก็เป็นแค่เครื่องช่วย  ซึ่งหลายครั้งลักษณะของ มวยวัด ก็ให้ผลดีเกินคาดครับ
   อีกนิดนึง .. "คะ" ของอ.จันทวรรณ ต้องเป็น "ค่ะ" ทั้งสองที่นะ  เห็นหลายที่ หลายโอกาสเป็นแบบนี้ อาจเพราะรีบๆก็ได้  ผมก็คล้ายคุณโอ๋อย่างหนึ่งล่ะ เห็นอะไรแม้เล็กน้อยในเรื่องภาษา ก็อดบอกกันไม่ได้  ประสาคนกันเอง  ไม่เป็นไรนะครับ ร่วมด้วย-ช่วยกัน !
ขอบคุณค่ะคุณโอ๋ เห็นบรรยากาส แต่มีประเด็นนิดนึงว่าการเขียน blog และโยงชื่อ ซ้ำ หลายครั้ง   จะดูรุงรังไปมั๊ยคะ คิดว่าการเชื่อมโยงให้เห็นว่า คุณเมตตา หรือพี่ผ่องใสคือใคร ครั้งเดียวน่าจะพอ  สำหรับประเด็นชุมชน สารบรรณ คุณเมตตาเรียนรู้มากในวันนั้นเกียวกับการเริ่มชุมชน จะทะยอยเขียน ค่ะ

คุณเมตตา...
พอดีชอบทำให้ชื่อคนเด่นออกมาน่ะค่ะ ไหนๆก็ copy link มาแล้วเลยใช้วิธี paste link แทนการเน้นอย่างอื่น แถมเผื่อใครอยากคลิก ก็มีที่ให้เลือกเพียบค่ะ :-P 

อ๋งซัง เอ๊ย ปอง ปองซังครับ

ตำแหน่ง supernova working woman มอบให้คุณพี่โอ๋-อโณ เลยล่ะกันครับ ทุกสถานการณ์พี่ท่านรับไหวหมดแม้ว่าจะบ่นให้ได้ยินเล็กน้อย ส่วนคุณพี่ศิริไม่ต้องน้อยใจ เพราะตำแหน่ง super powerful girl ยังไม่มีใครมาแย่งชิงปาย..ด้าย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท