กลับมาถามหากำลังใจ : กลับมาเหยียบยืนบนผืนแผ่นดินบ้านเดิมของเรา


บันทึกนี้เป็นบันทึกสบาย ๆ นะครับ

ไม่มีอะไรมากไปกว่าความสบายใจในคืนวันอาทิตย์


ปกติผมเป็นคนชอบฟังเพลง ฟังทุกประเภท
ไม่เฉพาะเจาะจงประเภทใดประเภทหนึ่งแบบรักพี่เสียดายน้องไม่มีทางแน่ครับ
ฟังได้ทุกแนว และผมยังมีคอนเซปส่วนตัวคือยังเป็นเด็กแนวอยู่ตลอดเวลา 5555

และด้วยความที่ผมรักในบทกวี 
เพลงลูกทุ่งจึงมีอิทธิพลสำคัญต่อความรู้สึกของผมเป็นอย่างมาก
จะด้วยการปั้นแต่งตัวอักษรให้เป็นท่วงทำนองที่งดงาม
การจัดรวมกลุ่มของตัวอักษรที่บรรยายถึงความรู้สึก
และบรรยากาศของบทเพลงได้สวยสด
ทำให้จิตใจของผู้ฟังอย่างผมอ่อนโยนยวบเยียบขึ้นมาได้ทันที

อิอิ .. อาทิตย์หน้าผมจะกลับบ้านที่หนองคาย อิอิ ไปกินแกงไตปลาฝีมือแม่
ทำให้ผมนึกถึงเพลง ๆ นี้ ที่ผมชอบฟัง และฟังอยู่เกือบทุกวัน 
ที่ผมฟังเกือบทุกวัน อาจเป็นเพราะว่าเนื้อหาของเพลงนี้
มันโดนเต็ม ๆ ที่หัวใจของคนไกลบ้านอย่างผม
ซึ่งจะว่าไปแล้วด้วยรอยทางแห่งชีวิตทำให้ไม่ได้อยู่ใกล้บ้านเท่าไหร่นัก
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ยังต้องหาเวลากลับไปเติมพลังใจที่บ้านอยู่เป็นประจำ
เพลงนี้จึงโดน โดน และโดนใจ ทำให้คิดถึงบ้านทุกครั้งที่ได้ฟังเพลงนี้

ผมจึงอยากนำเสนอบทเพลงที่งดงามของท่วงทำนอง
ความสวยงามของภาษาและเสียงใส ๆ
ของนักร้องหนุ่มเมืองบั้งไฟ นาม ไผ่ พงศธร ให้ได้ฟังกันทุก ๆ คนครับ
กรุณาฟังอย่างน้อยสองรอบนะครับ
รอบแรกให้หลับตาแล้วฟังแบบสบาย ๆ ใจ 
รอบที่สองให้ลืมตาดูและฟังมิวสิควีดีโอ 
ผมเชื่อว่าทุก ๆ คนที่ได้สัมผัสเพลงนี้จะรู้สึกไม่ต่างจากผมเลยครับ

ลมหนาวลูบข้าวรวงไหวลู่ตามแรง
ตะวันโอบแสงกอดผืนนาปลายฟ้าหน้าหนาว
กลับมาเหยียบยืนบนผืนแผ่นดินบ้านเดิมของเรา
กลิ่นหอมของอ้อมรักเก่า ได้มาแนบเนาก็ยังชื่นใจ

ไปเพื่อขายแรงงาน พลัดบ้านไกลถิ่น
บางวันได้ยินเสียงหัวใจบ่น กับเงาเดือนหงาย
ตื่นเพื่อแข่งขัน หลับเพื่อหยุดฝันถึงวันต่อไป
เก็บเหงากลับมาถามไถ่ ถึงกำลังใจในยามล้าอ่อน

** ก็รู้ว่าเธอ คอยอยู่เสมอทุกลมหายใจ
ก็รู้ว่าใคร สิงสู่อยู่ในหัวใจคนจร
กลับมากอบกำ คำรักทุกคำที่เคยเว้าวอน
ก่อนหวนมหานคร เป็นกรรมกรเหงื่อรินแลกเงิน**

ลมหนาวลูบดวงใจ ให้ยิ่งหนาวหนัก
กุมมือคนรัก อีกไม่นานนักคงต้องห่างเหิน
สองตาสบตา ทวนคำสัญญาหัวใจสะเทิ้น
ปลายฝันที่ยังไกลเกิน เธอจะร่วมเดินสู้ด้วยหรือเปล่า

ปลายฝันที่ยังไกลเกิน เธอจะร่วมเดินสู้ด้วยหรือเปล่า


หมายเลขบันทึก: 263032เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

จะมาบอกว่าชอบไผ่ พงศธร มากค่ะ

โดยเฉพาะเพลง "สาวกันตรึม"

ได้โชว์รีวิวประกอบเพลงด้วยนะคะ

คนเงี๊ยะฮือฮาท่า "ส่ายสะโพกมากเลย"

สุดท้ายโดนผู้ใหญ่ดุว่า "ทำไปด้ายยางงัย" เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี

จ๋อยค่ะ อิอิ

เน็ท เต่าค่ะ ดูไม่ได้ ฟังก็ไม่ได้ แป่วววววว

ร้องให้พอลล่าฟังหน่อย นะคะ เดี่ยว อิอิ

  • สวัสดีค่ะ คนบ้านเดียวกัน
  • ขอกินแกงหน่อไม้ด้วยคนค่ะ
  • ......
  • วันนี้ได้กินแกงหน่อไม้ รสชาดบ้านเราที่เชียงใหม่ ซดไปสองชาม ใกล้จะกลับแล้ว เพิ่งเจอร้านข้าวถูกปาก
  • ขอบคุณค่ะ

มะเดี่ยว ไผ่ร้องเพราะทุกเพลง พี่กุ้งก็เป็นแฟนไผ่(เเต่ไม่ใช่ตัวจริง)ตั้งเเต่ชุดเเรก

ยืมหน้ามาเข้าฝัน เพลงนี้เอื้อยคือยังบ่เคยฟัง ตกข่าว เอ๊ย !ตกเพลง

ม่วน ม่วน

  • น้องมะเดี่ยวเป็นคนหนองคาย?
  • คนหนองคายน่ารักทุกคนที่พี่เกศรู้จัก
  • คนดังๆ ก็อยู่ที่นี่เอง
  • เพลงเพราะ แต่พี่เกศเชยมาก ไม่รู้จักเพลงนี้
  • ขอบคุณค่ะ

Dm11

 

  • สวัสดีครับคุณพรหล้า P
  • อิอิ จองแล้วใช่มั้ยครับ
  • โอเช อิอิ

 

  • พี่ P ครับ
  • อิอิ ตะโพก อย่าโยกแรงนะครับ
  • เดี๋ยวเคล็ด อิอิ

พี่ชอบเพลงลูกทุ่ง ที่มีบทกวีไพเราะ แบบที่พี่คิดไม่เป็น เช่น ลมหนาวลูบข้าวรวง  ตะวันโอบแสงกอดผืนนา หรือ ภาระในเขตอ้อมแขน ฯลฯ พี่รู้สึกชื่นชมคนที่แต่งบทกวี แล้วมาเป็นเพลงเพราะๆ อย่างนี้ และ บทกวีของมะเดี่ยวก็ไพเราะ

เผอิญไปพบรูปนี้ชอบ ชอบ

  • สวัสดีครับป้าแดง P 
  • แม่ผมทำกับข้าวอร่อยมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • โดยเฉพาะแกงไตปลา สุดย๊อดดดดด
  • อิอิ ถ้ามีเวลาและโอกาสจะพาไปชิมนะครับ
  • อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท