สอบเข้า(เอนทรานซ์)ทหารกูรข่ายากไหม?


 

...

 [ maplandia ]

ภาพที่ 1: แผนที่เนปาลซึ่งอยู่ระหว่างจีนกับเนปาล > [ maplandia ]

ทหารกูรข่าเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอังกฤษมาประมาณ 150 ปี มากที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คือ 112,000 นาย รวมแล้วสงครามโลก 2 ครั้งมีทหารกูรข่าร่วมรบประมาณ 2 แสนนาย ตายในสงครามโลก 2 ครั้งไป 43,000 นาย ปัจจุบันมีประมาณ 3,500 นาย [ BBC ]

... 

ชื่อ "กูรข่า (Gurkha)" มาจากชื่อเมืองภูเขา 'Gorkha' ซึ่งเป็นเมืองที่คนเนปาลรวมชาติ และขยายอาณาจักร [ BBC ]

ลักษณะนิสัยของคนเนปาลซึ่งปกติเป็นคนที่มีเมตตา และคราวรบก็รบกันจริงๆ จังๆ นี้อาจทำให้เนปาลพัฒนาไปเป็นเมืองท่องเที่ยว เดินป่า เดินภูเขา และอาจมีนักกีฬาสายต่อสู้ เช่น มวย ฯลฯ หรือกีฬาที่ใช้ความอดทน เช่น วิ่งมาราธอน ฯลฯ ได้ในอนาคต 

...

การคัดเลือกทหารกูรข่าเข้าประจำการซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 1857 หรือ พ.ศ. 2400 จะเริ่มในเดือนกันยายนที่แคมป์ทหารอังกฤษโปครา ทางตะวันตกของเนปาล > [ nickfleming ] , [ Corbis ]

ยอดรับอยู่ที่ 200-230 คน มีคนสมัครสอบ ซึ่งเดินทางลงมาจากเขาและที่ราบรวมกัน ปีละประมาณ 24,000-28,000 คนจากทั่วเนปาล นั่นคือ เฉลี่ยแล้วจะสอบได้ 1 คนจาก 104 คน (สอบตก 103 คน) [ BBC ]

... 

ทหารกูรข่ามีกำหนดประจำการ 15-30 ปี หลังจากนั้นจะถูกส่งกลับเนปาล และได้เงินบำนาญประมาณ 1/6 ของทหารอังกฤษ ซึ่งรัฐบาลอังกฤษอ้างว่า ค่าครองชีพในอังกฤษแพงกว่าเนปาล 6 เท่า

ทุกวันนี้มีทหารอังกฤษที่เคยร่วมรบกับทหารกูรข่าและแนวร่วมรณรงค์ให้มีการจ่ายบำนาญเท่าทหารผ่านศึกอังกฤษ [ BBC ]

...

 [ himalayan ]

ภาพที่ 2: ภาพอาวุธของชาวกูรข่า ซึ่งเป็นน้อยชาติในโลกที่รบชนะอังกฤษ ทำให้อังกฤษจ้างมาเป็นทหาร > Thank [ himalayan-imports ]

... 

 [ himalayan ]

ภาพที่ 3: ภาพทหารกูรข่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพอังกฤษมาประมาณ 200 ปี มีชื่อเสียงในเรื่องความกล้าหาญ การเชื่อฟัง ความมีวินัย ความอดทน และไปไหนก็ต้องมี "มีดหมอ" ขนาด 20 นิ้ว = 50.8 เซนติเมตรไปด้วย > Thank [ himalayan-imports ], [ BBC ] 

... 

[ militaryphotos ] 

ภาพที่ 4: การคัดเลือกจะมี 2 รอบใหญ่ๆ ได้แก่ รอบแรกเลือกจากการทดสอบคนภูเขา (hill selection) คนที่สอบผ่านจะต้องสอบรอบสองที่สนามกลาง (central selection) > Thank [ militaryphotos.net ]

"ว่าที่ทหาร" เหล่านี้ส่วนใหญ่เดินเท้าจากภูเขาเข้าเมือง 1-3 วัน ส่วนน้อยนั่งรถมา การคัดเลือกมีหลายรอบ กินเวลาตั้งแต่กันยายนจนถึงพฤศจิกายนของทุกปี

...

 [ militaryphotos ] 

ภาพที่ 5: ภาพคุณดาดา บาซาร์ (Dada Bazaar) อดีตทหารกูรข่า บรรพบุรุษของท่านเป็นทหารกูรข่ามาหลายชั่วอายุคน >  Thank [ militaryphotos.net ]

การสอบเข้าเป็นแบบ "น็อคเอาท์ (knock-out)" หรือแบบ "แพ้-คัดออก" แทบจะทุกขั้นตอน กรรมการสอบจะเขียนหมายเลขบนหน้าอกด้วยหมึกที่ลบไม่ออกใหม่ทุกเช้า ถ้าสอบไม่ผ่านไม่ว่าจะขั้นตอนใดก็ถือว่า ตก ต้องรอปีต่อไป

...

ก่อนอื่นจะต้องมีการตรวจร่างกายคร่าวๆ ก่อน... ใครที่มีท่าทีว่า จะไม่แข็งแรง หรือมีโรค เช่น ความดันเลือดสูง หูอักเสบหรือแก้วหูทะลุ ฟันผุ ฯลฯ จะถูกคัดออกทันที

รอบอกขั้นต่ำ = 31 นิ้ว = 78.74 เซนติเมตร และต้องขยายในท่าหายใจเข้าอย่างน้อย 2 นิ้ว = 5.08 เซนติเมตร เพื่อคัดคนที่มีโอกาสเป็นวัณโรคออกไป

...

คนที่เป็นวัณโรคตอนเด็ก และได้รับการรักษาไม่ดี ซึ่งพบมากในเนปาล... ส่วนหนึ่งจะมีแผลเป็นในปอด และเยื่อหุ้มปอด ทำให้ปอดขยายตัวได้น้อยลง

ส่วนสูงและน้ำหนักก็ต้องไม่น้อยเกินไปเช่นกัน

...

 [ militaryphotos ]

ภาพที่ 6: การสอบภาควิชาการ เน้นภาษาอังกฤษและคณิตศาสตร์ ซึ่งพัฒนาข้อสอบให้ยากขึ้นเรื่อยๆ จนเทียบเท่า GCSE ทุกขั้นตอนต้องผ่านอย่างน้อย 50% > Thank [ militaryphotos.net ]

...

 [ uni.edu ]

ภาพที่ 7: ภาพที่ถ่ายโดยอาจารย์ Richard Baker แห่งสำนักข่าว Corbis ในปี 2540 ใช้กระดานไม้เอียงทำมุม 45 องศากับแนวราบ (ยกด้านเท้าขึ้น) มือประสานไว้หลังท้ายทอย

ต้องทำได้ขั้นต่ำเซ็ตละ 25 ครั้งใน 60 วินาทีในการทดสอบ 2 เซ็ต จึงจะถือว่า สอบผ่าน

...

ช่วงปี 2540 มีผู้สมัครปีละประมาณ 60,000 คน อายุ 17-22 ปี (ยอมให้อายุ 25 ปีได้ถ้ามีการศึกษาสูงพอ) เกือบทุกรายมาจากที่ราบสูง 4,000-12,000 ฟุต

การอยู่ในที่ราบสูงระดับนี้อาจทำให้ร่างกายปรับตัวโดยเพิ่มความเข้มข้นเม็ดเลือดแดง เพื่อให้นำออกซิเจนได้มากพอในเวลาออกแรง-ออกกำลัง

...

การทดสอบขั้นแรกจะคัดผู้สมัครเหลือ 7,000 คน การทดสอบขั้นที่ 2 จะคัดผู้สมัครเหลือ 700 คน และส่งไปคัดรอบสุดท้ายที่ค่ายทหารกูรข่าในเมืองโปครา ซึ่งจะเลือกผู้สมัครไว้ 160 ราย

ช่วงนั้นน่าจะยังไม่มีการส่งไปเป็นตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายในสิงคโปร์ ทำให้รับสมัครน้อยกว่าช่วงหลังๆ

...

ภาพวิดีโอของพิพิธภัณฑ์กูรข่าอังกฤษ (Youtube) ซึ่งเพิ่งถ่ายทำเร็วๆ นี้ ใช้ท่างอเข่า วางกระดานแนวราบ [ gurkhamuseum ]

การทดสอบร่างกายมีหลายรายการ เช่น ท่าซิท-อัพ (sit-ups) ฯลฯ ซึ่งคนที่นั่นทำได้เฉลี่ย 70 ครั้งใน 2 นาที คนที่ทำได้น้อยกว่านี้มักจะสอบตก > Thank [ U Northern Iowa ]

...

การสอบห้ามใช้มือวางไว้หลังท้ายทอยดังภาพ ต้องกอดอกเป็นรูปกากบาท (X) ไว้ด้านหน้า

ถ้าจะฝึกเพื่อสุขภาพ แนะนำให้ฝึกงอเข่าเล็กน้อยก่อนเสมอ เมื่อแข็งแรงแล้วจะลองฝึกเหยียดเข่าก็ได้ แต่ถ้าฝึกเฉพาะเหยียดเข่าจะทำให้เสี่ยงปวดหลัง [ วิธีทำ sit-ups ]

...

 [ militaryphotos ]

ภาพที่ 8: ภาพการทดสอบ "ขนทรายขึ้นเขา" ซึ่งจะเริ่มแข่งทันทีที่พระอาทิตย์ขึ้น... คณะกรรมการจะชั่งทราย 35 กิโลกรัมไว้ล่วงหน้า 1 วัน (ถ้าชั่งนานอาจทำให้น้ำหนักไม่เท่ากันจากความชื้นได้)  > Thank [ militaryphotos.net ]

กติกาคือ ต้องใช้หัวแบกกระสอบทรายแบบลูกหาบหรือ "โดโค เรซ (Doko race; Doko = ตะกร้าสำหรับลูกหาบ; race = การแข่งขัน) การทดสอบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการคัด "คนภูเขา (hill selection)"

...

เกณฑ์มาตรฐานคือ ต้องแบกไปแบบครึ่งเดินครึ่งวิ่งขึ้นเขา 4 กิโลเมตรภายใน 35 นาที (สำนักข่าว 'Telegraph' รายงานว่า ระยะทาง = 4.8 กิโลเมตร) ระดับความนชันเฉลี่ยนั้น... อาจารย์นิค เฟลมมิงกล่าวว่า พอๆ กับขั้นบันไดทีเดียว

คนที่สอบผ่านขั้นตอนนี้ยังต้องทดสอบอีกมากมาย เช่น ต้องวิ่ง 1.5 ไมล์ให้ได้ภายใน 10:30 (10 นาที 30 วินาที) ฯลฯ

...

หลังผ่านการทดสอบมากมาย... วันสุดท้ายจะมีการประกาศผลเอนทรานซ์ (entrance) ว่า ผู้สมัคร (candidate) จะได้รับการคัดเลือกเป็นทหารใหม่ (recruit) หรือไม่

ผลสอบจะมี 3 อย่างได้แก่ 'British army' = ทหารสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ), 'Singapore police' = ตำรวจสิงคโปร์, หรือ 'try again next year' = พยายามใหม่ปีหน้า

...

อาจารย์ Richard Baker แห่งสำนักข่าว Corbis กล่าวว่า ปี 2540 ข้อสอบแข่งขนหินขึ้นภูเขา (Doko race) ใช้ก้อนหินจากแม่น้ำ 30 กิโลกรัม ขึ้นเขา 3 กิโลเมตร ภายใน 37 นาที [ Corbis ]

กองทุนสวัสดิการกุรข่า (Gurkha welfare trust) จัดให้มีการเดินทางไกลพร้อมใส่น้ำหนักในเป้ (trailer walk) ที่อังกฤษเป็นประจำ พวกเราที่สนใจเข้าไปชมภาพกันได้ที่ลิ้งค์นี้ > [ flickr ] , [ Oxfam events ]

[ militaryphotos ] 

ภาพที่ 9: ญาติสนิทมิตรสหายที่ตามมาส่ง "ว่าที่ทหารฯ" มีทั้งแม่ พี่น้อง แฟน และเมีย ซึ่งหลังจากนี้จะไม่ได้พบหน้ากันประมาณ 3 ปี > Thank [ militaryphotos.net ]

หลังจากนั้นทหารใหม่ (recruit) จะต้องทำพิธีสาบานต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินี วางมือแตะธงยูเนียนแจ๊คของสหราชอาณาจักร (UK) ในฐานะกองทหารประจำการ

...

การฝึกส่วนใหญ่จะทำภายใต้การฝึกอบรมของ "กูรูจี (กูรู = ครูในภาษาสันสกฤต; จี = ใหญ่ อาจเป็นคำตระกูลธิเบต-พม่า ซึ่งเดิมเป็นชนภูเขาที่ครอบครองอาณาเขตที่แผ่ไปตามภูเขาหิมาลัยถึงเนปาล ตอนเหนือครึ่งบนของพม่าปัจจุบัน และธิเบต)"

ครูฝึกเป็นคนกูรข่าด้วยกัน และจะทำหน้าที่เป็น "ว่าที่พ่อ" ในงานพิธีทางศาสนาฮินดู และต่างๆ ของทหารใหม่ทุกนาย

...

 [ militaryphotos ] 

ภาพที่ 10: การไปเรียนรู้วัฒนธรรมแบบอังกฤษเป็น 1 ใน "หน้าที่" ของทหารใหม่ในช่วงวันหยุด ภาพนี้เป็นภาพถ่ายในศูนย์การค้า Farnham > Thank [ militaryphotos.net ]

หน้าที่นี้เรียกว่า 'acclimatisation' (climate = อากาศ บรรยากาศ; acclimatise = ปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ หรือบรรยากาศ)

...

 [ militaryphotos ]

ภาพที่ 11: นี่เป็นส่วนหนึ่งของการฝึก (trip) ไปที่ไบรทัน (Brighton) ซึ่งคนภูเขาจะได้เห็นทะเลเป็นครั้งแรกในชีวิต > Thank [ militaryphotos.net ]

การฝึกสารพัดรูปแบบนี้... แม้แต่คนอังกฤษ (ในภาพ) ก็ยังงงว่า จะเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกได้อย่างไร ทว่า... การฝึกแบบนี้มีไว้เพื่อป้องกัน "การช็อคทางวัฒนธรรม (cultural shock)"

...

หลักการคือ เมื่อคนเราปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่ต่างออกไป (cross-culture) ได้... ความเครียดจากการถูกส่งไปเป็นแนวหน้าทั่วโลกจะลดลง

ไม่ว่ารบที่ใด... ทหารกูรข่าจะถูกสั่งให้อยู่ข้างหน้า และอยู่ใกล้ๆ พวกกระสุนหรือกับระเบิด ซึ่งเป็นหน้าที่ที่ "ต้องทำ" เสมอ

...

 [ Pitt.edu ]

ภาพที่ 12: อาจารย์นิค เฟลมมิงนำภาพการฝึกมาแสดงไว้หลายภาพ ทว่า... การฝึกอย่างหนึ่งที่พวกเราพอจะทำกันได้คือ 'Farmer's walk' = การเดินแบบอาจารย์ฟาร์เมอส์ (farm = ฟาร์ม; farmer = ชาวไร่ ชาวนา) > Thank [ Pittsburgh.edu ]

การฝึกแบบนี้คือ ให้ถือของหนักๆ (ไม่จำเป็นต้องหนักมากแบบในภาพ) แล้วเดินไปข้างหน้า ถ้าจะให้ได้ผลดีจริงๆ ควรเน้นน้ำหนักมาก เช่น เดินได้สัก 10-20 ก้าวก็หมดแรง ฯลฯ + เดินช้าๆ สลับกับน้ำหนักเบาหน่อย + เดินให้เร็ว เพื่อให้ฝึกทั้งกำลังและความเร็ว

...

ข้อควรระวังของการฝึกแบบนี้คือ ตรงมือจับ (hand grips) ต้องมีพื้นที่กว้าง จับได้เต็มมือ เพื่อลดแรงกดต่อเอ็นนิ้วมือ ไม่ควรยกผ่านเชือกเส้นเล็ก ซึ่งอาจทำให้เอ็นนิ้วมือบาดเจ็บเรื้อรังได้

การฝึกพื้นฐานจะทำติดต่อกันไปนาน 8 เดือน (ไม่นับการฝึกอบรมพิเศษอีกต่างหาก) ซึ่งมีทั้งภาคสนาม การใช้อาวุธ เทคนิคสงครามรูปแบบต่างๆ การผจญภัย เช่น การเอาตัวรอดในถ้ำ ฯลฯ และเน้นการทดสอบให้ทนแดด ทนฝน  และการอดนอน

...

 [ militaryphotos ]

ภาพที่ 13: ทหารภูรข่าไม่ได้ทำหน้าที่รบอย่างเดียว ต้องทำหน้าที่อื่นไปด้วย คือ คนเดียวต้องทำได้หลายอย่าง เช่น เป็นนักดนตรีปี่สก๊อต ฯลฯ > Thank [ militaryphotos.net ] 

กล่าวกันว่า เจ้าปี่สก๊อตเป็นดนตรี "สงคราม" คือ ถ้านำไปเป่าในสนามรบแล้วต้องมีการหลั่งเลือด ไม่เหมือนแคนที่ถ้าเป่าแล้วต้องมีความมัน หรือสันติภาพเกิดขึ้น

...

   [ militaryphotos ]

ภาพที่ 14: กองตำรวจกูรข่าสิงคโปร์ (Gurkha Contingent) ตั้งขึ้นในปี 1949 หรือ พ.ศ. 2492 โดยคัดเลือกจากอดีตทหารกูรข่าในกองทัพอังกฤษ เพื่อแทนที่กองตำรวจซิกห์จากอินเดียหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 > Thank [ militaryphotos.net ]

สิงคโปร์ใช้ GC เป็นหน่วยปราบจลาจล และใช้ในการป้องกันภัย เช่น การประชุมนานาชาติ (ไทยเราน่าจะขอทหารกูรข่ามามากๆ หน่อย) ฯลฯ

...

กองตำรวจกูรข่าสิงคโปร์มีบทบาทในการควบคุมสถานที่สำคัญแทนตำรวจทั่วไปหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน 2544 ซึ่งมีการระเบิดตึกเวิร์ลเทรด เซนเตอร์ในสหรัฐฯ

ประเทศในอาเซียนที่มีกองทหารกูรข่าประจำ คือ บรูไน

...

 [ himalayan ]

หมายเลขบันทึก: 262955เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท