AE จัดหลักสูตรฝึกการเคลื่อนย้ายในโรงพยาบาล


สมรรถนะมีความจำเป็นสำหรับผู้ปฏิบัติงานทุกระดับที่ฝ่ายบริหารไม่ควรมองข้าม

วันนี้ ช่วงเช้าทีม QA HA โรงพยาบาล นำโดยหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล พี่ชูศรี พี่ขาว ท่านรองบริการ พี่หยาด ปุ๊ นิ่ม ตุ๊ก จากฝ่ายการพยาบาล และ คุณหน่อย หัวหน้าหน่วย HA จัดกิจกรรมพัฒนาพฤติกรรมบริการให้กับบุคลากรด่านหน้าให้กับโรงพยาบาลศรีนครินทร์  ผู้เข้าอบรมเป็นพนักงานเปลและพนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงพยาบาล ซึ่งจัด 2 รุ่น ๆ ละ 35 คน  รุ่นนี้เป็นรุ่นที่  1 ส่วนรุ่น 2 จัดวันที่ 24 พฤษภาคม 2552 ค่ะ 

ส่วนช่วงบ่ายเป็นหน้าที่ทีม  AE นำทีมโดยพี่แขก ผู้ตรวจการคนเก่ง  ไก่  เล็ก ดอกไม้ พงษ์ รุ่ง สุมิตร เรา 7 คน ร่วมทีมจัดหลักสูตรฝึกการเคลื่อนย้ายในโรงพยาบาล โดยมีเป้าหมายเพื่อทบทวนความเสี่ยงในการปฏิบัติงานเปรียบเทียบกับมาตรฐานการปฏิบัติงานเน้นความปลอดภัยในการยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ถูกต้อง พวกเราใช้เวลาช่วงบ่าย 

เริ่มโดยพี่แขกบรรยายด้วยภาษาต่างประเทศ 1 ชั่วโมง จากนั้นแบ่ง 3 กลุ่มฝึก 3 ฐาน ๆ ละ 30 นาทีค่ะ

ฐาน 1 นำผู้ป่วยลงจากรถไปห้องตรวจ 

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ คือ สถานการณ์จำลองรถ (โต๊ะและเก้าอี้)  รถเข็นนั่ง รถเข็นนอน และผ้า ฝึกเคลื่อนย้ายโดยผู้ช่วย 1 คน   2 คน 3 คน   

ฐาน 2 นำผู้ป่วยจากเตียงไปขึ้นรถ 

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ คือ สถานการณ์จำลองรถ (โต๊ะและเก้าอี้)  รถเข็นนั่ง รถเข็นนอน และผ้า ฝึกเคลื่อนย้ายโดยผู้ช่วย 1 คน   2 คน 3 คน   

ฐาน 3 ย้ายผู้ป่วยระหว่างเตียง 

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ คือ เตียงผู้ป่วย ผู้ป่วยจำลอง  แผ่นไม้รองหลังสำหรับเลื่อนผู้ป่วย  ฝึกเคลื่อนย้ายโดยผู้ช่วย 1 คน   2 คน 3 คน 

ช่วงฝึกเสร็จ  จะมีการประเมินผลสมรรถนะเป็นรายบุคคล จากการฝึกปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติงาน  11 ขั้นตอน

ผู้เข้าอบรม ทุกคน มีความกระตือรือล้นสนใจฝึกปฏิบัติอย่างจริงจัง   

หลังฝึกมีการประเมินผล โดยผู้เรียน  แบ่งเป็น 2 กลุ่ม 

  • ตัวแทนกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย กล่าวขอบคุณทีมวิทยากร  ที่ทำให้มีความรู้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ประจำวันได้  โดยจะประเมินสถานการณ์และช่วยดูแลจัดการความปลอดภัยก่อนการเคลื่อนย้าย และเป็นทีมช่วยเหลือพนักงานเปลในการยกและเคลื่อนย้าย ณ จุดจอดรถรับส่งผู้ป่วยทั้งที่ลานจอดรถหน้าโรงพยาบาลและหน้าตึกอุบัติเหตุ   

  • ส่วนกลุ่มพนักงานเวรเปล  กล่าวขอบคุณทีมวิทยากร ที่มาให้ความรู้และช่วยฝึกทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติ งาน ซึ่งเป็นประโยชน์อยากจัดอบรมเช่นนี้เพิ่ม  โดยให้พนักงานได้เข้าอบรมทบทวนฟิ้นฟูความรู้ ปีละ 2 ครั้ง  กิจกรรมนี้ช่วยให้ทราบบทบาทหน้าที่ในการทำงานเป็นทีมเพื่อร่วมกันดูแลยกและเคลื่อนย้ายในงานรับส่งผู้ป่วยให้ปลอดภัย

จากนั้น พี่ต้อย หัวหน้างานแม่บ้าน กล่าวขอบคุณทีมวิทยากรปิดท้าย  ต้องการขอรับการสนับสนุนทีมวิทยากรทำงานร่วมกันต่อ ๆ ไป

ท้ายสุด ก็ได้ถ่ายรูปหมู่ร่วมกันค่ะ  เป็นผู้ผ่านการอบรมรุ่น 1 ของปีทีเดียวค่ะ

พรุ่งนี้ ช่วงบ่าย  ทีมวิทยากร AE มีนัดกันอีก  เพื่อจัดกิจกรรมให้รุ่นที่ 2 ค่ะ

และเสียดายผู้เขียนติดราชการไปร่วมงาน Gotoknow Forum ครั้งที่ 1 ที่หาดใหญ่ ไปกับน้องไก่ ประกาย ไปเจอพี่แก้ว ที่สนามบินสุวรรณภูมิวันพรุ่งนี้เช้า แล้วบินต่อโดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวเช้าเดินทางมุ่งสู่หาดใหญ่ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงบ่ายค่ะ

งานนี้ ผู้เขียน จึงขอลาพี่แขก เล็ก ดอกไม้ และทีมวิทยากร  พี่แขก "บอกสบาย ๆ ทีมวิทยากรเราพร้อมอยู่แล้ว  มอบหมายให้เล็กช่วยพาผู้เข้าอบรม Warm ยืดกล้ามเนื้อก่อนฝึกปฏิบัติแทนผู้เขียน  ส่วนผู้เขียนก็ได้รับคำอวยพรในการไปร่วมกิจกรรมงาน Gotoknow Forum ครั้งที่ 1 และให้นำความรู้มาเล่าสู่กันฟัง ขอให้เที่ยวให้สนุกและเดินทางปลอดภัย ด้วยค่ะ  

ขอขอบคุณพี่แขก และทีมวิทยากร AE ทุกท่านค่ะ

จบรายงานค่ะ

กัญญา

 

หมายเลขบันทึก: 262853เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายค่ะพี่ไก่

ดูแลตัวเองนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณน้องสายธาร

ชอบเงาะค่ะ

สวัสดีคะ น้องไก่

ขอบคุณคะ ที่เอาเสื้อG2Kมาฝาก สวยมาก

พี่ทำงานอยู่ที่ขอนแก่น เอารูปลูกศิษย์..ผู้เข้าอบรมการเคลื่อนย้ายมาฝากคะ

  • แวะมาเยี่ยมชมกิจการ AE

Gk2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท