การเก็บภาษีมีช่องว่าง


ภาษีมีช่องว่างที่คน หรือระบบ
ดิฉันจ่ายภาษีเพี่อบำรุงประเทศตามกฎหมาย นอกจากนั้นยังบริจาคเงินช่วยเหลือสังคม ทำบุญบำรุงศาสนา ทุกคนรอบข้างจะรู้และเข้าใจว่าดิฉันเป็นคนชอบให้ และมีความสุขในการเป็นผู้ให้ แต่ต้องเป็นการให้ที่เต็มใจ ต้องการที่จะเสียสละตรงนั้นจริงๆ แต่แล้วการเสียสละของเราโดยที่ไม่ได้ตั้งใจก็เกิดขึ้น และสร้างความสงสัยให้มากๆ ในปีพ.ศ.๒๕๕๑ ดิฉันมีเงินได้ 426,515.84 เมื่อคำนวณแล้วจะต้องชำระภาษี 14,297.64 ได้หักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ 9,301.24 จะต้องได้รับเงินคืน 5,003.60 แต่การยื่นภาษีต้องมีหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย จากทางหน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานต้นสังกัดได้รับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายให้ 17,718.19 (หายไป 1,583.05) ดิฉันไม่ใช่คนดูหมิ่นเงินน้อย ทำอะไรบ้าง ( 1) ดิฉัน ติดต่อเจ้าหน้าทีในโรงเรียนให้แก้ไขให้ใหม่, เจ้าหน้าที่ร.ร. บอกว่าแก้ไขไม่ได้ระบบใหม่ ( 2) ดิฉัน ปรึกษาเจ้าหน้าที่สรรพากรอำเภอสหัสขันธ์, เจ้าหน้าท่ี ตอบว่าให้ไปทำใบใหม่มาเลย แก้ไขได้ (3) ดิฉัน กลับมาพบเจ้าหน้าทีในโรงเรียนให้แก้ไขให้ใหม่, เจ้าหน้าที่ร.ร. บอกว่าก็มันแก้ไขไม่ได้ ข้ามเดือนไปแล้วยังแก้ไม่ได้เลย, ดิฉัน รู้สึกเห็นในเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน (4) ดิฉัน ปรึกษาเจ้าหน้าที่ สตง. (ขอนแก่น), เจ้าหน้าที่ สตง. ให้ผู้อำนวยการแก้ไขแล้วลงนามกำกับก็ได้ (5) ดิฉัน ขอให้ผู้อำนวยการขีดฆ่า แล้วลงชื่อกำกับการแก้ไขตัวเลข , ผู้อำนวยการ บอกว่าไม่ได้เอกสารทางราชการให้ทำใหม่, ดิฉัน ชี้แจงตามเจ้าหน้าที่โรงเรียนบอก, ผู้อำนวยการ บอกว่าคุณไปทำบันทึกเสนอมา, ดิฉัน งง เห็นท่าจะเกิดความแตกแยกในหมู่คณะหรือองค์กรแน่ๆ (6) ดิฉัน ปรึกษาเจ้าหน้าที่ ที่รู้จักสำนักงานสรรพากรบึงกุ่ม เล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งหมด, สำนักงานสรรพากรบึงกุ่ม แนะนำให้ขอเอกสารการหักเงิน ณ ที่จ่ายจากต้นสังกัดประกอบการยื่นใหม่, ดิฉัน ขอสำเนาการจ่ายเงินเดือนทุกเดือนโดยมีเจ้าหน้าที่ลงนามรับรอง จากสำนักงานเขต๑ กาฬสินธุ์ นำมาประกอบการยื่นใหม่ , แต่ สำนักงานสรรพากรอำเภอสหัสขันธ์ไม่รับ ยืนยัน จะให้โรงเรียนรับรองให้ใหม่, ดิฉัน เหนื่อย เราทำบุญก็มากกว่านี้ แต่รู้ว่าให้ใคร วัดไหน อย่างที่บอก"เราไม่ใช่คนดูหมิ่นเงินน้อย...." ที่อยากเล่าเพราะ เงินจำนวน 1,583.05 ที่ดิฉันจ่ายไปครั้งแรก ไปลอยอยู่ที่ไหนเมื่อเราจ่ายเพิ่มใหม่ในตอนสิ้นปี กรณีนี้ กรมสรรพกรน่าจะคำนวณเก็บภาษีจากกระทรวงศึกษาตามรายได้จริงของดิฉันคือ 14,297.64 โจทย์ เงินภาษี จำนวน 1,583.05 จะอยู่ที่ไหน ก. คน ข. กระทรวงศึกษา ค. เขตการศึกษากาฬสินธุ์ เขต1 ง. กรมสรรพากร สมาชิกชาวบล๊อก ผู้มีความรู้ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วย ขอบคุณค่ะ
หมายเลขบันทึก: 262815เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 08:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อืม ผมยื่นไปก็ยังไม่ได้คืนเลย มัวแต่ทำงานลืมเลยนะนี้ ดีที่อ่านเจอนะเดียวจะทวงคืนก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท