ผมรู้สึกเสียใจและเสียดาย


วันนี้เป็นวันดีเดย์แต่ไม่ได้เป็นวันดีสำหรับผมเท่าไร เพราะวันนี้ผมรู้สึกท้อแท้ใจกับผู้ประกอบการซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สชื่อก็บ่อบอกอยู่แล้วว่าเป็นผู้ประกอบการด้านธุรกิจซอฟต์แวร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ก็เป็นส่วนหนึ่งในธุรกิจ นั่นก็หมายถึงการต้องเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์ ในทุกส่วน ตั้งแต่การออกแบบ พัฒนา ผลิต ติดตั้ง จนไปถึงอบรม วันนี้เป็นวันที่ผู้ประกอบการมานำเสนอแผนงานและการนำเสนอด้านเทคนิค ซึ่งจากผ่านการสรุปงานไปแล้วเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว 5 ราย วันนี้มีผู้ประกอบการมาเพียง 1 ราย ซึ่งมา 1 รายก็ยังพอได้เนื่องจากเข้าใจว่าเป็นระบบสารบัญอิเลคทรอนิคที่ต้อง tweak ให้สนับสนุน TH e-GIF นั้นต้องพัฒนาในส่วน interops เพื่อเชื่อมโยงระบบสารบัญอิเลคทรอนิคกับ UDDI และระบบสารบัญอิเลคทรอนิคอื่นๆ ซึ่งการมานำเสนอวันนี้สรุปได้ ดังนี้

1. ผู้ประกอบการ ยังไม่เข้าใจตัวซอฟต์แวร์ที่จะมาทำระบบสารบัญอิเลคทรอนิค
2. ผู้ประกอบการมีความชำนาญ ไม่มากพอทั้งในเรื่ององค์ความรู้เรื่องตัวซอฟต์แวร์
3. ผู้ประกอบการมองข้ามการพัฒนาซอฟต์แวร์ มองเพียงว่า "หยิบ" ใช้ซอฟต์แวร์ในต่างประเทศเอามาใช้เท่านั้น

หากมาดูจุดประสงค์ของการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ส หรือเราเรียกกันว่า open source development model เป็นกระบวนการการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยอาศัยข้อดีของสัญญาอนุญาติ ซึ่งทำให้การพัฒนาทำได้รวดเร็ว และมีการพัฒนาคุณสมบัติใหม่ๆ ได้ต่อเนื่อง และสัญญาอนุญาติแบบโอเพนซอร์สเอง ยังทำให้การช่วยนักพัฒนา หรือมีส่วนร่วมในการพัฒนา การเอามาพัฒนาต่อก็ทำได้คล่องตัวมากกว่า การใช้สัญญาอนุญาติแบบปิด ด้วยเหตุนี้การพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์สจึงมีข้อดีหลายอย่าง และข้อเสียหลายอย่างเช่นกัน ข้อเสียที่ผมกลัวมากตลอดหลายปีเริ่มส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการปัจจุบันในกรณีนี้คือระบบสารบัญอิเลคทรอนิค ผู้ประกอบการเลือกใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สนำมาพัฒนาแต่ไม่มีความเชี่ยวชาญในตัวซอฟต์แวร์ และไม่เข้าใจกระบวนการของการพัฒนาซอฟต์แวร์ทางต้นน้ำ ทำให้การให้คำอธิบายแผนการพัฒนา การแก้ไขระบบเดิม ให้เข้ากันได้กับมาตรฐาน TH e-GIF นั้นทำได้ยากมากขึ้น ซึ่งในกรณีนี้เห็นได้ชัดเจน

ทำให้ผมรู้สึกเสียใจและเสียดาย ซึ่งแทนที่ผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์จากการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอร์ส กลับไม่ได้อะไรเลย เพียงแค่คิดว่าดาวน์โหลดมาแก้ไขนิดหน่อย ไม่ออกแรงมากก็ได้เงิน ในกรณีระบบสารบัญอิเลคทรอนิคเป็นตัวอย่างที่ชัดเจน คือพัฒนาระบบจัดการเอกสารที่มีอยู่เดิมให้เข้ากันได้กับ มาตรฐาน TH e-GIF !! ทำให้ผมคิดว่าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส tweak ไม่ได้ หรือผู้ประกอบการ tweak ไม่เป็น ผมรู้สึกเสียใจจริงๆ ครับ แต่อย่างน้อยการพิจารณาในครั้งนี้คณะกรรมการมองด้วยความเป็นกลาง ซึ่งผลก็คงรู้กันอยู่แล้วว่าเป็นยังไง

คำสำคัญ (Tags): #e-doc
หมายเลขบันทึก: 262698เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ
  • แต่รู้ว่าสำคัญ
  • เพราะเป็นการทำระบบฐานข้อมูลของผู้ประกอบการ
  • ขอให้กำลังใจสำหรับคนตั้งใจทำงานค่ะ

สวัสดีครับพี่ จำได้ป่ะเนี่ย

สบายดีไหมครับ

TH e-GIF คือไรครับ น่าจะมีลิ้งค์ไปหาบทความที่เีกี่ยวข้องนะ ...จะว่าไป ถามอากู๋ก็ได้แฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท