"ในฐานะครู คุณคิดว่าคุณชอบวิธีสอนในอีเลิร์นนิงใด เพราะเหตุใด"


ในฐานะครู แล้วจึงไม่สามารถที่จะชอบวิธีการสอนแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น แต่จะต้องชอบทุกรูปแบบที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน และ ครูจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนของตนเอง เพราะ รูปแบบการสอน และ ความประพฤติของครูจะเป็นแบบอย่างของศิษย์ไปโดยปริยาย ดังนั้น การใช้เทคนิคการสอนหลากหลายรูปแบบ แม้บางเทคนิคครูอาจไม่ถนัด แต่ครูจะต้องฝึกหัดและทำให้ได้ เนื่องจากต้องยึดถือปรัชญาที่ว่า "ไม่มีสิ่งใดที่คนเราจะทำไม่ได้ หากเราเพียรพยายาม และตั้งใจที่จะทำมัน" เมื่อครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างได้แล้ว ครูจึงจะสามารถสอนศิษย์ได้ ศิษย์จึงจะยอมรับสิ่งที่ครูสอนด้วยความจริงใจ.

สืบเนื่องจากได้รับโจทย์...จากการเรียนหลักสูตรผู้เชี่ยวชาญอีเลิร์นนิง...จึงได้มีโอกาสขีดเขียนเป็นเรื่องราว..จึงขอนำมาแบ่งปันบันทึกไว้ ณ ที่แห่งนี้. นะคะ

-----------------------------------------------------------

"ในฐานะครู คุณคิดว่าคุณชอบวิธีสอนในอีเลิร์นนิงใด เพราะเหตุใด"
 
         ในฐานะครูแล้วนั้น  จะจัดการเรียนการสอนแบบใดนั้น  ย่อมจะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์อันจะเกิดกับผู้เรียนเป็นสำคัญ  ทั้งนี้ ครูจะต้องมีความเมตตาเป็นหลัก  นั่นคือ ผู้เรียนทุกคนควรได้รับโอกาสในการเรียนรู้ และได้รับความรู้ต่างๆ เสมอกัน     ครูจะต้องส่งเสริมจุดเด่นที่ผู้เรียนมีให้ชัดขึ้น และ เติมแต่ง หรือ ปรับปรุงข้อด้อยของผู้เรียน  เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทั้งในเชิงความรู้ทางวิชาการ  สังคม-อารมณ์ และคุณธรรม  เพื่อเป็นพลเมืองที่ดีของสังคมและประเทศชาติต่อไป

          ดังนั้น ในการจัดการเรียนการสอนในฐานะครูแล้ว  วิธีสอนที่ชอบนั้นควรที่จะเป็นวิธีสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียน (ทั้งส่งเสริม และ แต่งเติมผู้เรียน)  แต่ทั้งนี้ เราไม่สามารถที่จะใช้วิธีสอนวิธีการใดการหนึ่งกับผู้เรียนทุกคนได้  เนื่องจากผู้เรียนแต่ละคนมีพื้นฐานความรู้ ประสบการณ์  วิธีการคิด และรูปแบบการเรียนรู้ (Learning stlye) ที่แตกต่างกัน  
          
           ในฐานะครู แล้วจึงไม่สามารถที่จะชอบวิธีการสอนแบบใดแบบหนึ่งเท่านั้น  แต่จะต้องชอบทุกรูปแบบที่สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน   และ ครูจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนของตนเอง   เพราะ รูปแบบการสอน และ ความประพฤติของครูจะเป็นแบบอย่างของศิษย์ไปโดยปริยาย     ดังนั้น  การใช้เทคนิคการสอนหลากหลายรูปแบบ  แม้บางเทคนิคครูอาจไม่ถนัด  แต่ครูจะต้องฝึกหัดและทำให้ได้  เนื่องจากต้องยึดถือปรัชญาที่ว่า  "ไม่มีสิ่งใดที่คนเราจะทำไม่ได้  หากเราเพียรพยายาม และตั้งใจที่จะทำมัน"   เมื่อครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างได้แล้ว  ครูจึงจะสามารถสอนศิษย์ได้  ศิษย์จึงจะยอมรับสิ่งที่ครูสอนด้วยความจริงใจ.   

         ทั้งนี้ ครูจำเป็นจะต้องปรับกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับโอกาส สถานะ ความพร้อม ในบริบทนั้นๆ ต้องเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม ในด้านการใช้วัสดุควรที่จะคำนึงถึงความคุ้มค่า งบประมาณ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึง ความพอเพียงที่เหมาะสม  แต่ต้องเป็นผู้ใฝ่รู้และสร้างสรรค์
      

          เทคนิค และ วิธีสอนมีหลากหลายวิธี   เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีประสิทธิภาพ  บางกรณีต้องใช้เทคนิคผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  บางกรณีต้องใช้ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง    คงไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีใดเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการสอนของคุณครู   หากเพียงแต่  ครูต้องคิดค้นนวัตกรรมและวิธีสอนที่ดีที่สุดเพื่อให้เกิดกับผู้เรียน ณ ขณะนั้น  ด้วยกระบวนการผสมผสาน (Blended) ด้วยวิธีสอนแบบผสมผสาน (Blended Learnning) โดยการนำเทคนิคการสอน
, สื่อการสอน , แหล่งการเรียนรู้ ที่หลากหลาย นำมาใช้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนและเป้าหมายของการเรียนรู้ของผู้เรียน  เป็นต้น

           ส่วนการเรียนการสอนในอีเลริ์นนิง.  จุดมุ่งหมายที่สำคัญคือ ส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน   เนื่องจากการเรียนการสอนอีเลิร์นนิงลดข้อจำกัดด้านระยะทาง เพิ่มโอกาสการเรียนรู้  มีสื่อการเรียนที่หลากหลาย  พร้อมทั้งช่องทางการสื่อสารที่ยืดหยุ่นและหลากหลาย   สิ่งเหล่านี้จะส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน  อันเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคคลในยุคปัจจุบันและอนาคต.

            เพื่อให้ผู้เรียนที่เรียนในอีเลิร์นนิงสามารถประสบความสำเร็จในการเรียนอีเลิร์นนิงนั้น   สำหรับข้าพเจ้าในฐานะครูแล้วนั้น  เห็นว่า  วิธีสอนที่ชอบเพราะคิดว่าผู้เรียนน่าจะชอบ  ก็คือ  

           1) การสอนบรรยาย สำหรับเนื้อหาที่ผู้เรียนสามารถอ่านได้ด้วยตนเอง ในรูปแบบของไฟล์ PDF  เอกสาร html ทั้งนี้ เอกสารการสอนบรรยายนั้น  ควรที่จะมีการเขียนอย่างเป็นระบบ ถูกต้อง และมีรูปภาพประกอบที่เหมาะสม  (ผู้เรียนที่ชอบค้นคว้าเอง)     
           2)  การสอนแบบใช้เกม   อันนี้ผู้เรียนหลายคนชอบเนื่องจากได้รับความเพลิดเพลินสนุกสนานในการเรียน พร้อมทั้งได้รับรู้สาระความรู้และบรรลุเป้าหมายในการสอนได้     
          3) การสอนแบบจำลองสถานการณ์   อันนี้จะสามารถทำให้ผู้เรียนเห็นภาพได้ชัด และ การสอนในอีเลิร์นนิงก็มีเครื่องมือในการจำลองสถานการณ์ได้  แต่หากคุณครูไม่สามารถที่จะพัฒนาสื่อได้ด้วยตนเอง  ก็อาจจำเป็นต้องใช้ทักษะการสืบค้น เพื่อค้นหาข้อมูลบนเว็บ แล้วเลือกนำมาใช้ 
          4) การสาธิต    การสอนอีเลิร์นนิง ยังสามารถสนับสนุนการสอนแบบสาธิต เช่นไฟล์วิดีโอ  หรือ สาธิตผ่านตัวการ์ตูนต่างๆ  นอกจากทำให้ผู้เรียนได้เห็นภาพในการปฏิบัติแล้ว  ผู้เรียนยังสามารถที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซ้ำไปซ้ำมาได้
           5) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน   ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีการคิดแก้ปัญหา เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควบคุมการเรียนด้วยตนเอง พร้อมทั้งมีปฏิสัมพันธ์ และการทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆ ได้
            6) การเรียนรู้ด้วยการอภิปราย    เป็นอีกรูปแบบที่เหมาะสมในการเรียนรู้อีเลิร์นนิง  เนื่องด้วยสามารถจัดการอธิปรายได้ทั้งแบบออนไลน์พร้อมๆ กัน หรือ แบบไม่ประสานเวลา   ซึ่งจะเหมาะกับผู้เรียนจำนวนมาก  และส่งเสิรมให้ผู้เรียนทุกคนได้มีโอกาสร่วมแสดงความคิดเห็น  เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสร่วมมือในการเรียนรู้จากตนเอง และ ผู้อื่น
           7) การเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน   เป็นอีกรูปแบบที่ครู  ควรเป็นผู้สนับสนุนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้มีบทบาท ในการแสดง การสอน  การได้ช่วยเหลือเพื่อน  รับฟังจากเพื่อน และแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน  ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนที่เป็นผู้สอน หรือช่วยเพื่อนในเรื่องนั้น ได้เกิดการเห็นคุณค่าในตนเอง  เห็นถึงความสามารถของตน  เกิดการพึ่งพาอาศัยกัน
          8) การเรียนรู้ร่วมกัน  Collaborative และ การเรียนแบบร่วมมือ Copporative ซึ่งเป็นการเรียนด้วยกลุ่มย่อมที่มีการจัดกระบวนการเรียนให้มีการทำกิจกรรมเพื่อช่วยกันเรียนรู้และแก้ปัญหา   อาจจะอยู่ในรูปชุมชนการเรียนรู้  ซึ่ง การเรียนอีเลิร์นนิงมีเครื่องมือที่สนับสนุนรูปแบบการเรียนรู้แบบนี้เป็นอย่างดี
          9) การเรียนรู้แบบทัศนศึกษา     เป็นอีกรูปแบบที่ช่วยเปิดโลกทัศน์แก่ผู้เรียน  เนื่องจากทำให้ผู้เรียนได้เห็นสิ่งใหม่  ทั้งนี้สามารถทำได้ทั้งที่ครูเป็นผู้แนะนำแหล่งทัศนศึกษา  หรือ ผู้เรียนเป็นผู้แนะนำ   โดยแหล่งทัศนศึกษาอีเลิร์นนิงมีหลากหลาย ผู้สอนจะต้องมีการเตรียมแหล่งเรียนรู้ หรือ ขั้นตอนที่จะเรียนรู้ให้เหมาะสม

          และ อีกหลากหลายวิธี  สามารถที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการให้ผู้เรียนได้รับรู้ถึงสาระวิชาความรู้แล้วนั้น   ผู้สอนควรที่จะคำนึงหรือสอดแทรกทักษะการคิด ทักษะสังคม ทักษะชีวิตที่จะเป็นแก่ผู้เรียน  โดยเฉพาะ คุณธรรมจริยธรรมที่นับได้ว่าเป็นพื้นฐานของชีวิต และ การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างปกติสุข.
คำสำคัญ (Tags): #วิธีสอน
หมายเลขบันทึก: 262624เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ชอบข้อ 2 ข้อ 5 ,8,9 ครับผม
  • การสอนโดยสอดแทรกศีลธรรมเป้นสิ่งสำคัญเลยนะครับ
  • อาจารย์สบายดีไหมครับ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ขจิต. สำหรับการแชร์ความรู้ ความคิดครั้งนี้ค่ะ.

และขอบคุณสำหรับคำทักทายนะคะ.

ไม่ได้เข้ามาขีดเขียนใน gotoknow นานค่ะ
แต่ก็ยังระลึกถึงทุกๆคนในที่นี่ค่ะ.

"ก็ยังสบายดี ตามอัตถภาพนะคะ" *__*
หวังว่าอาจารย์จะสบายดีนะคะ
ขอให้มีความสุขมากๆ กับวันและโอกาสที่ดีๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท