ประชุมวิชาการศิริราช-รามา: การนำเสนอโปสเตอร์


มีโปสเตอร์ติดนำเสนออยู่เป็นหลักร้อย โปสเตอร์ที่นำมาแสดงในปีนี้มีเรื่องที่น่าสนใจ และคุณภาพการนำเสนอดีมาก และมีการจัดเตรียมหรือพิมพ์มาอย่างดี

ผมขอนำเสนอบรรยากาศการนำเสนอโปสเตอร์ในงานประชุมวิชาการศิริราช-รามา ในระหว่าง 18-21 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา มีโปสเตอร์ติดนำเสนออยู่เป็นหลักร้อย โปสเตอร์ที่นำมาแสดงในปีนี้มีเรื่องที่น่าสนใจ และคุณภาพการนำเสนอดีมาก และมีการจัดเตรียมหรือพิมพ์มาอย่างดีดังแสดงในรูป (ขณะที่ถ่ายรูปนี้เป็นเวลาบ่ายสองครึ่งของวันแรก)

Poster presentation Si-Rama 2006

ในเวลาไล่เลี่ยกันรูปถ่ายด้านตรงกันข้ามของการนำเสนอโปสเตอร์มีบรรยากาศดังรูปครับ พอดีมีคนมากหน่อยเพราะกำลังจะจับสลากชิงรางวัลอยู่พอดี

Across poster

เท่าที่สอบถามผู้เข้าประชุม และความเห็นส่วนตัวมีข้อมูลว่า สถานที่จัด (ศูนย์การประชุมสิริกิติ์) กว้างขวางมาก และสถานที่จัดแสดงโปสเตอร์อยู่อีกด้านหนึ่งคล้ายจะแยกส่วนออกจากส่วนอื่นๆ การจัดแสดงโปสเตอร์ไม่เป็นหมวดหมู่ตามเรื่องหรือกลุ่มงานทำให้การเดินอ่านทำได้ไม่ต่อเนื่องต้องหาโปสเตอร์จากเอกสารอย่างเดียวครับ 

บรรยากาศเช่นนี้มักเจอได้ในการนำเสนอโปสเตอร์ในงานประชุมวิชาการต่างๆ  ผู้จัดการประชุมบางท่านได้พยายามอย่างเต็มที่ในการให้มีผู้ที่สนใจมาอ่านโปสเตอร์กันโดยใช้วิธีการต่างๆ เช่นมีการนำเสนอปากเปล่าในรูปของ Poster-oral presentation โดยกำหนดเวลาที่มีการนำเสนอ มีผู้ดำเนินรายการ มีการซักถามเช่นในการประชุม เอดส์โลกที่ผ่านมาที่เมืองทองธานีครับ

จะมีวิธีใดบ้างในการจัดการในการนำเสนอโปสเตอร์ให้มีผู้สนใจดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 26214เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2006 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยส่งเจ้าหน้าที่ไปนำเสนอที่ญี่ปุ่น เหตุการณ์แบบนี้ไม่มีค่ะ โปสเตอร์ Presentation ได้รับการสนใจดี ค้นภาพเจอจะนำมาโชว์ค่ะ

อ่านที่อาจารย์เขียนข้างบน กลยุทธ์เลียนแบบอีกฟากสิคะ..จับฉลากแจกรางวัล, ไม่ก็ตอบคำถามชิงรางวัล เล็ก ๆ น้อย ๆ

 

เคยสอนหนังสือบุคลากรสาธารณสุข อยากได้ส่วนร่วมจึง เดินลงจากแสตนด์ แล้วบรรยาย ไปถามไป, ให้ผู้เข้าฟังเล่าประสบการณ์, ทายปัญหา..แล้วแจกรางวัล(นิดหน่อย)

แก้ง่วงดีค่ะ

เป็นอีกกลยุทธิ์ที่น่าสนใจครับ

ขอบพระคุณที่มาแลกเปลี่ยนครับ

ห.ม.อ.สุ.ข.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท