ท่านคาถาพุทธทาส แจก


ของขวัญทางปัญญาแด่กัลยาณมิตร

ท่านพุทธทาส

แจกคาถา

              1.คาถากันซวย *พวกเราเอ๋ย จงรัก ให้ดีๆ อย่าให้คน หรือผี แช่งชักได้ ทำไม่ดี เราก็รู้ อยู่กะใจ คนทั่วไป พากันป่าว ฉาวทั้งเมือง *ทุกคนรู้ ทุกคนแช่ง อยู่ในใจ แล้วจะเป็น อย่างไร ใคร่รู้เรื่อง มันจะซวย ยิ่งกว่าซวย หรือรุ่งเรือง จะกระเดื่อง หรือจะดับ เมื่อรับกรรม *ที่แน่นอน นั้นมันทอน ความเจริญ ต้องเก้อเขิน ร้อนคลั่ง วันยังค่ำ เป็นนรก อยู่ในใจ ให้ระกำ ผีแช่งคำ คนแช่คำ ทำให้ซวย

             2.คาถาช่วยโชค *พวกเราเอ๋ย  จงกระทำ  กรรมดีๆ  ให้ทั้งคน  ทั้งผี ชมเชยได้ พอทำดี เราก็อิ่ม กริ่มในใจ  คนทั่งไป  ก็ป่าวบอก  ออกทั่วเมือง  *ทุกคนรู้ ทุกคนชม อยู่ในใจ แล้วจะซวย หรือจะสวย ด้วยรุ่งเรือง  จะขุ่นเคือง  หรืออะเคื้อ เมื่อรับกรรม * ที่แน่นั้น  มันส่งไป  ให้เจริญ  ไม่เก้อเขิน  เปล่งปลั่ง  วันยังค่ำ  เป้ฯสรรค์  อยู่ในใจ  ไม่ระกำ  ผีชมคำ  คนชมคำ ทำให้รวย

             3.คาถารักงาน *อันการงาน  คือคุณค่า  ของมนุษย์  ของมีเกียรติ  สูงสุด อย่าสงสัย  ถ้าสนุก  ด้วยการงาน  เบิกบานใจ  ไม่เท่าไร  ได้รู้ธรรม  ฉ่ำซึ้งจริง*เพราะการงาน  เป็นตัวการ  ประพฤติธรรม กุศลกรรม  กล้ำปนมา  มีค่ายิ่ง  ถ้าจะเปรียบ  ก็เปรียบคน  ฉลาดยิง  นัดเดียววิ่ง  เก็บนก  หลายพกมา*คือการงาน  นั้นต้องทำ  ด้วยสติ  มีสมาธิ  ขันตี  มีอุตสาห์  มีสัจจะ  มีทมะ  มีปัญญา  มีศรัทธา  และกล้าหาญ รักงานจริงๆ

         4.คาถาเลิกบุหรี่*สูบบุหรี่  มีแต่  จะคอยบั่น  ทอยอายุ  ให่สั้น  นั้นแน่ๆ  กำลังจิต  ถูกตัดรอน  ให้อ่อนแอ  เพราะต้องแพ้  แก่ความเงี่ยน  ราบกัน  มันป่วยการ  หลงล้างผลาญ  ตังเอง  เก่งสุดใจเตียนไป*ต้องเสียทรัพย์  บุหรี่ดี  ยิ่งมีค่า  เดือนกว่าๆ  เงินร้อยๆ  พลอยกษัย  น้ำเสียงเครือ  ครอแคร  เหม็นแย่ไป  เอาควันไฟ  รมปอด  ยอดอันธพาล*เป็นผู้ใหญ่  นำเด็กให้  สูบบุหรี่  ให้พวกผี  หัวเราะคน  ควรสงสาร  แล้วเกดมา  ทำใม

 

หมายเลขบันทึก: 261950เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

มาอ่านคติเตือนใจให้ทำความดี

แล้วคนที่แช่งเขาหละคะ...น่าจะไม่ดีเนาะ

ยังมีคาถา ท่านพุทธทาสแจกอีกมากมาย จะให้มาเรื่อยๆนะครับ

คนแช่งคนอื่นไม่ดีแน่ครับ แต่ที่ผมส่งไปให้คือ ชุดท่านพุทธทาส แจกคาถา เป็นหนังสือ ส.ค.ส.2552 จัดพิมพ์โดย กองทุนห้องสมุดจำปีรัตน์ วัดชลประทานรักสฤษฏ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และยังมีข้อคิดคาถาอีกมากมายครับ

ถ้าคนมันทำได้ทุกคนมันก็ดีครับ แต่ว่า มันไม่ยอมทำ เราทำฝ่ายเดี๋ยวเห็นทีจะไม่ได้ผลครับ อาธิเช่น อย่าพูดสอดเสียด ให้ร้ายคนอื่น ไอ่เราไม่พูดอยู่แล้ว แต่คนอื่นมันทำ ยกตัวอย่างด้านงานมา เราไม่ทำจริง แต่งานมันกระทบเรา ครับท่าน

ทุกคนจะทำหรือไม่ทำย่อมอยู่ที่ใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท