จากสุโขทัยไปเชียงคาน...ถึงปากคาด (ภาค2)


การเดินทางจากลุ่มน้ำยมสู่ลำน้ำโขง

(ต่อจากภาค 1) เมื่อวานเย็นตอนเข้าที่พักคิดว่าจะเล่นน้ำที่สระน้ำ ปรากฏว่าเจอนักศึกษา ม.ขอนแก่น(มา 2 รถบัส) เล่นกันเต็มสระเลยไม่ได้เล่น  พอหัวค่ำฝนตกลงมา เลยขี่รถกลางสายฝนไปหาข้าวทานที่ตลาด แถวริมน้ำ ซึ่งมีเกสเฮาส์มากมาย เช้านี้อากาศแจ่มใส ไม่มีที่ท่าว่าจะมีฝนตก เราต้องรีบออกจากที่พัก เพื่อเดินทาง ต่อจุดต่อไปคือตัวเมืองหนองคาย โดยใช้เส้นทาง หมายเลข 211 เลาะลำน้ำโขง  จากเชียงคาน – ปากชม – สังคม – หนองคาย เส้นทางสวยงามมากเลยตื่นตาตื่นใจ เพราะเส้นทางเลาะลำน้ำโขงโดยตลอด ส่วนด้านขวามือจะเป็นภูเขา ทิวเขา สลับกับพื้นราบ (เมื่อผ่านเข้าเขตหมู่บ้าน) รถราไม่ค่อยมีวิ่งผ่านนัก

 ระหว่างทางเห็นมีป้ายทางเข้าน้ำตก ชื่อน้ำตกธารทิพย์ เลี้ยงขวา อยู่หมู่ที่ 1 บ้านตาดเสริม ตำบลบ้านม่วง เขตอำเภอสังคม บริเวณกม.ที่ 97-98 เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 2 กม.มีป้ายบอกที่ปากทาง ต้องเดินเท้าอีกประมาณ 100 เมตร น้ำตกธารทิพย์ เป็นน้ำตกที่ตกลงมาจากหน้าผา 3 ชั้น ชั้นที่ 1 สูงประมาณ 30 เมตร ชั้นที่ 2 สูงประมาณ 100 เมตร ต้องปีนขึ้นไปตามเส้นทางที่ทำไว้ ชั้นที่ 3 สูงประมาณ 70 เมตร จะมีน้ำมากในฤดูฝน เมื่อเข้าไปพบกับเจ้าหน้าที่อุทยาน แต่ร้านค้าเงียบเหงาสอบถามได้ความว่าช่วงฤดูฝนผู้คนจึงจะมาเที่ยวกัน เราไปช่วงปลายร้อน เลยดูหงอยเหงาไปนิด

บ่ายโมงเข้าตัวอำเภอสังคม มองหาร้านอาหารมื้อกลางวัน 2 ข้างทางไปเจอตรงหน้าสถานีตำรวจภูธรสังคม  ปลูกเป็นเพิงธรรมดา ๆ แต่อาหารโดนมาก(ภาษาวัยรุ่น) โดยเฉพาะปลานิลเผาเกลือ(สดมาก)  และส้มตำลาว ประกอบกับหลังร้านติดกับแม่น้ำโขง เลยเจริญข้าวปลาอาหารกันใหญ่  อยู่สุโขทัย ต้มตำปลาร้า ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ทานเป็นประจำอยู่แล้ว  

หลังจากทานอาหารมื้อกลางวัน (บ่ายโมง)เสร็จสรรพ เราสามคน ออกจากอำเภอสังคม  สถานที่ต่อไป น้องสาว (เกษตรตำบล อ.ปากคาด) แนะนำว่าให้แวะนมัสการหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง (ทางผ่าน)  อยู่ในเขตอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย  ตามถนนเลียบฝั่งโขง (เป็นบางช่วง) ..(ระยะทางจากอำเภอสังคม  ถึงวัดหินหมากเป้ง  ประมาณ 30 กิโลเมตร) ถึงหน้าวัดเลี้ยวเข้าไปเลย เอ...ไหงมีแต่พระธาตุหลวงพ่อเล่า ไม่เห็นมีโบสถ์ กุฏิ หรือศาลาการเปรียญเลย  เห็นมีป้าคนหนึ่งกำลังทำความสะอาดพระธาตุอยู่ พอแกทำเสร็จเห็นแกปั่นจักรยานหายเข้าไปในป่าซึ่งมีทางราดยางมะตอยอย่างดี เลยขับรถตามแกไปจนถึงบางอ้อ (ถึงวัดน่ะครับ)..........ขออนุญาตจบก่อนนะ คอมเมนท์มานะครับถ้าอยากอ่านต่อ

หมายเลขบันทึก: 261945เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2009 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ภาพบรรยากาศข้างทาง กับเชียงคาน เห็นน้อยไปหน่อย รู้สึกจะเน้นคนนะ (เจ้าของภาพเขาอนุญาติป่าวเนี่ย)
  • ทำไมช่วงท้ายๆ ตัวหนังสือมันเล็กๆ อ่ะ
  • ดำเนินเรื่องดี ทำให้มองเห็นภาพเป็นฉากๆ ชวนติดตาม
  • ทริปหน้าเมื่อไร...ไปด้วยอีกนะ (หนุกดี..อิอิ)

- คิดว่าเจ้าตัวคงไม่ว่าะไรหรอกครับ (คงแอบอมยิ้ม) ภาพบรรยากาศ (วิว) จะพยายามลงให้ีอีก  ส่วนตัวหนังสือ คราวหน้าจะพยายามมปรับปรุงครับ มือใหม่หัดโพสท์น่ะ

- ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย  จะได้มีกำลังใจต่อไป

- ตื่นมาแต่เช้า มาดูความคิดเห็นว่ามีตัวเลขเพิ่มขึ้นมาหรือยัง

 

  • สวัสดีทั้งเจ้าของภาพและคนถ่ายภาพ...
  • มาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบ้าน..
  • จัดทริปได้น่าสนใจ..เจาะลึกดี...
  • กำลังวางแผนขึ้น..ภูทอก..กะว่าจะเดินให้ทั่วทุกบันได..ทุกชั้น..ทุกซอก...(เท่าที่วัดจะอนุญาต)
  • ใครสนใจหรือเปล่าเอ่ย...

ขอบคุณครับที่แวะเยี่ยมชม คราวหน้า ไปปากคาด (ครั้งที่3) จะเลยไปเส้นทางบึงกาฬดู เพราะทุกครั้งที่ผ่านมาสุดทางแค่ปากคาดเอง

                                     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท