ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

ความเหลื่อมล้ำทางสังคม


“เพราะไม่แข่งขันกับใคร จึงไม่มีคู่แข่ง ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้วจะทำให้เราเป็นหนึ่งตลอดในที่นี้คือ หนึ่งในสภาพจิตใจนะ คือไม่มีปมด้อยนั่นเอง และจะเป็นหนึ่งในทุกๆสิ่งทุกๆอย่างแล้วจะทำให้เรามีความสุขค่ะ โดยการไม่ชิงดีชิงเด่นกับใคร”

ความเหลื่อมล้ำทางสังคม

            "ความเหลื่อมล้ำทางสังคม  ทำให้สังคมกลุ่มที่ไม่ได้รับการเหลียวแล  หรือกลุ่มที่ได้รับการดูแลน้อยมีปัญหา ทางด้านความขัดแย้งภายในจิตใจอาจจะรุนแรงหรือไม่รุนแรงขึ้นอยู่กับความถี่  ของการดูแล   ความขัดแย้งทางด้านทัศนคติ   ศาสนา   วัฒนธรรม  ประเพณี เช่น  สังคมๆหนึ่ง มีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น ตำแหน่ง  หน้าที่การงาน  จนลืมเหลียวหลังแลหน้า   คนที่ด้อยโอกาสกว่า   ลืมดูแลคนที่มีความรู้น้อยกว่า   ลืมดูแลชนกลุ่มน้อยที่ได้รับการยอมรับน้อยกว่า   นี่คือปัญหาชนกลุ่มน้อย  ขัดแย้งกับชนกลุ่มใหญ่ในสังคม   เพราะไม่ได้รับการดูแล  ชนกลุ่มน้อยให้ทั่วถึง  มีการชิงดีชิงเด่นในชนกลุ่มใหญ่   จนทำให้ชนกลุ่มน้อยถูกทอดทิ้ง   ทำให้พวกเขามีความรู้สึกว่าไม่ได้รับการยอมรับ  ไม่ได้รับความเป็นธรรม  จึงทำให้พวกเขาเล่นพรรคเล่นพวกเฉพาะกลุ่มของพวกเขา   เล่นพรรคเล่นพวกทางด้านศาสนา   การเมือง   สังคม  เล่นพรรคเล่นพวกทางด้านวัฒนธรรมประเพณีของพวกเขา  คือ  เล่นพวกเฉพาะค่านิยมเดียวกัน   วิถีชีวิตเดียวกันนั่นเอง   นี่คือปัญหาความแตกแยก   การแตกความสามัคคีภายในสังคม  มีการแบ่งแยกสารพัดแบ่งแยก (ไม่อยากเอ่ยว่าแบ่งแยกอะไร)  เพราะมีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นไม่มีที่สิ้นสุด"

           คมคำ  คมฅน "เพราะไม่แข่งขันกับใคร  จึงไม่มีคู่แข่ง ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้วจะทำให้เราเป็นหนึ่งตลอด ในที่นี้คือหนึ่งในสภาพจิตใจนะ(การชนะใจตนเอง)คือไม่มีปมด้อยนั่นเองและอาจจะเป็นหนึ่งในทุกๆสิ่งทุกๆอย่างแล้วจะทำให้เรามีความสุขค่ะ โดยการไม่ชิงดีชิงเด่น(แย่งชิงอำนาจ)กับใคร"น่าสงสารชนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้รับการเหลียวแลในสังคมบางสังคม                                            

คิดให้มีความสุข (ขจัดความขัดแย้ง)

 "รักในคุณธรรมของความแตกต่าง"

๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

คมคำ  คมฅน

"เพราะการดูแลรักษาไม่ดี 

จึงทำให้เกิดความขัดแย้งภายในจิตใจอย่างรุนแรง"

ภาพมงคล=การดูแลรักษา

ภาพมงคล=ความพึงพอใจ

ภาพมงคล "พึงดูแลรักษาให้เกิดความพึงพอใจ

ความขัดแย้งภายในใจ  จะไม่เกิดขึ้น"


หมายเลขบันทึก: 261587เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2009 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาอ่านแล้วครับ ได้สาระ เป็นประโยชน์ จะคอยอ่านตอนต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

บทความที่เขียนสะท้อนสังคมและปรัชญาชีวิตนะคะ

อ่านที่ คำคมแล้วจะมีความสุขค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท