คุณภาพมาก่อนประหยัด


ในการจัดซื้อยารวมนั้น ไม่ได้ดูแค่ถูกอย่างเดียว

เมื่อ 20 เมษายนที่ผ่านมา ผมได้เป็นกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคายาและเวชภัณฑ์ในการจัดซื้อยารวมของเขต 2(ตาก พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทับ เพชรบูรณ์) ซึ่งจากข้อมูลที่ได้ทราบการจัดซื้อยารวมช่วยให้ประยัดเงินงบประมาณไปได้หลายสิบล้านโดยมีวงเงินซื้อยาร่วมกันเกือบ 150ล้านบาท โดยใช้ลักษณะการทำสัญญากันทั้งเขตเป็นแบบสัญญาจะซื้อจะขาย ที่มีการกำหนดปริมาณซื้อทั้งปีไว้ ในราคาคงที่ตามที่ตกลงกันไว้

มีข้อสังเกตบางประการเช่นบางรายการแม้จะซื้อรวมหรือซื้อเยอะกับการแยกซื้อเฉพาะโรงพยาบาลราคากับไม่แตกต่างกัน ต่อรองอย่างไรบริษัทก็ไม่ยอมลดลง ถ้าไม่เอาเขาก็ไม่ขาย แต่เราก็ต้องซื้อเพราะหลายอย่างเกือบเป็นลักษณะผูกขาด แม้จะมีสองสามบริษัทแต่เขาก็คงจะคุยและแบ่งโควตากันไว้แล้ว จึงไม่ลดราคาลง และมีบางรายการก็ถูกลงมากจนน่าตกใจเช่นยาคุมกำเนิด เหลือแผงละ 1.90 บาท ผมยังคิดในใจมันจะคุมกำเนิดได้จริงหรือเปล่า ไม่รู้ว่าแจกยาคุมไปแล้วต้องแจกเม็ดมะขามตามไปด้วยหรือเปล่า(เอาไปหนีบที่ขาจะได้ไม่ท้อง) แต่พอได้ข้อมูลจากเภสัชกรเขาบอกว่าล็อตที่ขายโรงพยาบาลจะเป็นชื่อหนึ่งซึ่งขายโรงพยาบาลโดยเฉพาะไม่ต้องทำการตลาดจึงประหยัดเงินของบริษัทไปทำให้ขายได้ถูก ส่วนที่ขายทั่วไปจะต้องมีการโปรโมททำการตลาดทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น ราคาขายท้องตลาดจึงแพงกว่าทั้งๆที่เป็นเคมีภัณฑ์เดียวกัน

ในการจัดซื้อยารวมนั้น ไม่ได้ดูแค่ถูกอย่างเดียวโดยจะมีคณะกรรมการคณะหนึ่งมีทั้งแพทย์และเภสัชกรมาทำหน้าที่กำหนดคุณลักษณะของยาและเกณฑ์ต่างๆเพื่อให้ได้ยาที่มีมาตรฐานเช่นเคมีภัณฑ์ที่ใช้ จำนวนเภสัชกรที่ควบคุมการผลิต การได้GMPของโรงงาน เป็นต้น เมื่อพิจารณาในขั้นแรกคือได้มาตรฐานแล้วจึงจะมาพิจารณาราคายา ดังนั้นคุณภาพจึงต้องมาก่อนประหยัด

เข้าได้กับแนวคิดการบริหารจัดการคุณภาพ ที่มองว่าความอยู่รอดขององค์การจะได้จากคุณภาพ ประสิทธิภาพและประหยัด โดยที่คุณภาพจะมาก่อนประสิทธิภาพและมาก่อนประหยัด

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 26144เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2006 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

GMP บอกอะไรได้บ้างครับ

เหมือนกับ ISO 9000 ผมคิเว่าบางที มีเอาไว้หลอกคนไม่รู้เรื่อง อะไรนิดอะไรหน่อยก็บออกว่าได้ ISO 9000 แล้วทำให้คนฟังดูแล้วน่าเชื่อถือ

ยาคุมแผงละ 1.90 บาท นี่ก็ Amazing นะครับว่าเขาทำได้อย่างไร และมันจะ work ไหม(คุมกำเนิดได้)

แล้วที่ขายตามท้องตลาด ราคาที่เพิ่มเข้ามาคงเป็น"ค่าการตลาด" เหมือนน้ำมัน ซึ่งแพงกว่าราคาของตัวสินค้าเองเสียอีก

คุณภาพต้องมาก่อนประหยัด อันนี้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท